"ครูลพ บุรีรัตน์” ปอดติดเชื้อเสียชีวิต มอบเพลงสุดท้ายเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวงร.9"

"ครูลพ บุรีรัตน์” ปอดติดเชื้อเสียชีวิต มอบเพลงสุดท้ายเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวงร.9"

0

"ครูลพ บุรีรัตน์” ปอดติดเชื้อเสียชีวิต มอบเพลงสุดท้ายเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวงร.9"

      "ครูลพ บุรีรัตน์” เสียชีวิตด้วยอาการปอดติดเชื้อ เจ้าตัวมอบเพลงสุดท้าย “พ่อแม่แห่งไทย” ให้กระทรวงยุติธรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9

 

     วันที่ 12 ธันวาคม 2559 เวลา 15:30 น. ได้มีการทำพิธีลดน้ำศพ "ครูลพ บุรีรัตน์" ตำนานเพลงลูกทุ่งไทย ศิลปินแห่งชาติ โดยทั้งนี้ ได้มีศิลปินลูกทุ่งมากมายหลายท่าน อาทิ "ครูชลธี ธารทอง" , "ศิรินทรา นิยากร" , "เจี๊ยบ บ้านโป่ง" , "นก บริพันธ์" และศิลปินอีกหลายท่าน

     ทั้งนี้คุณ "ดารณี ธัญญสิริ" ลูกสาว "ครูลพ บุรีรัตน์" ได้เผยถึงอาการป่วยของ “ครูลพ” ว่า เป็นปอดติดเชื้อ และมีโรคแทรกซ้อน พบเนื้องอกในตับ คุณพ่อไม่ได้แต่งเพลงมานานแล้ว ใช้ชีวิตออกกำลังกายบ้าง ดูกีฬาบ้าง ก็มีคิดเพลงนิดๆ หน่อยๆ แต่ถ้าให้เป็นชิ้นเป็นอัน ไม่ได้ทำนานแล้ว และไม่คิดว่าจะเป็นหนักขนาดนี้ บทเพลงล่าสุด บอกคุณพ่อไม่ได้แต่งมานานแล้ว มีแต่ก่อนที่คุณพ่อจะเสียชีวิต พ่อได้มีการมอบเพลง “พ่อแม่แห่งไทย” ให้กับกระทรวงยุติธรรม เพื่อไปเผยแพร่เฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 จริงๆ แล้วคุณพ่อบอกว่า ตั้งใจก่อนที่พระองค์ท่านจะสวรรคต ว่าจะมอบให้กระทรวงยุติธรรม เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน เพื่อให้ไปเผยแพร่ โดยไม่สามารถให้ไปหารายได้ได้ และประกอบด้วยตอนนั้นอยู่ในช่วงดำเนินการ และในหลวงก็สวรรคตพอดี คุณพ่อก็เสียใจ แต่ตอนที่คุณพ่อป่วย ลายเซ็นสุดท้ายของคุณพ่อ คือมอบบทเพลงนี้ให้กับกระทรวงยุติธรรม ทั้ง 3 คนดูแลลิขสิทธิ์ร่วมกัน เพราะเป็นเจตนารมณ์ของคุณพ่อมานานแล้วว่าให้ลูกๆ ช่วยกันดูแลร่วม 2,000 กว่าเพลง สมุดแต่งเพลงคุณพ่อมีหลายชิ้นส่วน และคุณพ่อก็แต่งเพลงก่อนที่พวกเราจะเกิด แต่เท่าที่รู้ตอนนี้ คือ 2,000 กว่าเพลง เกือบๆ 3,000 เพลง ในส่วนของที่ยังเป็นลิขสิทธิ์ของคุณพ่ออยู่ ลูกๆ ทั้ง 3 คนก็จะช่วยกันดูแล 

     ในส่วนที่ยกให้กระทรวงยุติธรรม คือ เพลง “พ่อแม่แห่งไทย” แต่มีบางส่วนที่ขายลิขสิทธิ์ไปแล้ว ส่วนหนึ่งคุณพ่อเป็นศิลปินแห่งชาติ ก็ได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ในส่วนของการเบิกจ่ายในบางส่วน พอย้ายมาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เราเองเป็นข้าราชการ ก็ใช้สิทธิ์ข้าราชการ ในส่วนที่เบิกไม่ได้ ลูกๆ ก็ช่วยกันดูแล บางส่วนก็ตามสิทธิ์ของกระทรวงวัฒนธรรม

ครูลพ ปอดติดเชื้อ เสียชีวิต เพลงสุดท้าย เฉลิมพระเกียรติ กระทรวงยุติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments