บัญเทิงสำลักน้ำสูญหมื่นล้าน

บัญเทิงสำลักน้ำสูญหมื่นล้าน

1

 ต้องบอกว่าหนักหนาสาหัสจริงๆ สําหรับอุทกภัย "น้ำท่วม" ในปีนี้ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และธุรกิจมหาศาล แม้แต่ "ธุรกิจบันเทิง" ก็พลอยฟ้าพลอย ฝนได้รับผลกระทบ แบบว่า "จมน้ำ" ไปด้วย
ที่เห็นเด่นชัดคือ โรงถ่ายละคร "ลาดหลุมแก้ว" ของ "อาหรั่ง-ไพรัช สังวริบุตร" 
ซึ่งตั้งอยู่ในเขตจังหวัดปทุมธานี ต้องกลายเป็นเมืองบาดาลก่อนนี้ "อาหรั่ง" ได้เตรียมการล่วงหน้า สั่งทีมงานรับมือกับน้ำท่วม เก็บฉากที่ใช้ถ่ายละคร ก่ออิฐบล็อคป้องกันน้ำบริเวณสตูดิโอ และก่ออิฐบล็อคไว้ด้านหน้าโรงถ่าย สูงราวๆ 90 ซม.

     ทั้งยังมีกําแพงดินและกําแพงปูนกั้นเป็นรั้วด้านหลัง เหมือนว่าจะรู้ตัวล่วงหน้า
แต่ก็ไม่สามารถจะต้านธารน้ำที่เอ่อล้นมาจากอยุธยาไว้ได้ ทำให้ท่วมพื้นที่โรงถ่ายไปไม่น้อยกว่า 58 ไร่ คิดเป็นพื้นที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 80%ค่าย "ซีเนริโอ" ของ "บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ" มีโปรแกรมจะเปิดการแสดงละครเวทีเรื่อง "สี่แผ่นดิน เดอะ มิวสิคัล" ที่โรงละครเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์

    ต้องทําการเลื่อนการแสดงในรอบวันพุธที่ 2 พ.ย. และวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย. ออกไปก่อน พร้อมกับประกาศให้ผู้ที่จองบัตรไว้แล้ว นําบัตรเข้าดูมาเปลี่ยนรอบใหม่นอกจากนี้ยังกระทบถึง "ผู้จัดละคร" หลายค่าย บางกองถ่ายถึงขั้นงดถ่ายทําไปก่อน เพราะโลเคชั่นที่ใช้ถ่ายทําโดนน้ำท่วม

    "ปิ่น-ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์" ผู้บริหารค่ายทีวีซีน กําลังอยู่ในช่วงถ่ายทําละคร "ขุนศึก" ทางช่อง 3 ซึ่งโลเคชั่นส่วนใหญ่เป็นเอาท์ดอร์ และต่างจังหวัด อย่าง สระบุรี, เสาไห้, ปทุมธานี, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, เพชรบุรี ซึ่งล้วนแต่เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ก็ต้องยกกองไปก่อน

    "แหม่ม-ธิติมา สังขพิทักษ์" แห่งค่ายโนพรอบเล็ม ผู้ผลิตละคร "ธรณีนี่นี้ใครครอง" ที่แสดงโดย "ญาญ่า-อุรัสยา" และ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" ประสบปัญหาไม่แพ้กัน เพราะโลเคชั่นส่วนใหญ่เป็นต่างจังหวัด อาทิ นครนายก, ปากช่อง, เชียงใหม่

   "อุ๊-พัชนี จารุจินดา" ผู้จัดละครแห่งค่ายสเต็ป เพาเวอร์ ทรี เปิดเผยว่า ละคร "แม่แตงร่มใบ" โลเคชั่นหลักจะถ่ายที่เขาใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมาตลอดก็ยังพอถ่ายกันไหว แต่ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องสั่งยกกอง เพราะมีพายุเข้าด้วย แล้วฟาร์มวัวที่ใช้ถ่ายก็น้ำท่วม ล่าสุดโลเคชั่นบ้านที่รังสิตก็น้ำท่วมแล้ว

    "จ๋า-ยศสินี ณ นคร" ผู้จัดละคร "รักประกาศิต" และ "สามหนุ่มเนื้อทอง" ค่ายเมกเกอร์วาย เปิดใจด้วยน้ำเสียงเศร้าๆ ว่า น้ำท่วมครั้งนี้กระทบกับการถ่ายละคร ทั้ง 2 เรื่องค่อนข้างมาก

    โลเคชั่นหลักของ "รักประกาศิต" อยู่ที่เขาใหญ่ จ.สระบุรี ยกกองมา 2 อาทิตย์แล้ว ส่วนโลเคชั่นของ "สามหนุ่มเนื้อทอง" แม้จะอยู่ในกรุงเทพฯ ก็เจอปัญหาเหมือนกันเพราะสถานที่ถ่ายทำอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

    "หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์" แห่งค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น เจ้าตัวก็เผยว่าวิกฤตดังกล่าวมีผลกระทบในเรื่องของการออกอากาศละครมากกว่า โดยเฉพาะละครเรื่อง "บ่วง" เพราะทางสถานีต้องจัดคิวละครออกอากาศใหม่ เนื่องจากกองถ่ายต้องพักไป เพราะฉากส่วนใหญ่ถ่ายทําที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงต้องพักกองไปหลายอาทิตย์

    ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างของคนที่เกี่ยวข้องกับ "บันเทิงไทย" ที่ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยในครั้งนี้ ยังมีอีกหลายค่ายที่ประสบปัญหาไม่แพ้กัน แม้แต่ตัวของดาราเองก็ต้องเดือดร้อนไปด้วย

    เพราะดาราชื่อดังที่รับงานอีเว้นท์ก็พลอยชวด ขาดรายได้ไปด้วย อาทิ "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" ซึ่งงานอีเว้นท์ที่เธอรับไว้ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ถูกเลื่อนออกไปเรียบร้อย รวมทั้งกองถ่ายละคร กองถ่ายโฆษณา ก็ต้องพักกองกันยาว

    อีกคนคือ "แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์" เฉพาะอีเว้นท์ที่เซย์เยสกับทางผู้จัดไว้ สุดท้ายก็ถูก เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกําหนด กระนั้นก็ดี เธอบอกว่าช่วงที่ไม่มีอีเว้นท์ทําให้เธอมีโอกาสลงพื้นที่ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

    ถ้านับความสูญเสียจากอุทกภัยใหญ่ครั้งนี้ที่กระทบกับ "บันเทิงไทย" คาดว่าไม่ต่ำกว่า พันล้านที่ต้องหายจ๋อมไปกับน้ำท่วม และถ้านับรวมกับธุรกิจอีเว้นท์ที่ต้องเลื่อนการจัดงาน และยกเลิกงาน มูลค่ากว่า 5 พันล้าน
     มหาอุทกภัยครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับ "ธุรกิจบันเทิง" ไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาททีเดียว ♦

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์” เปิดใจ ยื่นโนติส 3 ข้อให้อดีตภรรยา โต้ดราม่าเกาะกระแส “นุ่น ดำดง”

”ฟ้าใส-ปวีณสุดา” สวมชุดราตรีผ้าไหมปักธงชัยร่วมงาน Thai Night ที่เมืองคานส์

เกิดอะไรขึ้น?! “ลิเดีย-แมทธิว” ประกาศยุติบาทปลดผู้จัดการส่วนตัว

“นาย กรชิต” เซอร์ไพรส์แฟนคลับแบบไม่ทันตั้งตัว เตรียมปล่อยอัลบั้มเดี่ยว!

“ออฟ ปองศักดิ์” อวยพรวันเกิด “หญิง รฐา” แบบนี้ บอกเลยว่าถึงตาเธอฉันจะแก้แค้น

“โยเกิร์ต” เผยสาเหตุรับเล่น MV ถ่ายทอดความเจ็บปวดในเพลง “ผูกพันต้องลา”

ส่องลุค! “ฟรีน-เบ็คกี้” สวยดุจเจ้าหญิง 2 ลุคร่วมงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments