เจาะใจ "สุรทิน ชัยชมภู"  นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย

เจาะใจ "สุรทิน ชัยชมภู"  นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย

0

เจาะใจ  "สุรทิน ชัยชมภู"  นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย

        อีกหนึ่ง จิตอาสา สำหรับ "สุรทิน ชัยชมภู" นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย ที่อาสามาช่วยเจาะน้ำบาดาลลดแรงดันน้ำในถ้ำหลวงเพื่อช่วย 13 ชีวิตหมูป่า ตามข่าว
ข่าวที่พบเห็นคือภาพของเขาเปื้อนไปด้วยโคลน และตามมาด้วย เมียไม่ให้กลับบ้าน จนกว่าจะหาเด็กเจอถือว่าเป็นแรงใจแรงกายอีกจุดหนึ่งในสังคม ที่ควรยกย่อง  
 "ดาราเดลี่" ได้เปิดใจ "สุรทิน ชัยชมภู"  นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย ถึง 15 วันที่ถ้ำหลวง และความประทับใจที่เขามีต่อภารกิจนี้ 

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

อยากให้เเล่าถึงการช่วยทีมหมูป่าว่าเริ่มอย่างไร 

        ทีมหมูป่าติดถ้าวันเสาร์ ผมไปถึงจันทร์ ตีหนึ่งกว่า  ผมมาจากโคราชก็ขึ้นไปเลย สมาคมบอกให้ไปช่วยเด็กๆ ไปถึงก็ ตีหนึงไม่มีใคร ผมก็โทรถาม ผอ กรมทรัพยากร ว่าถ้ำอยู่ไหน ผมจะไป เขาให้ไปหน้าถ้ำ ผมก็ขอประกอบสเมิฟ เครื่องเจาะบาดาล ก็เข้าไปติดตั้งเครื่องปั้มดูดน้ำ สองวันสองคืนกับเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากร ธรณี 

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

การทำงานในเชิงเทคนิกที่เข้าไปสูบน้ำ จนไปเจาะบาดาลเป็นอย่างไร 

        ไปเจอจนท กรมทรัพยากร บอกว่าไฟไม่พอ ที่จะให้เครื่องดูดทำงาน ก็ออกมาปากถ้ำ ใช้เวลาออกมาจากถ้ำ 3 ชมเลยนะ ตอนนั้น เดินในถ้ำ สรุป เครื่องดูดมีปัญหา เจอโคลน แค่ดูดในโพรงเฉยๆ ก็เอาตัวใหม่มาดูดน้ำ ตอนนั้นเข้าไปดูดน้ำในถ้ำก่อน สายมีปัญหาอีก  ก็ใช้เครื่องไดโว่ติดตั้งสูบน้ำ ก็ใช้ได้  3 ตัว ไม่ได้หลับมาสี่ห้าวัน ผมก็ขอนอน ก่อน ตอนนี้แค่สูบน้ำออกมา จากนั้น น้ำในถ้ำก็ทะลักขึ้นมาอีก ระบายน้ำยังไงเนี่ย แสดงว่าน้ำป่ามาไวมาก เครื่องดูดไม่ไหว วันต่อมาผมก๋คิดว่าต้องไปเจาะบาดาล เป็นความคิดผม กรมทรัพยกรก็คิดว่ารอน้ำแห้ง  ผมเอาเครื่องไปสามตัวราคาสามแสน ก็เอาเครื่องออก คิดว่าเครื่องอาจจะมีไฟช๊อต ก็เสนอกรมทรัพยกร ว่าน่าจะเจาะบาดาล ผมก็เสนอทางจนทไป ว่าควรเจาะบาดาล คือเห็นน้ำไหลมาโถง 700 คิวต่อชม 

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

กรมทรัยพยกรให้ไปเจาะกี่บ่อ 

        เป็นความรู้เชิงเทคนิกนะครับ เราสังเกตว่าน่ำไม่ลด  ผมก็ไปบอกฝรั่งทีมดำน้ำ และผอ กรมทรัพยว่าเจาะบาดาล เขาก็ศึกษา ทางกรมทรัพยกรก็บอกว่าให้ผมออกไปทีขุมนางนอน ห่างออกไปอีก 5 กม ให้ผมไปเจาะบาดาลที่นั้น ห้วยทรายขุมนางนอน ไปเจาะที่นั้น ก็รีบลงมือเลย น่ำไหลขนาดนี้ดูดจากถ้ำไม่ได้หรอก กรมทรัพย์ก็บอกเห็นด้วยให้ไปเจาะบาดาล ที่ห้วย แล้วก็มีพญานาคซิ่ง มาพอดี ก็ให้เขาไปสูบ ตอนนั้นผมเจาะบาดาลไป 5 บ่อแล้ว 

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

ทราบว่าหมดเงินและค่าน้ำมันไปเยอะ

        ใช้น้ำมันเครื่องละ 1500 ลิตรต่อวัน ของผม 5 ตัวสำหรับเครื่องดูดน้ำ ดีที่มีทางเชลล์มาช่วยเรื่องน้ำมัน  แล้วยังไม่รวมเครื่องสูบพญานาคซิ่งอีกอันนี้ของอีกทีม  ก็เรียกว่า น้ำก็ลดลง พอดีฝนก็หยุดด้วยวันหนึ่ง ผมตอนนั้นมีเงินสองแสน  ก็ใช้ไปกับการทำงานนี้ เรื่องนี้ 

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

เรื่องเมียไม่ให้กลับบ้านถ้าไม่เจอหมูป่า  จริงไหม 

        เรื่องเมียไม่ให้กลับบ้าน วันที่ออกมาจากถ้ำ เมียผมบอกว่าเด็กออกมายัง ก็ขอให้ทำงานไปก่อน จนกว่าเด็กจะออกมา ก็พูดแบบนี้ พอดีมี่คนได้ยินก็กลายเป็นข่าวไป  สำหรับเรื่องที่จะมีคนมาปั้นรูปผมก็ทราบแล้วนะครับ ก็มาเจอผมที่กรุงเทพ ผมก็ยินดี แต่เราทำงานอาสากันประจำ ไม่ได้คิดเรื่องชื่อเสียงหรืออะไรเลย ผมทำงานช่วยหมูป่า 15 วัน ก็จนเด็กออกมาหมด ก็ดีใจ นักข่าวสื่อก็ตามตัวผม ผมบอกไม่มีเวลา ผู้ว่าเชียงใหม่ก็บอกว่าจะมอบโล่หให้ผมบอกไม่จำเป็น ผมทำงานจิตอาสาด้วยใจ 

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

ความประทับใจในภารกิจช่วย13 หมูป่า

        เรื่องประทับใจที่สุดจากการช่วยทีมหมูป่า อะเคเดมี่ คือ การที่ได้เห็นคนเป็นพันๆ คนมาช่วยทีมหมูป่า เหมือนทุกคนมีศรัทธราเรื่องความดี ร่วมกัน ผมว่าในชีวิตผมไม่รู้จะเจอเรื่องแบบนี้อีกเหรอเปล่า

เปิดใจ สุรทิน ถ้ำหลวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments