“ยุงลาย” ภัยร้ายที่ต้องระวัง! “ไข้เลือดออก” ในเด็ก ป่วยแล้วกว่า 5,828 ราย

“ยุงลาย” ภัยร้ายที่ต้องระวัง! “ไข้เลือดออก” ในเด็ก ป่วยแล้วกว่า 5,828 ราย

0

“ยุงลาย” ภัยร้ายที่ต้องระวัง! “ไข้เลือดออก” ในเด็ก ป่วยแล้วกว่า 5,828 ราย
        แม้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจะดีขึ้นและไม่พบผู้ติดเชื้อในวันนี้ แต่อีกหนึ่งภัยร้ายที่ต้องระวังคือ “โรคไข้เลือดออก” ซึ่งวานนี้นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้น้ำขังตามภาชนะต่างๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยเฉพาะในโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่อยู่ในช่วงปิดภาคเรียน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนกรมควบคุมโรค จึงขอให้ครู เจ้าหน้าที่ของโรงเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และประชาชนร่วมทำความสะอาดโรงเรียนหรือสถานศึกษา ทำให้สิ่งแวดล้อมปลอดโปร่ง พร้อมทั้งสำรวจและกำจัดภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน

 

ยุงลาย ไข้เลือดออก เด็ก กรมควบคุมโรค

        โดยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของประเทศไทย ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 2 มิถุนายน 2563 พบผู้ป่วยแล้ว 15,385 ราย เสียชีวิต 11 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุ 5–14 ปี จำนวน 5,828 ราย คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด และเสียชีวิต 4 ราย

ยุงลาย ไข้เลือดออก เด็ก กรมควบคุมโรค

        สำหรับปัจจัยเสี่ยงของการเสียชีวิตมาจากการเข้ารับการรักษาช้า การติดเชื้อร่วมกับโรคอื่น และมีภาวะอ้วน ทั้งนี้ จากผลการประเมินค่าความชุกของลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน พบว่าในเดือนพฤษภาคม 2563 ค่า CI อยู่ระหว่าง 1.61 – 6.04 ซึ่งยังเกินค่ามาตรฐาน (ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายมาตรฐานต้องเป็นศูนย์ : CI=0) จากการสำรวจภาชนะที่พบลูกน้ำส่วนใหญ่ ได้แก่ ภาชนะที่ไม่ใช้แล้ว ร้อยละ 11.29 จานรองกระถางต้นไม้ ร้อยละ 13.89 ยางรถยนต์เก่า ร้อยละ 17.65 ตามลำดับ

ยุงลาย ไข้เลือดออก เด็ก กรมควบคุมโรค

        อย่าปล่อยให้โรคร้ายจากยุงจัดการคุณและคนที่รัก ป้องกันชีวิตไว้ ก่อนสายเกินไปด้วย "ประกันไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโรคร้ายจากยุง คุ้มครองสูงสุด 140,000 บาท" สนใจคลิกลิ้งค์ https://bit.ly/3d1VxHx หรือโทร.1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโหมดไม่โสดแล้ว! “แพท ณปภา” หัวใจพองโตรักครั้งใหม่อายุห่างกัน 14 ปี ลั่นเขาจีบเราอยู่

น้องอยู่ปีอะไร? “พลอย ชิดจันทร์” ย้อนวัยใสใส่ชุดนักศึกษา ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์หน้าเด็กมากแม่

“โตโน่” เผยความหลังวัยเด็กก่อนเข้าวงการ ติดหนี้ 20 ล้านบาท!!

อ่านแล้วน้ำตาไหลเลย! “ปู ไปรยา” ได้รับจดหมายจากเด็กที่มอบทุนขอบคุณที่มอบโอกาสให้เด็กคนนี้

“พชร์ อานนท์” อวดศัลยกรรมรอบใหม่ หน้าเด็กลงไป 20 ปี โนสนคนบูลลี่

คลายทุกข้อข้องใจของคุณผู้หญิง! กับการฉีดวัคซีนโควิด-19

เรื่องต้องรู้! คำแนะนำในการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน

Comments