“โอ๋ คีรีบูน” ในวันที่เปลี่ยนผ่านและไม่มี “อ๊อด คีรีบูน”  

“โอ๋ คีรีบูน” ในวันที่เปลี่ยนผ่านและไม่มี “อ๊อด คีรีบูน”  

0

“โอ๋ คีรีบูน” ในวันที่เปลี่ยนผ่านและไม่มี “อ๊อด คีรีบูน”  
       หนึ่งในนักดนตรี มือกีต้าร์ที่อยู่เคียงข้าง “อ๊อด คีรีบูน”  มาตลอด 40 ปี หรืออาจจะมากกว่านั้นคือ  “โอ๋ คีรีบูน”
       เขาคือเด็กเมืองนนท์คนหนึ่งที่เผอิญวิ่งเล่นและมีบ้านอยู่ใกล้กับ “อ๊อด คีรีบูน”  
       ทว่าเส้นทางชีวิตของเขาหันเหไปกับ “อ๊อด คีรีบูน”  เมื่อมาตั้งวงดนตรีและเข้าสู่เวทีประกวดในขณะนั้น และเขาเองยังเป็นเจ้าของเสียงเพลงดังของ คีรีบูนเพลง โอ้นกน้อย ไม่รู้สิ  ปลุกหัวใจ  อีกด้วย
แน่นอนที่สุดแง่มุมชีวิตหลายเรื่องที่แฟนๆ ยังไม่รู้ย่อมมาจาก “โอ๋ คีรีบูน” คนที่อยู่ใกล้ตัวเขามากที่สุด รองจากครอบครัวของเขา 

อ่านข่าวต่อ:เผยที่มาเพลง “รอวันฉันรักเธอ” และบรรยากาศงานศพ “อ๊อด 

โอ๋ คีรีบูน

โอ๋ คีรีบูน

โอ๋ คีรีบูน

โอ๋ คีรีบูน


       ดาราเดลี่ได้เปิดใจ  “โอ๋ คีรีบูน” เล่าเรื่อง พี่อ๊อดในวัยเด็กว่า 
“ ในยุค 2524-2525 ว่ายุคนั้นพวกเราอยู่เมืองนนทบุรี ผมก็เป็นเด็กคนหนึ่งที่สนใจดนตรี กีต้าร์ แต่บ้านผมอยู่ใกล้กับบ้านของ “อ๊อด คีรีบูน” ตอนเด็กๆ วัยรุ่นตอนนั้นเราแกะเพลงของชาตรี มาเล่นกีต้าร์กันหัดจากหนังสือเพลงบ้าง ฟังวิทยุบ้าง ผมเองยังไม่รู้จักเพลงสตริงเลยตอนนั้น ฟังแต่ลูกทุ่ง

       อ๊อดก็มาเล่นที่บ้านก็บอกผมว่า โอ๋ เอ็งขอตังแม่ไปซื้อกีต้าร์สิ เดี๋ยวก็มาบอกว่าโอ๋ เอ็งไปบอกให้แม่ซื้อหนังสือเพลงสิ 
       นั่นแหละเป็นจุดเริ่มต้น ให้พวกเราสามสี่คนในปี  2525 รวมตัวกันเล่นดนตรี กลองยังไม่มีด้วยซ้ำ เอาพวกกล่องกระดาษมาต่อๆ กัน ซ้อมเล่นกันไป แต่  “อ๊อด คีรีบูน” เขาหัดกีต้าร์ได้ไว และแกะเพลงเก่ง เล่นเก่ง เราก็เรียนรู้สอนกันด้วย จนมีญาติของอ๊อดอีกคนบอกว่ามาตั้งวงกันเถอะ”

อ๊อด คีรีบูน

อ๊อด คีรีบูน

         “โอ๋ คีรีบูน” เผยอีกถึงจุดเริ่มต้นของการทำเพลงในแบบอัลบั้มว่าเกิดจากพี่อ๊อดแต่งเพลงเอาไว้หลายเพลงและมีแมวมองสนใจติดต่อเข้ามาจากเวทีประกวดหนึ่ง  
       “ในปี 2525 -26 ตอนนั้นก็ยังวัยรุ่นกันมากนะ ทราบข่าวกันว่ามีการประกวดดนตรีโฟล์คซองนักเรียน เราก็ไปประกวด ปรากฏว่าได้ที่ 3 จำได้ว่าวงประกวดที่ได้ที่ 1 คือวงปุยฝ้าย ตอนนั้น “อ๊อด คีรีบูน” หรือพี่อ๊อดเขาแต่งเพลงเอาไว้แล้วหลายเพลงนะ แล้วมีอยู่งานหนึ่ง เป็นรายการวิทยุจัดประกวดร้องเพลงเขามีเงื่อนไขว่า ผู้เข้าประกวดต้องมีเพลงที่แต่งเอง 1-2 เพลงนี่แหละ  พวกเราก็ส่งเทปเข้าไป 

โอ๋ คีรีบูน

โอ๋ คีรีบูน

       

       ผมจำไม่ได้แล้วว่า เราประกวดได้ที่เท่าไหร่ แต่มีแมวมองเข้ามาเสนอว่าสนใจทำเทปไหม คือเป็นอัลบั้ม เราก็ตัดสินในใจทำอัลบั้มกัน  พี่อ๊อดตอนนั้นมีเพลง หากรัก โอ้นกน้อย แม่จ๋า ภาพในฝัน ประมาณ 10 เพลงนะ  ชุดแรกของคีรีบูนทำกันในปี 2526 ที่ดังและขายดีมากๆ หลังจากนั้นคือไปออกคอนเสิร์ตโลกดนตรี ตอนนั้นทำให้ยอดขายเทปทะลุไปถึง 3 ล้านตลับ เรียกว่าคีรีบูนเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ”
       ถาม  “โอ๋ คีรีบูน” ถึงเรื่องครอบครัวพี่อ๊อด เขาเล่าว่า ทุกคนทราบกันมานานแล้วว่าพี่อ๊อดมีครอบครัว แต่สมัยก่อนเรื่องนี้เป็นความลับ ยุคนั้นเรากลัวเสียแฟนคลับ ต้องปิดบัง แต่พอเวลาผ่านไป ใช้เวลาพอสมควรนะ เป็นสิบปี พอแฟนคลับรับได้ แถมยังมารักครอบครัวพี่อ๊อดอีก ก็กลายเป็นว่าพี่อ๊อดเปิดเรื่องนี้ ไม่ได้ปิดอะไร 
       ถามว่าอยากให้แฟนเพลงจดจำ  “อ๊อด คีรีบูน” ในมุมไหนบ้าง คือเขาเคยได้ฉายาลูกคอ9 ชั้น ด้วยวิธีการร้องเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ สองในแง่เพลง รอวันฉันรักเธอ คือเหมือนเป็นตำนานหนึ่งของวงการเพลงวสตริงไทยนะ อยากให้แฟนเพลงจดจำเพลงนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments