ยันคุ้มค่า! “กองทัพเรือ” แจงปมซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท

ยันคุ้มค่า! “กองทัพเรือ” แจงปมซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท

3.5

ยันคุ้มค่า! “กองทัพเรือ” แจงปมซื้อเรือดำน้ำ 22,500 ล้านบาท
        วันนี้ 24 สิงหาคม 2563 “พล.ร.อ.สิทธิพร มาศเกษม” เสนาธิการทหารเรือ นำทีมนายทหารเรือระดับสูง แถลงข่าว "ปมซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ 22,500 ล้านบาท" ยืนยันดำเนินการถูกต้องตามสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ (G2G)

        ด้าน พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวตอบโต้กรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาโจมตีกองทัพเรือ เปิดเผยเอกสารลับการจัด ซื้อเรือดำน้ำ ว่าเป็นการพูดที่บิดเบือนข้อเท็จจริง นำไปสู่ความแตกแยกเกลียดชัง และเป็นสิ่งที่ไม่สมควรนำมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมือง

กองทัพเรือ เรือดำน้ำ

        ทั้งนี้ พล.ร.ท.ประชาชาติ ยังได้กล่าวตอนหนึ่งอีกว่า “"เมื่อเช้าผมติดตามข่าวช่องเนชั่น สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ประชาชนเห็นชอบสมควรจัดชื้อเรือดำน้ำตามเหตุผลที่กองทัพเรือชี้แจงมาแล้วในอดีต 71%” พร้อมทั้งยังย้ำว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นการดำเนินการตามสัญญาแบบรัฐต่อรัฐกับประเทศจีนอย่างถูกต้อง การซื้อลำที่ 2-3 ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 หากชะลอออกไปอีก จะกระทบต่อความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือของประเทศ อีกทั้งเมื่อเจอกับวิกฤตโควิด-19 ก็มีการเจรจาในการขอเลื่อนการชำระเงินออกไปเป็นปีงบประมาณ 2564 และไม่ได้จ่ายครั้งเดียวทั้งหมด 22,500 ล้านบาท แต่เป็นการทยอยจ่ายทั้งหมด 7 ปี ปีละประมาณกว่า 3 พันล้านบาท

กองทัพเรือ เรือดำน้ำ

        ในขณะที่โลกโซเชียลเองยังมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ติดแฮชแท็ก #ประชาชนไม่เอาเรือดำน้ำ จนติดเทรนด์ยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments