วงอินดี้น้องใหม่ “Whal&Dolph” กับซิงเกิ้ล “หากมันจะสายเกินไป”

วงอินดี้น้องใหม่ “Whal&Dolph” กับซิงเกิ้ล “หากมันจะสายเกินไป”

4

วงอินดี้น้องใหม่ “Whal&Dolph” กับซิงเกิ้ล “หากมันจะสายเกินไป”

 

          เอาใจสายอินดี้กันบ้าง กับวงน้องใหม่ “Whal&Dolph” ที่ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา เพราะเพลงในอัลบั้มแรกที่ปล่อยออกมาก็ขึ้นท็อปชาร์ตไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งวงดนตรีป๊อปกลิ่นอายของเซิร์ฟ อย่าง “Whal&Dolph” ได้ 2 หนุ่ม “ปอ กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ” ร้องนำ และ “น้ำวน วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ” ทำหน้าที่เล่นกีตาร์ และพวกเขาก็มาเยือนถึง “ดาราเดลี่” พร้อมกับกีตาร์คู่ใจ และโชว์เสียงร้องเพราะๆ พร้อมกับเผยถึงเบื้องลึกเบื้องหลังแนวคิดของเพลงและการทำวง โดยทั้งคู่เผยว่า

Whal&Dolph what the duck

          สำหรับจุดเริ่มต้นของการทำวงนี้ คือ มีโอกาสได้รู้จักกันช่วง 10 ปีที่แล้ว เหมือนอยู่ในวงการดนตรีอันเดอร์กราวมาด้วยกัน ทำมาเรื่อยๆ จนวันนึงรู้สึกเบื่อเพลงร็อก อยากมาทำเพลงป๊อปกันดูบ้าง ก็เลยมาลองทำกันดู แล้วเข้าขากันดีเลยเป็นที่มาของวง “Whal-Dolph” ที่มาของชื่อวงก็คืออยากได้คาแรคเตอร์ที่ดูเป็นคู่หูกัน เหมือนที่เป็นเพื่อนกัน เลยนึกถึงวาฬกับโลมาอันดับแรก เป็นสัตว์ที่คู่กัน เพื่อนซี้กัน และคุยกันว่าเอามาตั้งดีไหม ก็เห็นตรงกันว่าชอบ แล้วก็ตัดชื่อให้สั้นลงเพื่อความเก๋ไก๋

Whal&Dolph what the duck

          จุดเปลี่ยนของการมาทำเพลงกับทางค่าย หนุ่ม “น้ำวน” เผยว่า ทางค่ายค่อนข้างให้อิสระในการทำงานเยอะ คือตอนเจอกับค่ายตลกมาก เคยไปเล่นงานที่พี่เมื่อยจัด แล้วเอาแผ่นไปให้แก พี่บอลก็เลยชวนไปคุยกันที่ค่าย จริงๆ ก็พอรู้จากพี่เมื่อยอยู่แล้วว่าพี่บอลอยากคุยด้วย เลยเอาแผ่นไปให้ เมื่อไปถึงอย่างแรกที่พี่บอลให้ทำ คือ เขาเอาแผ่นมาให้เซ็น ซึ่งแผ่นนั้นแตก ไม่รู้ว่าเขาเก็บรักษายังไงจนแตก เขาก็บอกเซ็นหน่อย ชอบเพลง ก็เซ็นให้เขาไป และหลังจากทำอัลบั้มเสร็จพี่บอลก็ขอไปฟัง เขาก็ชอบ แล้วบอกว่าอัลบั้มฟังแล้วมันอุ่นมากๆ เลยถามพี่บอลกลับว่า ชอบเพลงไหนเป็นพิเศษ เขาก็ตอบว่า ก็ต้องฟังทุกเพลง เพราะว่ามันดี

Whal&Dolph what the duck

          ส่วนแนวคิดในการทำเพลง หนุ่ม “ปอ” เผยว่า เรื่องเนื้อหาทั้งหมดในอัลบั้มส่วนใหญ่เป็นเรื่องของเรา และทุกๆ เพลงจะลงมือทำกันเอง อย่างเพลง “หากมันจะสายเกินไป” เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องที่หากอะไรมันจะสายเกินไปเราควรจะต้อง move on ชีวิตเราต่อไป อย่าไปยึดติดกับเรื่องราวในอดีต ต้องเดินต่อไปให้ได้ เป็นการคิดเผื่อไปว่าหากสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันสายเกินไปแล้วเราควรจะทำอย่างไรดี ในเพลงก็เล่าว่า ควรจะเดินออกไป ควรจะลืมภาพสวยงามในอดีตให้ได้

Whal&Dolph what the duck

          สำหรับแรงบันดาลใจในการทำมิวสิควิดีโอ คือได้ไปทัวร์ขอนแก่น แล้วไปนั่งในร้านอาหาร แล้วเจอทีวีที่กำลังเปิดละครอยู่ แล้วเห็นนักมวยดังในสมัยก่อนมาเล่นเป็นตลก เลยว่าเขาคงคิดถึงอดีตที่สวยงาม แต่ด้วยร่างกายที่ไม่พร้อมจะกลับไปเลยต้องไปทำอย่างอื่น เลยได้แรงบันดาลใจมาจากตรงนี้ นำมาทำเป็นมิวสิควิดีโอ

Whal&Dolph what the duck

          หรืออย่างในเพลง “นานนาน” ที่ทำให้วง “Whal&Dolph” เป็นที่รู้จัก หนุ่ม “ปอ” เผยถึงแนวคิดว่า บางทีคนเรามันมีระยะเวลาอยู่ด้วยกันแค่นิดเดียว อาจจะอยากอยู่กับคนที่เราชอบให้นานขึ้น ก็เลยบ่นว่าก่อนที่เธอต้องไปขออยู่กับเธอให้นานขึ้น มันคือการขอต่อเวลากับคนที่รัก และรู้สึกดีกับเขา อยากอยู่กับเขาอีกสักโมเมนต์หนึ่งให้นานขึ้น

Whal&Dolph what the duck

          ด้านฟีดแบ็คตอนนี้ก็ดี เพราะอยู่ในวงการอินดี้ขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ต Cat Radio มา 2 สัปดาห์ติด ตอนนี้ก็ยังอยู่อันดับ 1 ก็จะค่อยๆ ทำไป ให้เพลงทำงานไปเรื่อยๆ ไม่ได้สนใจยอดวิวขนาดนั้น เพราะรู้สึกว่าทุกครั้งที่ไปเล่นแล้วมีคนร้องเพลงตามได้อันนี้คือเรื่องจริง ที่สุดแล้วก็แฮปปี้กับตรงนี้มากกว่า

Whal&Dolph what the duck

          สองหนุ่มทิ้งท้ายฝากติดตามอัลบั้มที่ใช้ระยะเวลาทำมา 1 ปี หน้าปกอัลบั้มก็จะมีรูปปลาวาฬและโลมาที่เป็นสัญลักษณ์ และเป็นอัลบั้มที่มีความทรงจำที่ดี 13 เพลง ในอัลบั้มนี้ทุกเพลงเมื่อฟังเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในช่วงกำลังแต่ง มีความหมายมากทุกๆ เพลง เหมือนเป็นเครื่องบันทึกความทรงจำที่ทำกันอยู่ในอัลบั้มทั้ง 13 เพลง ซึ่งไม่รู้ว่าคนอื่นจะชอบขนาดไหน แต่ส่วนตัวรู้สึกว่ามีคุณค่ามากๆ และหวังว่าทุกคนน่าจะได้ไปลองฟังกัน

Whal&Dolph what the duck

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments