7 บทเรียนกรณี “หมอปลา” จากมุมมองของทนายสาคร

7 บทเรียนกรณี “หมอปลา” จากมุมมองของทนายสาคร

0

7 บทเรียนกรณี “หมอปลา” จากมุมมองของทนายสาคร

       “สาคร ศิริชัย” ทนายความชื่อดังเขียนบทความวิจารณ์กรณี “หมอปลา” วิจารณ์ 7 บทเรียนดังนี้
        จากกรณีข่าว “หมอปลา” และทีมงานเข้าไปตรวจสอบ “หลวงปู่แสง” ซึ่งเป็นพระเถระสายกรรมฐานชั้นผู้ใหญ่อายุ 98 ปีและบวชมาเกือบทั้งชีวิตและไม่มีประวัติเสื่อมเสีย จนเกิดเหตุการณ์กระแสตีกลับซึ่งสังคมให้ความสนใจปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ให้บทเรียนกับหลายหน่วยงานดังนี้         

อ่านต่อ: เกลี้ยงแผง หากันวุ่น เหรียญหลวงปู่แสง รุ่นปราบมาร | daradaily

หลวงปู่แสง

หลวงปู่แสง


        1. ในส่วนของ “หมอปลา” และทีมงานในกรณีนี้มีความผิดพลาดที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงให้ดีว่าหลวงพ่อแสงมีอาการป่วยอย่างไรหรือมีประวัติความประพฤติและวัตรปฏิบัติเป็นอย่างไรที่ผ่านมา แต่ไปฟังข้อเท็จจริงจากบุคคลอื่นซึ่งไม่ทราบว่าจริงหรือไม่จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ปฏิบัติไม่เหมาะสมกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่เป็นการละเมิดสิทธิของท่านซึ่งประชาชนที่เคารพเลื่อมใสรับไม่ได้กับเหตุการณ์ดังกล่าว   ซึ่งการกระทำครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนอันสำคัญที่การกระทำครั้งต่อไปจะต้องทำการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนและต้องไม่กระทำในลักษณะที่เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นจนเกินสมควรและเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายด้วย 

       แต่อย่างไรก็ตามการกระทำของหมอปลาในบางกรณีก็เป็นการตรวจสอบพระภิกษุที่ประพฤติไม่อยู่ในพระธรรมวินัยหรือประพฤตินอกรีต ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิกเฉยกับ กรณีดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม                                                                                              
      2. ผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนบางสำนักไม่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพไปร่วมด้วยช่วยสนับสนุนการกระทำที่มีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นโดยเฉพาะกรณีดังกล่าวนี้กระทบกระเทือนต่อศรัทธาของประชาชนโดยในกรณีหลวงปู่แสงตัวผู้สื่อข่าวมีการกระทำลักษณะล่อซื้อโดยใช้ ตัวผู้สื่อข่าวเอง   เพื่อสร้างพยานหลักฐานในการกล่าวหาหลวงปู่แสงจึงเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง    ผู้สื่อข่าวควรรายงานข่าวไปตามข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับรู้มิใช่สร้างเรื่องขึ้นเองเพื่อใช้ประโยชน์จากข่าวดังกล่าว    

หมอปลา

หมอปลา

       3. ทนายความบางคนที่ไม่รักษาเกียรติศักดิ์แห่งการเป็นทนายความทั้งที่เป็นผู้รู้กฎหมายเป็นทนายความซึ่งเป็นวิชาชีพที่จะต้องดำรงไว้ซึ่งคุณธรรมและศีลธรรม กรณีดังกล่าว ทนายความรู้ทั้งรู้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายและขนบธรรมเนียมประเพณีทนายความซึ่งเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องว่ากล่าวห้ามปรามมิให้เกิดการลุกลามบานปลาย แต่กลับเห็นดีเห็นงามช่วยสนับสนุนส่งเสริมผู้ที่ไม่รู้กฎหมายจนทำให้เกิดเรื่องราวดังกล่าว  การกระทำดังกล่าวจึงควรได้รับการตรวจสอบ                   
      4.นายอำเภอซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปกครองอยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งถือว่าเป็นเจ้าพนักงานตามกฏหมายพบเห็นการกระทำที่เป็นการละเมิดต่อกฎหมายและเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพของพระเถระชั้นผู้ใหญ่แต่ก็ไม่ห้ามปรามถือได้ว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ             
   5. เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติในจังหวัดซึ่งถือเป็นเจ้าพนักงานเช่นเดียวกันซึ่งหน้าที่ของผู้อำนวยการพุทธะศาสนาประจำจังหวัดนอกจากจะมีหน้าที่กำกับดูแลพระภิกษุที่ประพฤติไม่สมควรแล้วจะต้องมีหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครองพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งมีวัดปฏิบัติและปฏิปทาดีเป็นที่เคารพเลื่อมใสของสาธุชนด้วยแต่กรณีของหลวงปู่แสงอยู่ในพื้นที่    ผู้อำนวยการพุทธะศาสนาประจำจังหวัดจะต้องรู้ดีกว่าทีมงานของหมอปลาที่มาตรวจสอบ    ไม่ใช่เดินตามที่หมอปลาได้ชี้นำจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวงานนี้ถือว่าเจ้าพนักงานของสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติพลาดอย่างแรง 

สาคร ศิริชัย

สาคร ศิริชัย

       6. พระอุปัฏฐากที่อยู่รอบกายหลวงพ่อแสงจะต้องมีการเข้มงวดกว่านี้ในการดูแลหลวงปู่โดยไม่ให้บุคคลอื่นโดยเฉพาะสตรีเข้าใกล้หลวงพ่อรวมทั้งจะต้องไม่ใช้ตัวหลวงพ่อซึ่งเป็นที่เคารพรักศรัทธาในการแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าในทางใดเช่นการจำหน่ายวัตถุมงคลหรือการอวดอ้างสรรพคุณความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อในการรักษาโรคภัยต่างๆนอกจากให้พุทธศาสนิกชนประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอนของหลวงพ่อเท่านั้น      
         7.บทเรียนของประชาชนที่ชอบติดตามการทำงาน ของบุคคลหรือหน่วยงานที่ไม่ใช่หน่วยงานราชการแต่ทำอะไรที่เป็นการรวดเร็วสะใจไม่คำนึงถึงกฎหมายซึ่งเป็นขื่อแปของบ้านเมือง เมื่อการกระทำดังกล่าวได้รับความยอมรับและมีคนนิยมชมชอบและนำความนิยมชมชอบดังกล่าวในการแสวงหาผลประโยชน์ก็เกิดการลุแก่อำนาจ จนทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่สมควรดังกล่าว         
        การจะตรวจสอบบุคคลอื่นจะต้องทำให้ถูกต้องและไม่เป็นการคุกคามละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นจนเกินสมควรทั้งนี้จะต้องไม่ทำตัวเป็น”ศาลเตี้ย”เพื่อตัดสินคนอื่นในทันทีทั้งทั้งที่ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายสาครเปิดความหมายคำว่า “สถุล” ชี้หมิ่น “อิงฟ้า” โทษคุก2 ปี

“ดิว อริสรา” ตั้ง “ทนายสาคร” สู้คดีแฉเว็บพนันมาเก๊า888และถูกทำร้ายร่างกาย

“ทนายตั้ม” โต้สภาไม่ได้ปล่อยภาพ ย. ด้าน “สาคร” ชี้แจงความหมายของมารยาททนาย

ทนายสาครแจง “แม่แตงโม” ไม่สามารถฟ้องเรียกเงินจากจำเลยได้อีก

โพสต์พลีชีพทนาย “ดิว อริสรา” รับมีผู้ใหญ่ฝาก”ช่วยดูให้หน่อย”

ขู่ฮึ่ม ทนายความของ “อิงฟ้า วราหะ” หมิ่น-เฟคนิวส์-บูลลี่เอาเรื่องถึงที่สุด

ทนายดังชี้กรณีต่อย “ศรีสุวรรณ” ปรับ 1000 ตามกฎหมายอาญามาตรา 391

Comments