“บิ๊ก” น้อมกราบมหากษัตริย์แห่งอโยธยาเพื่อบท “พระเพทราชา” 

“บิ๊ก” น้อมกราบมหากษัตริย์แห่งอโยธยาเพื่อบท “พระเพทราชา” 

0

“บิ๊ก” น้อมกราบมหากษัตริย์แห่งอโยธยาเพื่อบท “พระเพทราชา” 

        ในละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ยังมีบุคคลในละครท่านหนึ่งที่มีตัวตนในประวัติศาสตร์จริง นั่นคือ "พระเพทราชา" แสดงโดย “บิ๊ก ศรุต วิจิตรานนท์” นักแสดงเจ้าประจำของค่าย เป่า จิน จง และนักดนตรี มือเบสแห่ง Soul After Six ที่หลายคนรู้จักกันดี 

พระเพทราชา บิ๊ก ศรุต บุพเพสันนิวาส

        สำหรับในละครเรื่องราวในละครขมวดปมเข้มข้น เมื่อพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) ถูกลงทัณฑ์จากข้อกล่าวหารับสินบนเพื่อมิให้สร้างป้อม ที่ขัดพระบัณฑูรของสมเด็จพระนารายณ์ และเป็นแนวคิดของฟอลคอนด้วย ครานั้น พระเพทราชา เริ่มไม่พอใจกับบทบาทของฟอลคอน แต่ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับให้ได้เสียก่อน ด้วยเพราะฟอลคอนมักเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์นั้น ในละคร สำหรับประวัติศาสตร์จริง บันทึกว่า สมเด็จพระเพทราชา เป็นชาวบ้านพลูหลวง แขวงเมืองสุพรรณบุรี เป็นบุตรของพระนม และมีพระขนิษฐาคือท้าวศรีจุฬาลักษณ์ (แจ่ม) พระสนมเอกในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

พระเพทราชา บิ๊ก ศรุต บุพเพสันนิวาส

        ในปี พ.ศ.2231 เมื่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราชประทับ ณ พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ทรงพระประชวรใกล้สวรรคต ทรงเห็นว่าพระเพทราชาเป็นผู้ใหญ่ จึงมอบหมายให้ว่า ราชการแทน ระหว่างนั้นพระเพทราชาลวงพระอนุชาทั้งสองพระองค์ของสมเด็จพระนารายณ์ คือเจ้าฟ้าน้อยและเจ้าฟ้าอภัยทศว่ามีรับสั่งให้เข้าเฝ้า เมื่อทั้งสองพระองค์เสด็จถึงเมืองลพบุรีก็ถูกหลวงสรศักดิ์จับไปสำเร็จโทษที่วัดทราก ส่วนพระปีย์พระราชโอรสบุญธรรมถูกผลักตกจากชาลาพระที่นั่งสุทธาสวรรย์แล้วกุมตัวไปสำเร็จโทษ  เมื่อสมเด็จพระนารายณ์สวรรคตแล้ว ได้สั่งให้เจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) เข้ามาพบ เมื่อเจ้าพระยาวิชเยนทร์มาถึงศาลาลูกขุนก็ถูกกุมตัวไปประหารชีวิต เมื่อจัดการบ้านเมืองสงบแล้วจึงเชิญพระบรมศพสมเด็จพระนารายณ์มาประดิษฐานที่พระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ แล้วรับราชาภิเษก ณ พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท เมื่อปราบดาภิเษกนั้นสมเด็จพระเพทราชามีพระชนมายุได้ 51 พรรษา ทรงพระนามว่า "สมเด็จพระมหาบุรุษ วิสุทธิเดชอุดม บรมจักรพรรดิศร บรมนาถบพิตร สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว

พระเพทราชา บิ๊ก ศรุต บุพเพสันนิวาส

        เมื่อพระองค์ขึ้นครองราชย์แล้ว ก็ได้ขับไล่กำลังทหารฝรั่งเศสออกไปจากกรุงศรีอยุธยา แต่ยังทรงอนุญาตให้บาทหลวง และพ่อค้าชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยาต่อไปได้ สมเด็จพระเพทราชา เสด็จสวรรคต เมื่อปี พ.ศ. 2246 สิริพระชนมายุได้ 71 พรรษา ครองราชย์ได้ 15 ปี

        ด้าน “บิ๊ก ศรุต” นักแสดงที่มากฝีมือเผยว่า ก่อนที่จะได้รับบทพระเพทราชา ตนเองได้อ่านบทและศึกษาประวัติศาสตร์มาแล้ว เมื่อได้ทำงานจึงไม่กดดัน ก่อนหน้านั้นตนเองได้เข้าสักการะอนุสาวรีย์กษัตริย์อยุธยาแล้วหลายองค์ และรู้สึกปลื้มที่ละครประสบความสำเร็จมาก

พระเพทราชา บิ๊ก ศรุต บุพเพสันนิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหกรรมละครีรันปี 66 กลับมาอีกครั้งครองใจคนดู

ศึกละครเย็น! “โป๊ป-เบลล่า” แชมป์ “ไมค์โครโฟนม่วนป่วนรัก” ฮึดสู้! เสียดาย “ชิงชิง-ฟีฟ่า” จับคู่ฟินแต่ยังไม่ดีพอ!?

เปิดเรตติ้ง “ไมโครโฟนม่วนป่วนรัก” ตอนแรก “กัน นภัทร” เจอศึกหนัก สู้ “บุพเพสันนิวาส”

เปิดใจพิเศษ “บิ๊ก ศรุต” แต่งงานมา 4 ปีตัดสินใจไม่มีลูกแล้ว

“จอมโจรดอกไม้ขาว” ทุบกลับแชมป์ “บุพเพสันนิวาส” ทำดีที่สุด “โป๊ป-เบลล่า” พ่ายแล้ว

“พี่หน่อง” แทบกรี๊ด! “โป๊ป-เบลล่า” ทำสำเร็จ “บุพเพสันนิวาส” ล้มแชมป์ “จอมโจรดอกไม้ขาว”

รื้อฟื้นปรากฎการณ์ “บุพเพสันนิวาส” รีรันรอบ 5 เริ่ด “โป๊ป-เบลล่า” ดังสะเทือนพระนคร

Comments