"เสี่ยตา"ร้องดีเอสไอมือดีฉกรายการทำซีดีขาย

"เสี่ยตา"ร้องดีเอสไอมือดีฉกรายการทำซีดีขาย

1

       หลังจากที่พบว่า รายการSME ตีแตก ของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอนเทอร์เทนเมนท์ จํากัด (มหาชน) ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ นําเนื้อหาในรายการมาผลิตเป็น VCD และซื้อขายผ่านเว็บ

แต่ครั้งนี้ เสี่ยตา ยังไม่ต้องการดําเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพียงต้องการให้เข้ามาพูดคุย ซึ่งอาจให้การสนับสนุนเนื่องจากเห็นว่ารายการมีเนื้อหาที่ส่งเสริมการทําอาชีพโดยสุจริต และในฐานะที่เสี่ยตา เองเป็นผู้ทําธุรกิจ จึงเห็นว่าผู้กระทําการดังกล่าวมีความสามารถ หากได้รับการสนับสนุนก็จะสามารถประกอบอาชีพที่สุจริตได้

สําหรับกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ถือเป็นความผิดตาม  พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ปี 2535 มีความผิดจําคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท แต่กระบวนการทางกฎหมายจะเริ่มต้นก็ต่อเมื่อผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ต่อดีเอสไอ อย่างเป็นทางการ โดยเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอได้แนะนําให้เสี่ยตา-ปัญญา ทําหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้พนักงานสอบสวนมีอํานาจตรวจสอบข้อเท็จจริงรวมถึงผู้ที่กระทําความผิด

ในขณะที่แผ่น CD ดังกล่าวไม่ระบุสถานที่ผลิต แต่มีเบอร์โทรศัพท์สอบถามข้อมูลของบริษัทเวิร์คพอยท์ฯอย่างไรก็ตามคดีลิขสิทธิ์เป็นคดีส่วนบุคคล หากผู้เสียหาย ไม่มอบอํานาจ ดีเอสไอก็ไม่มีอํานาจในการสอบสวน

ทั้งนี้ในฐานะผบ.สํานักคดีทรัพย์สินทางปัญญาขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนทั่วไปที่อาจไม่ทราบว่าการบันทึกรายการที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์และนําไปทําซ้ำเพื่อจําหน่ายถือเป็นการละเมิดลิขลิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments