DSI แถลงรับคดีฟอกเงิน กรณี “ดิไอคอนกรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ

DSI แถลงรับคดีฟอกเงิน กรณี “ดิไอคอนกรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ

0

DSI แถลงรับคดีฟอกเงิน กรณี ดิไอคอนกรุ๊ป เป็นคดีพิเศษ

       วันนี้ (วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2567) เวลา 14.00 น. พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และนายอัษฎาวุธ ศรีปิตา ผู้ช่วยโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการรับคดีฟอกเงิน กรณี ดิไอคอนกรุ๊ป เป็นคดีพิเศษ

อ่านข่าวต่อ:“กันต์ กันตถาวร” เดินทางมาถึงสอบสวนกลาง ล่าสุดอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่แล้ว

DSI แถลงรับคดีฟอกเงิน

ดิไอคอนกรุ๊ป บอสพอล

 

       ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสืบสวนตามมาตรา 23/1 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีเกี่ยวกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับ

ดิไอคอนกรุ๊ป บอสพอล

ดิไอคอนกรุ๊ป บอสพอล

       การจำหน่ายเครื่องสำอาง เครื่องดื่ม และอาหารเสริม ในลักษณะการประกอบธุรกิจขายตรงว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือความผิดฐานฟอกเงินหรือความผิดอื่นที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ โดยมี ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวน

คดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน เลขสืบสวนที่ 178/2567 แต่เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าพนักงานสอบสวน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จับกุมดำเนินคดีกับผู้บริหารและเครือข่ายของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 18 ราย ในความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชนอันเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกัน

และปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งตามประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2565 เรื่องกำหนดรายละเอียด ของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547คณะพนักงานสืบสวนตามคำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าวข้างต้น ได้ทำการสืบสวนปรากฏข้อมูลและพยานหลักฐานน่าเชื่อว่า กลุ่มผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติการณ์ร่วมกันกระทำความผิด โดยนำเงินที่ได้จากการกระทำความผิดเกี่ยวกับการหลอกลวงประชาชนให้ลงทุนทำธุรกิจ ดังกล่าว

บอสพอล

บอสพอล

       ทำการโอนหรือเปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สินจำนวนมาก ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐาน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 โดยจากการตรวจสอบพบทรัพย์สินที่มีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่าได้มาในช่วงเวลากระทำความผิด ดังนี้

1. ที่ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 13 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 3 ไร่เศษ ราคาประเมินมูลค่าประมาณ 60,000,000 บาท ประกอบด้วย ที่ดินและอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 8 แปลง เนื้อที่รวม 240 ตารางวา ในพื้นที่เขตบางเขน และที่ดินที่เป็นชื่อของนายวรัตน์พลฯ จำนวน 5 แปลง เนื้อที่ 282.20 ตารางวา ในพื้นที่เขตบางเขน บึงกุ่ม บางกะปิ ลาดพร้าว

2. ที่ดินในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จำนวน 3 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 63 ไร่เศษ ราคาซื้อขายประมาณ 300,000,000 บาท

3.ทรัพย์สินที่ได้จากการที่คณะพนักงานสืบสวนได้ทำการตรวจค้นเป้าหมายห้องเช่าบริเวณถนนรามอินทรา ซอย 9 จากการตรวจค้นพบสิ่งของทรัพย์สินซึ่งจากข้อมูลการสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้บริหาร

บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด บางคน ได้นำมาเก็บซุกซ่อนไว้เพื่อไม่ให้ตรวจสอบ พบก่อนที่ศาลอาญาจะอนุมัติหมายจับ เช่น นาฬิกามีเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง สร้อยที่มีลักษณะเป็นสีทอง พระเครื่องเลี่ยมสีทอง กระเป๋ามีเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง และพยานหลักฐานอีกจำนวนหนึ่ง

        กรมสอบสวนคดีพิเศษได้พิจารณาจากพยานหลักฐานตามข้อเท็จจริงดังกล่าวน่าเชื่อได้ว่ากลุ่มผู้บริหาร บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด มีพฤติการณ์ โอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดอาญาฐานฟอกเงินอันเป็นความผิดตามบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมจึงรับกรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSI แถลงรับคดีฟอกเงิน กรณี “ดิไอคอนกรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ

“ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” นำหลักฐานผู้เสียหาย “ดิไอคอน” กลุ่มแรกยื่นเพิ่ม แนะผู้เสียหายให้เชื่อมั่นตำรวจ ชี้นักร้องทุกคนมีเจตนาดี

“ครูเจี๊ยบ TCF THE catch fake brandname” ส่องนาฬิกาหรู “บอสพอล” แท้หรือปลอมมาพิสูจน์กัน

ผู้เสียหาย “ดิไอคอน” แจ้งความที่สภ.โพธิ์กลาง เมืองโคราช แล้ว 25 ราย หลังเปิดศูนย์รับแจ้งความฯ มา 6 วัน สูญเสียรวมกว่า 6 ล้านบาท

“ครูเจี๊ยบ” TCF THE catch fake brandname ส่องแบรนด์เนมหรูจากห้อง “บอสพอล”  เผยเมื่อคดีสิ้นสุดจะมีการประมูล ขายทอดตลาด

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตรวจยึดแบรนด์เนมหรูมากมาย บริเวณบ้านพักของ “บอสพอล”  ย่านรามอินทรา

ตร.ยึดรถเบ็นซ์ 3 คันเป็นของกลางดิไอคอนฯ มาเพิ่ม รวมยึด 33 คัน

Comments