เรื่องย่อละคร : ดวงตาสวรรค์

เรื่องย่อละคร : ดวงตาสวรรค์

1

       แพน หรือ พันพร เทพประทาน (แคทรียา อิงลิช) หญิงสาวหน้าตาดีเป็นนาฎศิลป์สาวผู้มากด้วยฝีมือ แสดงละครรำได้อย่างประทับใจผู้ชมจนถึงขนาดเพื่อนชาวต่างประเทศของม.ร.ว. ราชาณัต เทวพันธุ์ ที่ได้เข้ามาชมอยู่ด้วย ขอสั่งภาพจิตรกรรมรูปแพนใส่เครื่องรำขนาดเท่าตัวจริง ชายใหญ่(สหรัถ สังคปรีชา)ปลาบปลื้มไปกับแพนจนถึงกับหลงรักและขอแต่งงานกับแพนในที่สุด ซึ่งอันที่จริงชายใหญ่เคยรู้จักแพนมาตั้งแต่ทั้งคู่ยังเป็นเด็กครั้งที่ชายใหญ่ได้อพยพหนีภัยสงครามโลก ไปทำการเรียนการสอนอยู่ที่ผักไห่ และแพนเป็นคนท้องถิ่นที่นั่น

เมื่อสงครามยุติ กลุ่มเด็กชาวกรุงฯอพยพกลับ อันได้แก่ ชายใหญ่ หญิงออน (รินลณี ศรีเพ็ญ)    และหลานในไส้คือเอียด (น้ำฝน กุลณัฐ) เล็ก (พัชฎะ    นามปาน) บุตรของราศี (ศิริพร วงศ์สวัสดิ์) พี่สาวของประภา (สุปราณี     เจริญผล)กับพลตรีโภคา (สุเชาว์    พงษ์วิไล) พันกันอพยพกลับบ้าน วันนั้นเองแพนได้ลอบเกาะเรือมาจนกระทั่งเล็กมาสังเกตุเห็น เมื่อดึงตัวแพนขึ้นมาบนเรือ แพนได้ขอติดตามไปเรียนที่กรุงเทพฯด้วย เพราะหลังจากที่แม่แพนตาย พ่อก็แต่งงานใหม่ แพนไม่อยากทนทุกข์อยู่กับแม่เลี้ยง ประภายินยอมรับอุปถัมป์แพน และราศีก็ช่วยฝากแพนเข้าเรียนนาฎศิลป์พร้อมกับตั้งชื่อให้ใหม่ว่า พันพร เทพประทานแทนชื่อเดิม คือแพน ดั้นนา

เมื่อชายใหญ่ขอแต่งงานกับแพน ประภา และราศีจึงให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี แต่การที่แพนตกลงใจยอมแต่งงานกับชายใหญ่ทำให้หัวใจของเทิน(โกสินทร์    ราชกรม) หนุ่มจากผักไห่ ซึ่งเป็นเพื่อนและลูกไล่ของแพนมาตั้งแต่เด็ก แตกสลาย เทินนั้นรักแพน และคิดว่าแพนรักเขาอย่างที่แพนแสดงออก เทินไม่เข้าใจว่าเพื่อนที่สนิทสนมกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ทั้งเล่นน้ำ และเดินไปตามคันนาที่ผักไห่มาด้วยกัน ทำไมจึงทอดทิ้งเขาไปและทำทีเหมือนว่าไม่ได้เคยรักเขามาก่อน เทินพ่ายแพ้แก่ชีวิตและหนีเตลิดไป

น่าน (สุกล ศศิจุลกะ) และ หทัย (บรมวุฒิ        หิรัญยัษฐิติ)    เป็นผู้มาพบเทินอยู่ริมทางขณะเดินทางไปที่ห้วยทราย น่านจึงพาเทินไปรักษาตัวที่บ้านพักตากอากาศของตระกูลที่ห้วยทราย ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบ้านพักตากอากาศของโภคาและราศี ที่นั่นเทินได้พบภาพถ่ายของตัวเขาเองในสมัยยังเยาว์วัยที่ผักไห่ พร้อม ๆ กับกลุ่มพี่น้องของชายใหญ่และเล็ก เขาจึงได้รู้ว่า น่านคือหนุ่มรักสนุกผู้เล่นกล้อง ที่ครั้งหนึ่งเคยเดินทางไปผักไห่เมื่อน่านรู้ว่าเทินเป็นใคร จึงอนุญาติให้พักใจอยู่ที่บ้านของเขาที่ห้วยยทรายโดยไม่มีกำหนดเวลา

ผู้ที่เดือดร้อนที่สุดต่อการหายไปของเทินคือเอียดพี่สาวของเล็ก ราวิน บุตรชายคนเดียวของโภคาและราศี และหญิงออนน้องสาวของชายใหญ่ เริ่มจะสงสัยว่าเอียดจะแอบรักเทิน เพราะเทินเข้ามาสนิทสนมกับครอบครัวตั้งแต่ที่ผักไห่ และเทินเองยังได้เรียนชั้นเดียวกับเล็กและเมื่อเข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯ ทั้งเทินและเล็กก็ยังได้เรียนอยู่ด้วยกันอีก เล็กและหญิงออนกลัดกลุ้มใจ เพราะเอียดไม่เปิดปากบอกใครในเรื่องของความรัก แต่อาการของเอียดก็แย่ลงจนถึงขั้นล้มป่วย ซึ่งหมอไม่สามารถหาสาเหตุได้

แพนเข้าไปมีบทบาทอยู่ในวังสวนทิพย์ท่ามกลางความไม่พอใจของเหล่าคนเก่าแก่ แพนได้เอาตัวลูกสาวของเพื่อนเก่า คือขาบ มาเป็นคนรับใช้ส่วนตัว เช่นเดียวกับที่ท่านชายมีปานเป็นเด็กรับใช้ส่วนตัว หญิงออนมีสะอิ้งและชายใหญ่มีทม ในขณะเดียวกัน หทัยซึ่งได้เคยเห็นแพนมาก่อนก็หมายมั่นว่าจะเชิญแพนมาเป็นนางเอกหนังเรื่องใหม่ “ลมลวง” ซึ่งเป็นโปรเจคที่บริษัทคิดจะสร้างต่อไปหากได้พบผู้แสดงที่เหมาะสม หทัยได้ติดตามไปทำความรู้จักกับแพน โดยมีน่านพาไปพบ น่านจึงมีโอกาสเข้าไปในวังสวนทิพย์ และได้รื้อฟื้นความหลังที่เคยรู้จักกันมาก่อน กับหญิงออนด้วย

อาการป่วยของเอียดไม่ดีขึ้นประภาจึงพาเอียดไปพักผ่อนที่ห้วยทรายโดยมีเล็กและหญิงออนไปส่ง ที่นั่นเอียดจึงได้พบกับเทินโดยบังเอิญและทั้งสองได้แสดงมิตรภาพที่ดีต่อกัน อาการป่วยของเอียดเหมือนจะหายเป็นปลิดทิ้ง เทินจึงได้กลับมาเรียนหนังสืออีกครั้ง ความสุขของคู่อื่น ๆ ทำให้แพนเดือดร้อนอยู่ในใจและแพนยิ่งเดือดร้อนหนักขึ้นไปอีกเมื่อชายใหญ่ ซึ่งโหมทำงานเขียนภาพสีน้ำมันอย่างหนักล้มป่วยลง ด้วยวัณโรคปอด ชายใหญ่ยังคงเรียกร้องให้แพนไปดูแลอย่างเมียที่ดี แพนพยายามรักษาหน้าของตนเองและพยายามทำหน้าที่ของสะใภ้วังสวนทิพย์ที่ดี แต่มันขัดกับความรู้สึกที่แท้จริงของตนเอง ในที่สุด แพนอดรนทนไม่ได้ จึงติดต่อไปยังหัสดินทร์ภาพยนตร์เพื่อตกลงยอมแสดงหนังเรื่องลมลวง ซึ่งการออกไปแสดงหนังทำให้ชายใหญ่ไม่มีความสุขและเกิดปัญหาครอบครัวอย่างแรง

ลมลวงประสบความสำเร็จอย่างสูงกลายเป็นหนังยอดนิยมเงินล้านและแพนเองก็ได้มีชื่อเสียงเป็นดาราดวงใหม่ แพนเริ่มไม่พอใจชายใหญ่และวังสวนทิพย์มากขึ้น แพนอยากจะหย่ากับชายใหญ่แต่ชายใหญ่ไม่ยอม แพนเริ่มต้นราวีเล็กอีกครั้ง เมื่อแพนทะเลาะกับชายใหญ่ และกลับไปอยู่กับประภา ในวันที่เล็กกลับจากงานเลี้ยงและแพนเป็นคนคอยเฝ้าเปิดประตูให้ แพนได้ขึ้นไปนอนกับเล็ก และอ้างว่าถูกเล็กปลุกปล้ำ เล็กก็จำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ได้เล่าเรื่องนี้ให้หญิงออนและเทินฟัง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเล็กกับหญิงออนมีปัญหาหนัก

ในบรรยากาศที่อึมครึมทั้งความเจ็บป่วยของชายใหญ่ ท่าทีของแพน และหญิงออน ที่มองหน้ากันไม่ติด โดยไม่รู้เหตุผล ท่านชายจึงวานแผนที่จะพาชายใหญ่ไปพักฟื้นที่หัวหิน ปล่อยให้แพนอยู่ที่บ้านสวนทิพย์ แพนไปฉีกรูปเล็กในห้องนอนหญิงออน ซึ่งเป็นรูปที่เล็กให้กับหญิงออนในวันที่สารภาพรัก หญิงออนต้องมาเก็บกวาดเอง แพนของโทษหญิงออน และว่าเป็นนัยว่าขอลา ตอนเที่ยงคืนขาบโวยวายออกมาจากห้องว่าแพนกินยาตาย ท่านชายและหญิงออนต้องเรียกตาฟื้นมาเอาแพนไปส่งโรงพยาบาล ท่านชายจึงถามหญิงออนว่าเรื่องอะไรกัน หญิงออนเล่าให้ท่านชายฟังเรื่องเล็กกับแพน ท่านชายเสียพระทัยมาก

ในตอนเช้าแพนออกไปโชว์ตัวซึ่งเป็นกิจกรรมการโปรโมทหนังและเขียนจดหมายถึงชายใหญ่ โดยให้ขาบไปส่งให้ชายใหญ่เมื่อตนเองออกจากบ้านไปแล้ว ชายใหญ่ขึ้นมาอาละวาดบนตึกกับท่านชายด้วย จนท่านชายโมโห ชายใหญ่จึงตามไปหาเล็กจนถึงห้วยทราย พบเล็กที่นั่น พันพรทราบข่าวก็ตามไปบอกรักเล็ก ต่อหน้าชายใหญ่  ใหญ่จึงโพล่งขึ้นมาว่าจะหย่าให้ ทำให้ทุกคนเข้าหน้ากันไม่ติดเลย หญิงออนหนีไปเชียงใหม่ เพื่อสงบจิตใจและได้พบกับน่าน จึงไปเที่ยวด้วยกัน กับพร้อมกับเพื่อนเก่าตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนของเธอคือแสงโสม

คำนึงมาขอแต่งงานกับเอียดอีก เอียดไม่พอใจแต่ไม่ว่าอะไร เทินรู้ก็บอกว่าเสียดายเอียด แต่เทินเองก็ไม่ยอมเอื้อมมือคว้าเอียดมา เพราะเจียมตัว ช่วงนี้เทินเข้ามาดูแลเล็กมากขึ้น ชวนเล็กไปเที่ยวเพื่อให้สบายใจและได้ไปพบหญิงออน ไปเที่ยวกับน่านที่น้ำตก เล็กเห็นจึงเดินตามหญิงออนไปและหายกันไป เอียดเป็นห่วงจึงชวนเทินออกตามหา เอียดกับเทินจึงได้ปรับความเข้าใจกัน แต่ไม่เจอเล็กทำให้ทุกคนเป็นห่วง ที่มุมหนึ่งของน้ำตก เล็กขอคืนดี แต่หญิงออนใจแข็งไม่อยากลงไปแข่งขันกับแพนเพื่อช่วงชิงเล็ก ส่วนเล็กก็เริ่มหึงน่าน  ที่เข้ามาพัวพันกับหญิงออนไม่ห่าง

ท่านชายประชวรกระทันหัน หญิงออนพาไปส่งโรงพยาบาล และท่านชายสิ้นพระชนม์ หญิงออนโทษตัวเองที่ไม่ได้ดูแลท่านพ่อเท่าที่ควร น่านต้องเข้ามาดูแลหญิงออนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ทำให้เล็กเข้าหน้าไม่ติด  ในงานพระศพท่านชาย พันพร ทำสนิทสนมกับน่านในฐานะคนทำหนังด้วยกัน เป็นที่รำคาญของหญิงออน แต่เล็กเองก็ไม่สามารถจะเข้ามาปลอบใจหญิงออนได้ ชายใหญ่นั้นรังเกียจแพนไปเลย เอียดถือโอกาส ที่ได้เจอเทิน คืนปืนให้กับเทิน เทินติดมันมาที่วัดด้วย แล้ววางลืมทิ้งไว้ แต่เมื่อกลับมาอีกครั้งเทินก็หาปืนไม่พบแล้ว

ที่วังสวนทิพย์ ชายใหญ่จะเดินทางไปต่างจังหวัดเรื่องงานหลังจากอาการดีขึ้น ชายใหญ่นึกเป็นห่วงหญิงออนจึงไปขอให้เอียดมาอยู่เป็นเพื่อน เล็กจึงมาหาหญิงออนด้วยความเป็นห่วง แพนได้รู้ก็ไม่พอใจ แพนวางแผนที่จะให้เกิดความเข้าใจผิดจึงไปหาน่าน แล้วทำเป็นยืมหนังสือน่าน แล้วเอาไปคืนวันที่น่านจะไปหาหญิงออน โดยใส่จดหมายที่แพนเขี้ยนขึ้น ลงไปในหนังสือเพื่อให้หญิงออนและน่านเข้าใจผิดกัน เผอิญเอียดกับเทินไปเยี่ยมหญิงออนและเทินขอยืมหนังสือไปก่อนที่น่านจะให้หญิงออนยืมหนังสือ เทินจึงได้เห็นจดหมายที่แพนสอดไว้ เทินรู้ทันแพน จึงนัดแพนมาพบแล้วบอกว่าได้อ่านจดหมายนั้นแล้ว และรู้ทันแผนและความตั้งใจของแพนทั้งหมด แพนพยายามทำให้เทินเชื่อว่าไม่ได้ตั้งใจแต่เป็นเรื่องจริง พร้อมทั้งขอร้องให้เทินเลิกยุ่งกับเรื่องนี้ แต่เทินปฎิเสธ แพนจากเทินมาด้วยความครุ่นคิดที่จะแก้ปัญหา จนได้พบกับคนในกองถ่ายคนหนึ่งคือเชน ชิงชัย ซึ่งกำลังต้องการเงิน แพนชวนเชนไปกินข้าว ซึ่งเป็นร้านเดียวกับเทิน เอียด หญิงออน เล็กมากินข้าวด้วยกันด้วย แพนรีบวางแผนที่จะกำจัดหญิงออนออกจากเล็กตลอดไป

เมื่อหญิงออนกลับเข้าบ้าน สะอิ้งบอกว่าอ.วีระโทรมาว่าชายใหญ่ป่วยอยู่ที่บ้านอ.วีระ และจะให้รถมารับที่วังพาหญิงออนไปบ้านอาจารย์วีระ เอียดขอตามหญิงออนไปด้วย  จนหลายชั่วโมงหญิงออนและเอียดก็ยังไม่กลับมา สะอิ้งจึงโทรศัพท์ไปบอกราศีและประภา เล็กได้ทราบข่าวจึงโทรศัพท์ไปเช็คที่บ้านอ.วีระ พบว่า อ.วีระยังไม่กลับจากต่างจังหวัด และชายใหญ่ไม่ได้เป็นอะไร เล็กรีบไปที่วังสวนทิพย์  เล็กออกไปตามหาแต่ไม่พบเลย ระหว่างนั้นเอียดกับหญิงออนกำลังต่อรองกับเชนเพื่อจะให้หลุดพ้นออกมา จนในที่สุดเชนยอมปล่อยตัวทั้งสองคนออกมา และขอให้สัญญาว่าจะไม่เอาความ

ประภามาบอกเล็กกับราศีว่า หญิงออนและเอียดกลับมาแล้ว เล็กจึงจะรีบออกจากบ้านไปรับขวัญ พบแพนยืนขวางอยู่หน้าบ้าน และขู่จะฆ่าเล็กด้วยปืนของเทิน ระหว่างนั้นนักข่าวมาที่บ้านพร้อมตำรวจ ตามที่แม่ของเล็กแจ้งไป เรื่องหญิงออนและเอียดหายตัวไป แพนยิงใส่เล็ก จึงถูกถ่ายรูป แพนเกิดกลัวนักข่าว จึงหนีขึ้นรถไปโดยจับหญิงออนเป็นตัวประกัน  หญิงออนกับแพนเถียงกันในรถจนเกิดอุบัติเหตุอย่างแรง หญิงออนอาการสาหัส แพนเห็นดังนั้นจึงตกใจวิ่งหนีออกมา   โชคร้ายเจอเข้ากับรถซึ่งขับมาพอดี แพนจึงถูกรถชนตาย  ขณะที่โภคารีบพาเล็กไปส่งที่โรงพยาบาล ก่อนหน้านั้นแล้ว

ชายใหญ่นำกระดูกแพนไปลอยน้ำ  ชายใหญ่นึกเศร้าใจในโชคชะตาของแพน เมื่อเธอได้ก้าวไปสู่จุดสูงสุดสวยงามด้วยความสามารถของเธอเอง แต่ความที่แพนไม่หยุดที่จะไขว่คว้าและพอเพียง ไม่พอใจกับสิ่งตนมี ทำให้แพนต้องจบชีวิตลงในที่สุด

ส่วนหญิงออนอาการสาหัส เป็นตายเท่ากัน  ทุกคนมาเฝ้าดูอาการด้วยความเป็นห่วง เล็กรักและห่วงใยหญิงออนเป็นอย่างมาก เขาตัดสินใจขอหญิงออนแต่งงานที่โรงพยาบาล ก่อนเข้าการผ่าตัดสมองนั้นเอง  หญิงออนปลื้มใจมาก  เธอได้รับรู้ถึงความรักที่เล็กมีให้   ผลการผ่านตัดผ่านไปด้วยดี  หญิงออนมีชีวิตรอดอย่างหวุดหวิด  และได้ครองคู่กับเล็กตลอดไป

 


รายชื่อนักแสดง ดวงตาสวรรค์

พัชฎะ            นามปาน        รับบท              เล็ก
 รินลณี            ศรีเพ็ญ               "                      หญิงออน
สหรัถ            สังคปรีชา           "                        ชายใหญ่
 แคทรียา        อิงลิช                  "                       แพน
น้ำฝน            กุลณัฐ                   "                     หญิงเอียด
โกสินทร์        ราชกรม            "                      เทิน
พศิน            เรืองวุฒิ                   "                      คำนึง
บรมวุฒิ        หิรัญยัษฐิติ          "                 หทัย
เกรียงไกร         อุณหนันท์       "            ฑิฆัมพร
สุเชาว์            พงษ์วิไล                        "            โภคา
ศิริพร            วงศ์สวัสดิ์                     "            ราศี
สุปราณี        เจริญผล                      "            ประภา
สุกล            ศศิจุลกะ                              "            น่าน
เวนซ์            ฟอลโคเนอร์                 "            พ่วง

 


บทประพันธ์        กัญญชลา
บทโทรทัศน์        ชาติญา
กำกับการแสดง    ชูศักดิ์            สุธีรธรรม
ผู้จัด            วรายุธ             มิลินทจินดา
ผลิตในนาม        บริษัทฮูแอนด์ฮูจำกัด

 


ดวงตาสวรรค์  ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ - อังคาร   เวลา  20.30น.  ทางช่อง 3 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments