"ช่อง 5"เรทติ้งจี้ช่องขาประจำ

"ช่อง 5"เรทติ้งจี้ช่องขาประจำ

1

       มั่นใจเรทติ้งและจํานวนผู้ชมของช่อง 5 เพิ่มขึ้น แม้คงนโยบายทีวีบริการสาธารณะเพื่อความมั่นคง เตรียมขยายศักยภาพ ผลิตรายการสาระความรู้เพิ่มหลังผลตอบรับดี พร้อมแจ้งเตือนบางรายการปรับปรุงคุณภาพและเรทติ้งก่อนประเมินผล ยืนยันคงราคาค่าเวลาและโฆษณาเท่าเดิม ก่อนทบทวนไตรมาส 3

กลุ่มรายการยอดนิยม และจํานวนผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 25 ลําดับแรกของ ช่อง 5 ได้แก่ ละครหลังข่าว,นาทีฉุกเฉิน,กรรมลิขิต, ละครชีวิตจริงชุด 84,000,ละครรีรัน,โอโน่โชว์,5432 โชว์,ทีนพลัสโชว์,ระเบิดเถิดเทิง,ปาร์ตี้วิทยาศาสตร์,คอนเสิร์ตลูกทุ่ง ททบ.5, กลมกิ๊ก,คอนเสิร์ตเวทีไท,เน็กสเตชั่น พรหมพร,เรื่องของเรื่อง,สาระแน ซิสเตอร์เดย์,ทีวีพูลไลฟ์,เนื้อคู่อยากรู้ว่าใคร,ตลาดสดสนามเป้า,บันทึกลึกลับ,รถโรงเรียน,สานรักคนเก่งหัวใจแกร่ง และฟ้าห่มดิน (ช่อง 5 ผลิตเอง)

โดยช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คือ ช่วงเดย์ไทม์ (08.00-16.00 น.) และบางช่วงมีกลุ่มผู้ชมมากถึง 1 ล้านคน เป็นผลจากกลุ่มละครรีรัน เช่น สงครามนางฟ้า และแก้วล้อมเพชร ได้รับความสนใจจากผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และกลุ่มรายการวาไรตี้ รวมทั้งเพลงภาคกลางวัน ก็ดึงความสนใจกลุ่มผู้ชมแม่บ้านได้เช่นกัน

นอกจากนี้การจัดช่วงเวลารายการพิเศษ  "เกาะติดสถานการณ์ชุมนุม" ระหว่างวันที่ 11-15 มีนาคม ก็ยังได้รับความสนใจสูงสุดในบางช่วงเวลาดังกล่าว คือ มีผู้ชมเกือบ 4 ล้านคน ใกล้เคียงกับช่วงละคร นับเป็นเรทติ้งรายการข่าวสูงสุดของ ช่อง 5 อีกด้วย

ด้านกลุ่มรายการที่ติดเงื่อนไข เช่น โฆษณาแฝง การแต่งกายพิธีกร เนื้อหาไม่เหมาะสม และเรทติ้งลดลง ขณะนี้มีอยู่ในรายชื่อแจ้งเตือนให้พิจารณา ปรับปรุงคุณภาพรายการประมาณ 20 รายการ เป็นรายการที่อยู่ทั้งช่วงไพร์มไทม์ (18.00-22.00 น.) และนอนไพร์มไทม์ รวมทั้งวันเสาร์  และอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมผลิตรายการกลุ่มรายการดังกล่าวกําลังปรับคุณภาพ และการนําเสนอรายการให้เป็นไปตามมาตรฐานสถานีแล้ว ส่วนเรื่องเรทติ้งนั้นเป็นเงื่อนไขการพิจารณาลําดับรอง โดยจะดูค่าเฉลี่ยเรทติ้งในช่วงเวลานั้นของทุกสถานีโทรทัศน์ และเปรียบเทียบพัฒนาการของรายการนั้นๆ ในห้วงเวลาเดียวกัน เพื่อความเป็นธรรมในการประเมินคุณภาพรายการ

สําหรับปัญหาโฆษณาแฝงในรายการและของช่อง 5 ปัจจุบันมีจํานวนลดลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับห้วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 นอกจากนี้จากมติครม. ให้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กรที่ผลิตเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้นั้น  ทางสถานีได้ให้ฝ่ายนิติกรติดตามความคืบหน้า และพร้อมเริ่มปฏิบัติตามเมื่อมีสภาพเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ต่อไป แต่ปัจจุบันยังต้องปฏิบัติตามระเบียบ ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกช่วงเวลา

ด้านนโยบายค่าเช่าเวลา และค่าโฆษณาของช่อง 5 นั้น พลโทกิตติทัศน์ บําเหน็จพันธ์ุ กล่าวว่า ยังคงอัตราเดิมแม้มีตัวเลขผลประกอบการไตรมาสแรกสูง 8-9% จากการปรับขึ้นค่าโฆษณา 5% เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์การตลาดและสภาพเศรษฐกิจ  

ส่วนนายสุรศักดิ์ มุกประดับ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น เอส มีเดีย ซึ่งดูแลขายโฆษณากับช่อง 5 ช่วงข่าวสั้นระบุว่า "ช่วงนี้ถือเป็น โปรโมชั่นให้ลูกค้า ที่ลงโฆษณากับช่อง 5 เพราะแม้ว่าเรทติ้งรวมจะขยับขึ้น คุณภาพรายการดี มีผู้ชมมากขึ้น แต่ค่าโฆษณายังคงเดิม เพื่อเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และตอบแทนลูกค้าเดิมที่สนับสนุนโฆษณาอย่างต่อเนื่อง"

สําหรับตัวเลข การลงโฆษณาทางช่อง 5 นับว่าน่าพอใจ เนื่องจากการตอบรับในไตรมาสแรกโดยรวมดีขึ้นกว่าปีก่อน ประมาณ 
5 - 10% 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments