Contagion สัมผัสล้างโลก

Contagion สัมผัสล้างโลก

1

       "Contagion" ได้รับการจุดประกายแรงบันดาลใจจากการพูดคุยกัน เขาเชื่อว่า "ทุกคนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวได้" ขณะที่ทำงานในโปรเจ็กต์ครั้งก่อนของพวกเขาในเรื่อง "The Informant!" โซเดอร์เบิร์กและผู้เขียนบทภาพยนตร์สก็อตต์ ซี. เบิร์นส ได้เดินเรื่องแบบพอเหมาะ เบิร์นสนึกย้อนกลับไปว่า "สตีเฟ่นและผมใช้เวลาอยู่บนเครื่องบินนานมาก และเราคุยกันว่าผู้คนป่วยกันบ่อยแค่ไหนเวลาที่พวกเขาต้องเดินทาง ไอเดียจึงเริ่มจากการสำรวจความอ่อนแอของมนุษย์จากที่สาธารณะ ผมคิดว่าพวกเราทุกคนเวลาที่เราร่างกายเริ่มอ่อนแอหรือมีอาการบางอย่าง ก็ต้องคิดย้อนกลับไปเมื่อหลายวันที่แล้วว่าเราคุยกับใคร นั่งติดกับใคร แตะต้องตัวใครบ้าง มันเป็นธรมชาติของมนุษย์"

เมื่อเราใช้อากาศเดียวกันกับผู้โดยสารที่เป็นโรคติดต่อ หรือหยิบจับสิ่งของที่มีแบคทีเรียซ่อนอยู่แล้วมาขยี้ตาตัวเองโดยไม่ทันระวัง ก็เป็นสาเหตุให้เกิดหวัดที่น่ารำคาญได้ แต่ทั้งคู่เริ่มคิดถึงว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากพฤติกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวันเป็นการแพร่กระจายความหายนะอันร้ายแรงที่สุด? และจะเกิดอะไรขึ้นหากมันแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วถึงขั้นทั่วโลก?  

ผู้คนอาจเสียชีวิตลงก่อนที่จะรู้ว่ามีอะไรมาทำร้ายพวกเขาด้วยซ้ำ

ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่านั้น คือในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงจากช่วงติดต่อและแสดงอาการนั้น ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าใครมีเชื้อ…หรือใครจะได้รับเชื้อเป็นรายต่อไป



"ไม่บ่อยนักที่เราจะมีโอกาสได้ทำหนังที่เล่นกับประเด็นสะท้อนถึงทุกคนได้ และมีความระทึกขวัญที่สนุกสนาน" โซเดอร์เบิร์กกล่าวว่า "ตอนที่สก็อตต์กับผมคุยกันเรื่องสร้างหนังที่เป็นอันตรายจากการแพร่ระบาด ผมคิดว่านั่นเป็นเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับโลก บวกด้วยการพัฒนายาและเทคโนโลยีทั้งหลาย เรามีความจำเป็นที่ต้องนำเสนอในลักษณะที่เกินความเป็นจริง" เขายอมรับว่า "จากการที่ได้ค้นคว้าข้อมูลมา ตอนนี้ผมไม่มีทางคิดที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นแบบเดิมอีกแล้ว เราไม่มีทางกลบดานตัวเองอยู่ในโลกนี้หรือเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของเราได้อีกต่อไป"

สิ่งที่รับรู้มานั้นเป็นหนึ่งในประเด็นของภาพยนตร์ นั่นคือ การแพร่กระจายไวรัสที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง "Contagion" มีความน่ากลัวทั้งในระดับความเข้าใจและเนื้อในของเรื่อง แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา แต่ก็อยู่บนรากฐานของศาสตร์และความเป็นไปได้จริง และได้เห็นผ่านเรื่องราวชีวิตของแต่ละคนรวมถึงมิตรภาพต่างๆ ที่ไม่ช้าก็ต้องสูญสิ้นหรือเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ตัวละครเหล่านี้ต้องรู้สึกถึงความเป็นมนุษย์จริงๆ ไม่ใช่แค่ผู้เชี่ยวชาญด้านยาหรือผู้ชำนาญในสาขาของตัวเอง" เคท วินสเล็ต ผู้รับบทแสดงเป็นแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่ที่โรคร้ายนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกกล่าวว่า "เรากำลังเข้าถึงโลกของโรคระบาดที่ถ่ายทอดผ่านทางมนุษย์"



ในระหว่างการเตือนเมื่อไม่นานมานี้ของเชื้อซูเปอร์บั๊กที่ต่อต้านยาปฏิชีวนะทุกอย่าง รวมถึงการกังวลอยู่ตลอดเวลาของการค้นหาตัวแทนของระบบชีววิทยา เพื่อค้นหาอาวุธในการต่อสู้ "เราไม่ได้สร้างอะไรที่เหนือเกินความจริงเลย ในแง่ความรู้สึกแล้ว เราทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างน่ากลัวยิ่งขึ้น" กรีกอรี่ จาค็อบส์ ผู้ร่วมอำนวยการสร้างของโซเดอร์เบิร์กมาอย่างยาวนานกล่าวว่า "ผมรักหนังซอมบี้ที่สนุก แต่เรารู้ดีว่านั่นไม่ใช่เรื่องจริง อิทธิพลจากเรื่องนี้เกิดจากการเล่นกับฉากอันน่าสยองในสวนหลังบ้านของเราที่แสดงให้เห็นในช่วงแรกเหมือนกับหวัด ผู้คนดูเป็นปกติ พวกเขาปฏิบัติงานทำหน้าที่ เดินทางไปไหนมาไหนและแพร่กระจายเชื้อไปโดยไม่ทันตั้งตัว ไม่มีใครรู้ว่ามันเป็นสาเหตุของเรื่องราว จนกระทั่งพวกเขาอยู่ในขั้นวิกฤติ และเมื่อถึงตอนนั้นมันก็สายไปแล้ว"

"ทุกสิ่งในหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นได้จริง หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจริง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวของจริง"

"Contagion - สัมผัสล้างโลก" 29 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments