ทนายดังชี้ “ดิไอคอน” เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

ทนายดังชี้ “ดิไอคอน” เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

0

ทนายดังชี้ ดิไอคอนเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

       จากกรณีคดีดัง ของ บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ซึ่งตำรวจได้ตั้งข้อหาจับกุม 18 ผู้ต้องหาตามหมายจับ โดย 3 ผู้ต้องหานั้นเป็นบอสดาราที่มีชื่อ คือ กันต์ กันตถาวร” “มีน พิชญา และ แซม ยุรนันท์ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว

อ่านข่าวต่อ : https://daradaily.com/news/143628/read

 บอสพอล

กันต์ กันตถาวร

       ล่าสุด สาคร ศิริชัย ทนายดังเผยว่าสำหรับกรณีที่ได้เกิดความเสียหายที่ก่อไว้ให้กับประชาชนจำนวนมากและเป็นยอดเงิน นับหมื่นล้านและถูกประชาชนที่เสียหายเป็นจำนวนมากไปแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามและมีการออกหมายจับเบื้องต้นเราบรรดาบอสและดาราพรีเซนเตอร์ต่างๆ 18 รายนั้น

สาคร ศิริชัย บ

 สาคร ศิริชัย

        ถือว่าน่าจะเข้าข่าย ความผิดตาม พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือพระราชกำหนดแชร์ลูกโซ่ ซึ่งมีโทษจำคุกในอัตราที่สูงและเป็นความผิดที่อยู่ในความผิดมูลฐานของกฎหมายฟอกเงินอันเป็นผลให้ให้ ปปง. มีคำสั่งยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดเพื่อชดใช้คืนให้กับผู้เสียหายหรือไม่นั้น นั้นต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง พยานหลักฐานจากพฤติการณ์ต่างๆในการกระทำความผิดที่ผ่านมา

      ถ้ากรณีการประกอบธุรกิจของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปเน้นหนักไปในเรื่องการขายสินค้าโดยเอาคุณภาพและราคาของสินค้าเป็นหลัก ก็จะไม่เข้าข่ายตามพรก.แชร์ลูกโซ่ดังกล่าว

กันต์ กันตถาวร

กันต์ กันตถาวร

       แต่หากมีการประกอบธุรกิจโดยการให้สมาชิกไปหาสมาชิกต่อๆกันไปเป็นลำดับแล้วคนที่จัดหาสมาชิกได้ส่วนต่างหรือกำไรจากการหาสมาชิก นั้น โดย โดยมีสินค้าเป็นเพียงตัวอำพรางเท่านั้นก็เข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราช กำหนดกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

      ในความเห็นส่วนตัวคดีนี้การประกอบธุรกิจของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปกรุ๊ปโดยทราบข้อมูลจากสื่อและผู้เสียหายนั้น บริษัทเดอะไอคอนกรุ๊ปเน้นหนักไปในทางให้สมัครสมาชิกเพื่อซื้อสินค้าในราคาที่สูง โดยผู้ที่ชักชวนเรียกว่าอัพไลน์ ชักชวนดาวน์ไลน์ มาสมัคร เป็นตัวแทนแล้วอัพไลน์ ได้ผลตอบแทนจากการชักชวนสมัครดังกล่าว

 บอสพอล

       ซึ่งลักษณะและวิธีการประกอบธุรกิจเช่นเดียวกันกับบริษัทแชร์ลูกโซ่ต่างๆในอดีตได้เคยทำมาแล้วจึงน่าจะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีในความผิดตาม ตลาดราชบัญญัติกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือ พระราชกำหนดแชร์ลูกโซ่ อันจะนำไปสู่การถูก ปปง. ยึดและอายัดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ต้องหาทั้งหลายซึ่งแต่ละคนมีลำดับขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกัน ความรับผิดจึงแตกต่างกัน แต่ละคนจึงมีช่องทางที่จะต่อสู้คดีด้วย ทั้งนี้อยู่ที่ศาลเป็นผู้ตัดสิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSI แถลงรับคดีฟอกเงิน กรณี “ดิไอคอนกรุ๊ป” เป็นคดีพิเศษ

“ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” นำหลักฐานผู้เสียหาย “ดิไอคอน” กลุ่มแรกยื่นเพิ่ม แนะผู้เสียหายให้เชื่อมั่นตำรวจ ชี้นักร้องทุกคนมีเจตนาดี

“ครูเจี๊ยบ TCF THE catch fake brandname” ส่องนาฬิกาหรู “บอสพอล” แท้หรือปลอมมาพิสูจน์กัน

ผู้เสียหาย “ดิไอคอน” แจ้งความที่สภ.โพธิ์กลาง เมืองโคราช แล้ว 25 ราย หลังเปิดศูนย์รับแจ้งความฯ มา 6 วัน สูญเสียรวมกว่า 6 ล้านบาท

“ครูเจี๊ยบ” TCF THE catch fake brandname ส่องแบรนด์เนมหรูจากห้อง “บอสพอล”  เผยเมื่อคดีสิ้นสุดจะมีการประมูล ขายทอดตลาด

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตรวจยึดแบรนด์เนมหรูมากมาย บริเวณบ้านพักของ “บอสพอล”  ย่านรามอินทรา

ตร.ยึดรถเบ็นซ์ 3 คันเป็นของกลางดิไอคอนฯ มาเพิ่ม รวมยึด 33 คัน

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments