อะจ๊าก กินรังผึ้งย่าง ที่ตลาดชุมชนบ้านดอยแก้ว 

อะจ๊าก กินรังผึ้งย่าง ที่ตลาดชุมชนบ้านดอยแก้ว 

0

อะจ๊าก กินรังผึ้งย่าง ที่ตลาดชุมชนบ้านดอยแก้ว 

          ลงจากดอยขุนตาลผ่านลำปางมาแปปเดียวก็เข้าจังหวัดลำพูน ผมแวะตลาดบ้านดอยแก้วหรือ "กาดแม่ทา" อ.แม่ทา จ.ลำพูน ที่นี่เป็นแหล่งรวมของกินท้องถิ่น ของป่าสารพัดอย่าง ผักไม้ ต่างๆ นั้นก็ใช่ว่าจะมีให้กินให้ซื้อตลอด อย่างช่วงนี้เมษา-พฤกษา นี้จะมีรังผึ้งมาวางขาย ไม่แน่ใจว่ารังผึ้งนี่เป็นของป่าที่ได้รับการคุ้มครองหรือยังแต่ก็เห็นมีขายกันหลายตลาดในภาคเหนือเมื่อถึงฤดูกาลของมัน แต่ที่เห็นประจำทุกฤดูกาลก็พวกจิ้งหรีด  รถด่วน เข้าใจว่าคงมีฟาร์มเลี้ยงกันแล้ว และเนื้อหมูป่า รวมถึงงูสิงห์ มีให้ขายกันตลอด ของป่าเหล่านี้จะซาลงก็ช่วงหน้าแล้ง

อ่านข่าวต่อ : 5 เมนูโปรด “เมฆ จุติ” อร่อยชวนเคลิ้ม สายเนื้อไม่ควรพลาด! 

รังผึ้ง ซอกแซกชิม


           ที่ผมจะแวะชิมก็คือรังผึ้งและแวะซื้อเขียดตากแห้งเอาไปทอดกินเพราะทางภาคกลางไม่มีเลย มีแต่ที่เชียงใหม่ ลำพูนเท่านั้น 
เจ้ารังผึ้งนี้แบ่งขายกันเป็นชิ้นๆ ขนาดฝ่ามือ ชิ้นละ 50 ถือว่าราคาไม่เบา  ผมเอามาย่างกับไฟอ่อนๆ คลุกกับเกลือและพริกป่นสักนิดกินกับข้าวเหนียวร้อน ๆ ก็โอเคเลย 

รังผึ้ง ซอกแซกชิม
 

          ส่วนเขียดนี่เอามาทอดกับใบมะกรูดแล้วโรยเกลือลงไป กินกับข้าวเหนียวน้ำพริกตาแดง หรือน้ำพริกหนุ่ม โอเคเหลือรับประทาน เป็นของป่าที่หากินง่ายในช่วงนี้ของภาคเหนือ

รังผึ้ง ซอกแซกชิม
 

         ใกล้ๆ กาดดอยแก้วมีร้านหนึ่งชื่อว่าจิ้นควายนึ่ง หรือเนื้อควายนึ่ง เพื่อนฝูงออกปากกันว่าอร่อยเหลือเกิน วันหลังมีโอกาสแวะจะชิมให้ดูนะครับ 
 

รังผึ้ง ซอกแซกชิม

         ของกินพื้นถิ่นแบบนี้จะว่าไป อาจจะไม่ถูกปากคนเมือง ก็อาจจะลองแวะซื้อพวกเห็ดเอาไปทำแกงเห็ดก็ได้ มีให้เลือกมากมาย ยิ่งผักหวาน ผักป่า มีสารพัด หรือไม่ก็ซื้อน้ำพริกหนุ่มติดเอาไว้ครับ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ กับจิ้นทอดหรือหมูทอด ก็โอเคเหมือนกัน 
ตลาดนี้หาไม่ยากครับ ลงดอยขุนตานมานิดเดียว ก็จะเจอกับตลาดชุมชนขนาดใหญ่อยู่ซ้ายมือ 
https://goo.gl/maps/zQqqcrYFqRW1wToZ8

รังผึ้ง ซอกแซกชิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments