เรื่องย่อละคร : เลื่อมพรายลายรัก

เรื่องย่อละคร : เลื่อมพรายลายรัก

1

       เรื่องราวความขัดแย้งระหว่างสองตระกูล รังสฤษฎ์ และ จักราวุธ ที่ห้ำหั่นกันในเชิงธุรกิจและเรื่องส่วนตัวเร้นลับที่เกี่ยวพันสองตระกูลเข้าด้วยกัน 


รังสฤษฎ์ประกอบด้วย กัมปนาท (ดิลก ทองวัฒนา) พี่ชายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือทุกคนมี บันลือ (วรวุฒิ  นิยมทรัพย์) น้องชายเป็นมือขวาช่วยดูแลกิจการ และ แสนยากร (วิทยา วสุไกรไพศาล) ลูกชายคนเดียวเป็นมือซ้าย และยังมีน้องสาวสุดท้องคือ ฆรณี (ดารัณ  บุญยศักดิ์) ทำหน้าที่แม่บ้านของครอบครัว


นิมมาน (ชไมพร จตุรภุช) สาวใหญ่คือผู้นำของจักราวุธ ตามมาด้วย เนืองนิตย์ (สุเมธ องอาจ) และ นิจศีล (กรุณพล เทียนสุวรรณ) น้องชายที่ช่วยบริหารงานตระกูล

เรื่องราวขัดแย้งปะทุขึ้น เมื่อน้องคนเล็กของทั้งสองตระกูลคือ นิจศีล และ ฆรณี แอบรักและมีความสัมพันธ์กัน จนเกิดทายาทเป็น เริงฤทธา (ศรัณยู ประชากริช) เด็กหนุ่มที่เติบโตโดยไม่ได้รับความรักจากนิจศีลเลย นิจศีลถูก นิมมาน พี่สาวบังคับให้ทิ้งทั้ง ฆรณีและลูกชายไปต่างประเทศ และไปได้ภรรยาใหม่เป็นหญิงอเมริกัน ให้กำเนิดทายาทเป็นสาวสวยอย่าง ญาณิน (นิกกี้) (ศรีริต้า  เจนเซ่น) สร้างความด่างพร้อยให้กับ ฆรณี และตระกูลรังสฤษฎ์เป็นอย่างยิ่ง

แสนยากร ต้องเข้าไกล่เกลี่ยการพิพาทของฆรณี และนิจศีล เมื่อฆรณีคาดคั้นเรื่องพินัยกรรมที่นิจศีลจะต้องแบ่งให้เริงฤทธาลูกชายของเธอ ไม่ใช่ให้นิกกี้แต่เพียงผู้เดียว จนทำให้นิจศีลที่ป่วกระเสาะกระแสะขาดใจตายกะทันหัน สร้างความเจ็บปวดให้นิมมานอย่างที่สุดที่ต้องเสียน้องชายที่รักไป

ในช่วงงานศพของนิจศีล  นิกกี้กลับมาเมืองไทย และซ่อนตัวอยู่กับ แป้ง (เจนสุดา ปานโต) เพื่อนหญิงจอมเปรี้ยวในผับที่ข้าวสาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เธอพบแสนยากรเข้าโดยบังเอิญ และพาเขาไปเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ห้องเพราะเธอสาดน้ำเขาจนเปียกปอน เหตุร้ายเกิดขึ้นเมื่อคนร้ายบุกเข้ามาทำร้ายทั้งคู่จนหมดสติ และจัดฉากให้ทั้งคู่นอนเปลือยอยู่ด้วยกัน
 ทั้งสองตื่นขึ้น กล่าวหาซึ่งกันและกันว่าเป็นตัวการ แต่แล้วก็ต้องสงบศึกเมื่อพบหลักฐานของคนร้าย เป็นกระดุมสูทสลักอักษรตัว R ตกอยู่ ซึ่งแสนยากรรู้ทันทีว่านั่นคือกระดุมประจำตระกูลรังสฤษฎ์ของตน และชี้ชัดว่าคนร้ายคือผู้ชาย

แสนยากร พบกับนิกกี้อีกครั้งในงานศพของนิจศีล  เขาถึงรู้ว่าเธอคือนิกกี้ ลูกสาวของนิจศีลนั่นเอง นิกกี้แสดงตัวต่อหน้าครอบครัวจักราวุธของตน โดยไม่เกรงกลัวการวางอำนาจของนิมมานป้าใหญ่ ที่พยายามบังคับเธอในทุกเรื่อง

เรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นอีก เมื่อภาพเปลือยของ แสนยากร และนิกกี้ ถูกสอดอยู่ในหนังสืองานศพที่แจกในงานทุกเล่ม สร้างความอับอายให้แก่ทั้งสองตระกูลเป็นอย่างยิ่ง มีเพียงนิกกี้ และเริงฤทธา เท่านั้นที่ไม่ยี่และกลับเห็นเป็นเรื่องเซ็กซี่ขำๆ แสนยากรรับไม่ได้กับความเป็นสาวหัวนอกของนิกกี้ และเริ่มจะเชื่อว่าเธอคือคนวางแผนเรื่องน่าอายนี้ทั้งหมด

นิมมาน สอบสวนนิกกี้ว่าไปหลับนอนกับแสนยากรได้อย่างไร  นิกกี้ไม่เปิดเผยความจริงที่ตนถูกทำร้าย และรับสมอ้างว่าหลับนอนกับแสนยากรจริงๆ  สร้างความโกรธให้นิมมานอย่างที่สุด  สั่งให้นิกกี้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านรังสฤษฎ์ โดยมีทั้งเนืองนิตย์ที่คอยดูแลนิกกี้อย่างดี แต่กับหนุ่มรูปงามอย่าง เรวัต (ปิติศักดิ์  เยาวนานนท์) พ่อบ้าน และเลขาประจำตัวนิมมาน นิกกี้รู้สึกว่ามีเลศนัยบางอย่างซ่อนอยู่

แสนยากร ยืนยันกับ นิกกี้ ว่าจะต้องสืบเรื่องทั้งหมดให้ได้ นิกกี้ เสนอให้ แสนยากร มาเป็นแฟนเธอสักเดือนหนึ่งหลอกคนทั้งสองตระกูล เพื่อเธอและเขาจะได้เข้านอกออกในทั้งบ้านและออฟฟิศจักราวุธ และรังสฤษฎ์ได้ แสนยากรไม่ยอมเพราะเขามีคู่ใจอยู่แล้วคือ รังสิมา (พริมรตา  เดชอุดม) แต่ นิกกี้ ก็ยังตื๊อ และให้บอกความจริงรังสิมาไป แสนยากรไม่เล่นด้วย

นิกกี้ขออนุญาตนิมมาน เปิดบ้านพักตากอากาศของจักราวุธที่หัวหิน นิมมาน คิดแผนให้ นิกกี้ พบกับแสน และเมื่อทั้งคู่เมาหลับไป นิมมานจึงให้เรวัติจัดการจับนิกกี้ และแสนแก้ผ้านอนด้วยกันและถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐานยืนยันว่าแสนข่มขืนนิกกี้ หากรังสฤษฎ์จะทำการฟ้องร้อง


เริงฤทธา (ศรัณยู  ประชากริช)  ตอย (กานต์  อรุณเรืองสวัสดิ์) เดียร์ (ลิลลี่  แม็คกร๊าธ)  และรังสิมา(พริมรตา  เดชอุดม) คิดแกล้ง นิกกี้ จึงจับไปปล่อยไว้ที่เกาะร้างเป็นจังหวะที่นิกกี้ ถูกคนร้ายตามฆ่า และแสนตามมาช่วย นิกกี้ไว้ได้ทัน นิกกี้ ล้มป่วยและได้แสนคอยดูแล  นิมมานสั่งสมุนให้ซ้อมแสนอาการสาหัสและถ่ายคลิปไว้โชว์ให้กัมปนาทดูในคืนที่ทั้งคู่เต้นรำด้วยกัน และบอกว่านี่คือการแก้แค้นที่กัมปนาทเคยส่งคนมาซ้อมนิจศีลอาการปางตายที่บ้านหลังนี้เช่นกัน

และในงานเปิดตัวนิกกี้ทายาทคนเดียวของจักราวุธนิกกี้ และแสนที่ตกลงจะร่วมมือกันเพื่อตามสืบคนร้ายที่คิดจะทำลายคนของสองตระกูล นิกกี้ และแสนจึงประกาศตัวเป็นแฟนกันท่ามกลางแขกเหรื่อ แต่นิมมาน และกัมปนาทไม่เชื่อนิกกี้จึงโน้มคอแสนมาจูบเพื่อความสมจริง ทุกคนถึงกับตกตะลึงแต่คนที่เจ็บปวดที่สุดคือรังสิมา แม้ว่าแสนยากรจะอธิบายความจริงว่าเขากับนิกกี้แกล้งคบกัน แต่รังสิมาก็ยอมรับไม่ได้ เธอเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองกลายเป็นสาวเปรี้ยวมั่นใจ และในจังหวะนี้เริงฤทธาก็ได้เข้ามาใกล้ชิดเริงปลอบโยนเธอ และทั้งสองเริ่มมีใจให้กัน

แสนยากร เริ่มกบฏกับครอบครัว เพราะเขารับไม่ได้กับเกมสกปรกที่พ่อใช้เล่นงานจักราวุธเขาพา นิกกี้เข้ามาในที่ทำงาน และที่บ้าน ท่ามกลางความไม่พอใจของกัมปนาท บันลือ และฆรณี  นิกกี้สงสัยท่าทีของบันลือ เพราะเคยเห็นบันลือแอบติดต่อกับเรวัตอย่างลับๆ ล่อๆ นิกกี้แอบเข้าไปสืบค้นในห้องบันลือ  บันลือจับได้ แสนยากรต้องแก้สถานการณ์ให้นิกกี้เอาตัวรอดมาได้ และในที่สุดนิกกี้ และแสนยากรก็ได้รู้ว่าเรวัติ และบันลือแอบมีความสัมพันธ์กันในฐานะคู่รัก 
ความใกล้ชิดระหว่างแสน กับนิกกี้ ทำให้เขาสัมผัสได้ถึงความเปราะบางของนิกกี้ว่าโหยหาความรักจากพ่อที่ไม่เคยใกล้ชิดดูแลเธอ  แสนเริ่มหวั่นไหวในตัวเองขึ้นจริงๆ แล้ว 
แสนยากรรู้สึกว่าวิถีชีวิตของเขาที่เต็มไปด้วยกฎระเบียบเริ่มเปลี่ยนไป เขาสนุกที่ได้ไปผจญภัยกับ นิกกี้ สนุกที่ได้เห็น โดม (ภูดิศ  สุริยวงศ์) ลูกน้องคู่ใจ และแป้งทะเลาะกันแต่ก็จีบกันไปตลอดทาง เขารู้สึกมีอิสระ และหาความสุขกับชีวิตได้มากขึ้นเพราะนิกกี้แท้ๆ

กัมปนาทเริ่มรับรู้ถึงความสัมพันธ์อย่างลับๆ ระหว่างบันลือ และเรวัติ  กัมปนาทสั่งให้บันลือเลิกคบกับเรวัติ เพราะอับอายที่มีน้องชายเป็นเกย์ แต่ทั้งคู่ยังยืนยันที่จะคบกันต่อไป กัมปนาทสั่งลูกน้องมาจัดการเรวัติอาการปางตายแต่บันลือเข้ามาห้ามเลยถูกซ้อมอาการหนักทั้งคู่ เหตุการณ์นี้ทำให้บันลือและเรวัติตัดสินใจจะอยู่กันอย่างเปิดเผย และประกาศตัวเป็นอิสระไม่เชื่อฟังคำสั่งกัมปนาทอีกต่อไป

เริงเริ่มคิดทำร้านอาหารเพื่อให้รังสิมารู้ว่าตัวเองมีความสามารถ โดยฆรณีขอร้องให้แสนยากรช่วยเหลือเรื่องเงิน แสนไม่ให้ฆรณีบอกเริงว่าเป็นเงินของตน เพราะเริงไม่ค่อยชอบแสน แต่ก็ทำท่าจะเจ๊งเพราะไม่มีแม่ครัว ในที่สุดแสนยากรจึงขอให้แป้ง และโดมเข้ามาช่วยด้านอาหาร และการบริหาร ร้านเริ่มจะขายดีลูกค้าเยอะขึ้น ด้านรังสิมาก็เริ่มรู้สึกดีกับเริงมากขึ้นเรื่อยๆ

แสน และนิกกี้สืบเรื่องราวความรักระหว่างฆรณี และนิจศีล รวมถึงแพทริเซียแม่ของนิกกี้ ที่ดูจะมีเงื่อนงำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นิกกี้ตามเนืองนิตย์มาที่บ้านพักปราณบุรี และได้เห็นรูปแพทริเซีย นิกกี้ และ เนืองนิตย์มากมาย แต่กลับไม่พบรูปนิจศีลเลยแม้แต่รูปเดียว ทำให้ทุกคนเริ่มสงสัยแต่เนืองนิตย์กลับไม่ยอมพูดอะไร และไล่ทุกคนกลับ

แสน และรังสิมาปรับความเข้าใจกัน และยอมรับความรู้สึกของตนเองที่มีต่อนิกกี้ และเริง ทั้งสองคนจึงเป็นอิสระจากกัน รังสิมาเริ่มเข้ามาช่วยแสนในการสืบหาความจริงเรื่องกระดุมตัว R และก่อนที่รังสิมาจะบอกกับนิกกี้ว่าเห็นทม (พศิน  เรืองวุฒิ)เป็นคนเก็บกระดุมได้ในงานศพ รังสิมาก็ถูกทมจับโยนใส่รถที่นิกกี้ขับมาอย่างเร็ว ทำให้รังสิมาอาการสาหัส สร้างความแค้นให้เริงเป็นอย่างมาก นิกกี้จึงเสมือนคนที่ถูกใส่ร้ายหาว่าหึงรังสิมาจนคิดอยากจะฆ่าเธอ

นิกกี้แอบเข้าไปค้นห้องของเนืองนิตย์เพื่อหาหลักฐานเรื่องนิจศีลกับแพทริเซียอีกครั้งแต่ถูกเนืองนิตย์จับได้ และในที่สุดเนืองนิตย์ก็สารภาพความจริงว่าตัวเองเป็นพ่อที่แท้จริงของนิกกี้ ส่วนนิจศีลยอมรับสมอ้างเพื่อแก้แค้นนิมมานที่เข้ามาบงการชีวิตของทุกคน เพราะแท้จริงแล้วนิจศีลเป็นหมันไม่สามารถมีลูกได้ นิมมานเข้ามาได้ยินความจริงทั้งหมดก็เสียใจมาก

ทมพยายามจะฆ่าปิดปากรังสิมา แต่ฆรณีก็มาห้ามไว้ เพราะรู้ว่ารังสิมา คือคนที่เริงรัก ทม และฆรณีเริ่มจนมุมมากขึ้นเมื่อเริงเข้ามาเห็นทั้งคู่นอนอยู่ด้วยกันบนเตียง เริงรับไม่ได้ที่แม่มีความสัมพันธ์กับคนขับรถจึงทำร้ายทมจนน่วม ในที่สุดฆรณีก็ทนไม่ได้พูดความจริงออกมาว่าทมคือพ่อของเริง เริงเสียใจมากที่รู้ความจริงจะไปบอกกัมปนาทแต่ทมก็ใช้ขวดตีหัวเริงจนหมดสติไป
   
ทม และฆรณีจะตามไปจัดการกับนิกกี้ บังคับให้นิกกี้เขียนจดหมายลาตาย และยกสมบัติให้กับเริง นิกกี้พยายามบอกความจริงเรื่องพินัยกรรมของนิจศีล และยืนยันว่านิจศีลไม่ใช่พ่อของตน และนิจศีลรักฆรณีคนเดียวตลอดมาไม่เคยแต่งงานกับผู้หญิงอื่นเลย แสนเข้ามาช่วยนิกกี้ และให้ฆรณี และทมสารภาพความจริงทั้งหมด แต่จังหวะนั้นนิมมานเข้ามาเจอจะเรียกตำรวจแต่ทมและฆรณีก็จับนิกกี้เป็นตัวประกัน และลักพาตัวนิกกี้ไปที่บ้านจักราวุธหัวหิน เพื่อถามความจริงเรื่องนิจศีลอีกครั้ง นิกกี้บอกสาเหตุที่นิจศีลทิ้งฆรณีไป เพราะนิจศีลรู้ว่าฆรณีทรยศท้องกับคนอื่นทั้ง ๆ ที่นิจศีลเป็นหมัน
   
กัมปนาท และนิมมานตามมา และให้ฆรณีสารภาพว่าท้องกับใคร ฆรณีบอกว่าท้องกับทม เพราะถูกข่มขืน เมื่อความจริงถูกเปิดเผย ทมจึงฉวยโอกาสจับนิมมานเป็นตัวประกัน แต่เรวัติเข้ามาช่วยนิมมานไว้จนถูกยิงตาย ก่อนที่ทมจะหนีไปได้ท่ามกลางความเสียใจของนิมมาน และบันลือที่เรวัติต้องมาตาย
   
นิมมานได้บทเรียนจากการสูญเสียเรวัติจึงขอร้องให้นิกกี้ยอมรับว่าเนืองนิตย์เป็นพ่อ ส่วนฆรณีได้พาเริงไปพบกับทม และขอร้องให้เริงยอมรับว่าทมคือพ่อ และเรียกพ่อสักครั้ง เริงยอมรับแต่โดยดีก่อนที่จะรู้ว่ามันคือการพบกันครั้งสุดท้าย เพราะทมได้ยิงตัวตายส่วนฆรณีกินยาตาย เริงเสียใจกับการสูญเสียพ่อ และแม่ แต่ก็ได้รังสิมาที่คอยเป็นกำลังใจให้ตลอดมา
   
กัมปนาท และนิมมานได้บทเรียนจากการแก้แค้นกันนำมาแต่ความสูญเสียจึงให้เก็บอัฐิของฆรณีไว้ที่เดียวกับนิจศีล ก่อนที่ทั้งสองตระกูลตกลงสงบศึก และยุติความแค้นทั้งหมด
   
เริงฤทธาขอบคุณแสนยากรเมื่อรู้ว่าเขาคือผู้หวังดี และออกเงินทุนร้านของเริงทั้งหมด เริงจะเริ่มต้นชีวิตใหม่กับรังสิมา  กัมปนาท และนิมมานหันมาปรองดองกัน และทำท่าว่าจะเริ่มโครงการใหม่ๆ ร่วมกัน แสนยากร  และ นิกกี้กลับไปเล่นสงกรานต์ที่ข้าวสารในปีต่อมาอย่างแสนสุข .......


บุคลิกตัวละครเรื่อง  “เลื่อมพรายลายรัก”

แสนยากร  รังสฤษฎ์  (แสน)   นักธุรกิจหนุ่มที่เติบโตมาจากการเลี้ยงดูของพ่อผู้เคร่งครัด และทรงประสิทธิภาพ แสนยากรเป็นทายาทอันดับหนึ่ง เป็นศูนย์รวมความหวัง และความภาคภูมิใจของตระกูลรังสฤษฎ์ ที่มั่งคั่งมาจากการสร้างตนเองด้วยความมานะพากเพียร และความฉลาดแหลมคม แสนยากรจึงถูกหล่อหลอมให้เป็นคนเอาการเอางาน มั่นคง เด็ดเดี่ยว มีระเบียบวินัยทุกกระเบียดนิ้ว ไม่ว่าจะกับตนเองหรือการงาน และไม่เคยคิดที่จะออกนอกเส้นที่ถูกกำหนดไว้ เพื่อไปให้ถึงที่สุดแห่งความสำเร็จ แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อเขาได้เจอกับ ญาณิน  จักราวุธ โลกแห่งธุรกิจที่เต็มไปด้วยวินัยอันเคร่งครัดของแสนยากร กลับล้มคว่ำคะมำหงาย กลายเป็นโลกแห่งความสับสนที่เขาไม่เคยรู้จัก แต่ดูๆ ไปโลกใบใหม่นี้กลับให้ความตื่นเต้นและความอบอุ่น อย่างที่เขาไม่เคยสัมผัสมาก่อน แสนยากรยังตอบตัวเองไม่ได้ว่า เหตุใดเขาจึงยอมออกจากกรอบที่ล้อมเขาไว้อย่างแน่นหนา เพื่อรักษาชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล หรือว่าเพื่อเธอ...ญาณิน

ญาณิน  จักราวุธ  (นิกกี้)    สาวลูกครึ่ง ร่าเริงปราดเปรียว ลูกสาวที่ได้รับการบอกเล่าว่าพ่อ นิจศีล  จักราวุธ ไม่ยอมเปิดเผยตราบจนพ่อตายจากไป ญาณินเติบโตมากับแม่ฝรั่ง โดยมีลุงเนืองนิตย์เป็นผู้ส่งเสียดูแลอยู่อย่างลับๆ จนแม่ของญาณินเสียชีวิตไปอีกคน ญาณินเป็นคนมองโลกด้วยใจบริสุทธิ์ ตรงไปตรงมา แกร่ง ปราดเปรียว สนุกสนาน กล้าแสดงออกอย่างเด็กฝรั่ง แต่ก็มีความอ่อนโยน เอื้ออาทร มีน้ำใจอย่างคนไทย รวมทั้งพูดภาษาไทยได้ดีพอควร เพราะเคยเรียนที่วัดไทยในต่างแดน และมาเที่ยวเมืองไทยทุกปี โดยที่คนในตระกูลจักราวุธไม่รู้ ญาณินมาเมืองไทยคราวนี้ในฐานะทายาทคนเดียวของจักราวุธ เพื่อรับส่วนแบ่งตามพินัยกรรมของนิจศีล แต่กลับต้องเผชิญกับการปองร้ายทำลายชื่อเสียงในที่สุดถึงกับจะเอาชีวิต แต่แทนที่ญาณินจะกลัวเกรง เธอกลับยืนหยัดขึ้นสู้อย่างเด็ดเดี่ยว ทำให้แสนยากรผู้แตกต่างจากเธอไปเสียทุกด้าน แถมยังเป็นคนในตระกูลคู่แข่ง ต้องมาเกี่ยวพันร่วมมือกับญาณินอย่างใกล้ชิด ใกล้...จนใจญาณินไหวหวั่น

เริงฤทธา  รังสฤษฎ์   เริงฤทธาควรจะได้ใช้นามสกุลจักราวุธ เพราะเขาเป็นลูกที่ทุกคนเชื่อว่าเกิดจากนิจศีล  จักราวุธ และฆรณี  รังสฤษฎ์ ที่ลักลอบได้เสียกันตั้งแต่เป็นนักศึกษา แต่ด้วยความที่เป็นคนในตระกูลที่เป็นศัตรูกัน พ่อและแม่ของเริงฤทธาจึงถูกกีดกันและจับแยกทางกันในที่สุด เริงฤทธาจึงเติบโตมาด้วยปมด้อย ด้วยความรู้สึกว่าไม่เป็นที่ต้องการ ไม่มีที่ยืนอยู่ในทั้งสองตระกูล เริงฤทธาจึงมีทั้งความอ่อนแอ และความก้าวร้าวอยู่ในตัว เขามีแม่ฆรณีคอยรักและห่วงใยทุกฝีก้าว มีนายทมคนขับรถคอยรับใช้อย่างซื่อสัตย์ แต่ความรัก และความเอาใจใส่นี้มิได้ช่วยลดความขุ่นข้องหมองใจของเริงฤทธาได้เลย เขาคิดเสมอว่าเขาเป็นคนมีความสามารถ แต่ไม่มีใครให้โอกาส สักวันหนึ่งเขาจะต้องออกไปให้พ้น ทั้งจากร่มเงาของรังสฤษฎ์ และจักราวุธ เพื่อจะได้เผยตัวตนที่แท้จริงของเขาให้ทุกคนได้เห็น

กัมปนาท  รังสฤษฎ์   ประมุขของตระกูลรังสฤษฎ์ ผู้สร้างตัวเองขึ้นมาจากสามัญชน แต่ด้วยความมานะบากบั่น ประกอบกับความเด็ดเดี่ยว และไหวพริบอันลึกล้ำ ทำให้เขานำตระกูลรังสฤษฎ์ขึ้นมาอยู่แถวหน้าของวงการธุรกิจ หากไม่มีคู่แข่งคนสำคัญคือตระกูลจักราวุธ ทุกอย่างคงจะราบรื่นกว่าที่เป็นอยู่ ที่เป็นศัตรูทั้งทางธุรกิจ และขัดแย้งเรื่องส่วนตัว จนกลายเป็นความเกลียดชัง กัมปนาทเลี้ยงลูกชายคนเดียวคือแสนยากรมาด้วยความเคร่งครัด ฝากความหวังทุกอย่างไว้บนบ่าของแสนยากร และแน่นอนต้องสอดแทรกทัศนคติ ความชิงชังตระกูลจักราวุธ เข้าไปในความคิดของแสนยากรอย่างเต็มเปี่ยม สำหรับกัมปนาทแล้ว ธุรกิจต้องมาก่อนอย่างอื่น แสนยากรคือคนที่เหมาะจะเป็นผู้นำต่อจากเขา เขาจึงยกแสนยากรขึ้นมาโดยไม่คำนึงถึงจิตใจของผู้อื่น ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นใครหน้าไหนทั้งสิ้น

นิมมาน  จักราวุธ   ประมุขของตระกูลจักราวุธ ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางเก่า ที่สร้างตัวเองขึ้นมาจากอิทธิพลและความใกล้ชิดกับผู้หลักผู้ใหญ่ในระดับปกครอง นิมมานติดอยู่กับชื่อเสียง ยศศักดิ์ ถือชนชั้นวรรณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตระกูลรังสฤษฎ์ ที่บังอาจเผยอตัวขึ้นมาเทียบกับตระกูลจักราวุธอันยิ่งใหญ่ นิมมานยอมทำทุกอย่างเพื่อรักษาชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล แม้ว่าการกระทำนั้นจะดูเลือดเย็น และไร้จิตใจ มีเพียงคนเดียวที่ทำให้นิมมานอ่อนลงได้คือนิจศีลน้องชายคนเล็ก ที่ดูเหมือนนิมมานจะรักและผูกพันยิ่งกว่าใครๆ แต่นิจศีลก็เป็นคนที่คอยแหกกฎ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเหมือนจะลองดีกับนิมมานอยู่ร่ำไป มีนิจศีลเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้ว่า ภายใต้หน้ากากอันโหดเหี้ยมเย็นชานั้น เธอมีความทุกข์ระทมจากความผิดพลาดในอดีต ที่จะเปิดเผยให้ใครรู้ไม่ได้ซุกซ่อนอยู่ เป็นเหมือนหนามแหลมคอยทิ่มตำให้เธอเจ็บปวดไม่รู้หาย

บันลือ  รังสฤษฎ์    น้องชายคนรองของกัมปนาท  รังสฤษฎ์ เป็นเหมือนพ่อบ้านของทั้งทางบริษัท และครอบครัว บันลือเป็นคนรอบรู้ทุกเรื่อง ซื่อสัตย์ ฉลาดลึกล้ำ ความสำเร็จของบริษัทส่วนหนึ่งมาจากบันลือนี่เอง จนหลายคนคิดว่าบันลือควรจะขึ้นมาเป็นประธานบริษัทมากกว่าแสนยากร และคิดว่าการตั้งแสนยากรขึ้นมาเหนือบันลือนั้น เป็นการข้ามหน้าข้ามตา ไม่เป็นไปตามอาวุโส แต่ตัวบันลือเองกลับสงบนิ่ง ยอมทำหน้าที่เป็นอันดับสามต่อจากหลานชายด้วยความสงบ ท่ามกลางความสงสัยว่าบันลือทำใจได้จริง หรือเป็นเพียงความสงบนิ่งของภูเขาไฟก่อนปะทุ มีเพียงบันลือเท่านั้นที่รู้ตัวเองว่าเขามีจุดด่างพร้อย ไม่เหมาะจะเป็นประมุขของตระกูลที่เขารัก เพราะสิ่งที่เขารักไม่ได้มีเพียงรังสฤษฎ์ แต่เขารักเรวัต  จักราวุธ อย่างสุดหัวใจ ซึ่งเป็นการละเมิดทั้งกฎของตระกูล และกฎของโลก


เนืองนิตย์  จักราวุธ   น้องชายคนรองของนิมมาน  จักราวุธ อาชีพหลักคือ เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ตามแบบ คนในต้นตระกูล เคยสมรสกับสตรีสูงศักดิ์ แต่เลิกร้างกันไป หน้าที่หลักในบ้านคือ เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยเหมือนพ่อบ้าน ในบริษัทการบริหารทั้งหมดอยู่ในมือนิมมาน โดยที่เนืองนิตย์เป็นเพียงผู้ที่ทำให้บริษัทได้รับความเกรงใจ ได้งานจากทางราชการสะดวกขึ้น เนืองนิตย์เป็นคนใจเย็น อ่อนโยน ต่างจากนิมมาน แต่ไม่เคยมีสิทธิมีเสียงคัดค้านนิมมานได้ เนืองนิตย์คิดเสมอว่า นิมมานลำเอียงรักนิจศีลน้องชายคนเล็กเพียงคนเดียว แต่ด้วยความเกรงกันมาแต่ไหนแต่ไร ทำให้เขาได้แต่เพียงหุบปากนิ่ง ไม่กล้าแม้แต่จะพูดความจริงในเรื่องสำคัญ ว่าแท้ที่จริงแล้ว ญาณินเป็นลูกของเขา ที่ให้นิจศีลช่วยรับแทน เพื่อช่วยรักษาชีวิตครอบครัว หน้าที่การงาน และที่สำคัญคือ ความเชื่อถือของนิมมานที่มีต่อตัวเขา แต่ในที่สุดความรักลูก ก็ทำให้เขากล้าเผชิญหน้ากับทุกสิ่ง

ฆรณี  รังสฤษฎ์   น้องสาวคนเล็กของกัมปนาท มีความอ่อนหวาน อ่อนโยน เป็นกุลสตรี สมกับเป็นแม่บ้านของตระกูลรังสฤษฎ์ แต่ก็ดูเป็นคนอมทุกข์อยู่เสมอ ด้วยมีเรื่องเศร้าในอดีตเกาะกุมจิตใจปล่อยวางไม่ได้ตลอดมา เมื่อยี่สิบปีก่อนฆรณีต้องตกเป็นข่าวฉาวโฉ่ จนไม่กล้าสู้หน้าวงสังคมมาจนทุกวันนี้ เพราะฆรณีตั้งท้องทั้งๆ ที่ยังเป็นนักศึกษา คนที่ออกมายอมรับว่าเป็นพ่อคือนิจศีล แต่เมื่อเรื่องแดงขึ้น นิมมานกลับไม่ยอมรับ ส่วนกัมปนาทก็ไม่ยอมให้ทั้งสองอยู่กินด้วยกัน ต่างฝ่ายต่างกีดกัน จนฆรณีต้องเลี้ยงเริงฤทธามาตามลำพังด้วยเงินของกัมปนาท แม้ภายนอกจะดูสงบ แต่ฆรณีก็เก็บความช้ำใจไว้ คิดว่าสักวันลูกชายของเธอ จะต้องได้ทุกอย่างที่ทั้งสองตระกูลเคยทำไว้กับเธอ และลูก ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ ความรักลูก และการช่วยเหลืออย่างลับๆ จากทม คนขับรถผู้ใกล้ชิด ฆรณีจึงคิดการใหญ่เพื่อที่จะให้ลูกของเธอได้ครอบครองอาณาจักรรังสฤษฎ์ พร้อมกับทำลายจักราวุธให้สิ้นไป

เรวัต  จักราวุธ    เรวัตเป็นจักราวุธปลายสายที่เลี้ยงไว้เป็นคนดูแลบ้านมากกว่าจะเป็นญาติ เรวัตรู้สึกต่ำต้อยเสมอ เมื่อถูกปฏิบัติเหมือนกับเป็นเพียงวัตถุอย่างหนึ่งในคฤหาสน์จักราวุธ ทั้งๆ ที่เขาก็พร้อมด้วยรูปร่างหน้าตา กริยามารยาท และความสามารถที่ไม่เคยมีโอกาสได้แสดงออก เวลาเดียวที่เขาสามารถแสดงความเป็นตัวตนได้อย่างสมภาคภูมิคือ เมื่อได้อยู่กับบันลือ  รังสฤษฎ์ เรวัตจึงทุ่มเททั้งใจ และกายยอมทำทุกอย่างเพื่อคุณบันลือที่เขารัก และรักเขา ไม่ว่างานนั้นจะเสี่ยงหรือแม้แต่แลกมาด้วยชีวิต


รังสิมา  ฤชากร    ลูกสาวจากตระกูลฤชากร พันธมิตรทางธุรกิจของรังสฤษฎ์ รังสิมาเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติ รูปสมบัติ และการศึกษา เป็นที่หมายมั่นปั้นมือว่ารังสิมาจะเป็นคู่ครองของแสนยากรอย่างแน่นอน รังสิมาดูเป็นผู้ดี สุขุม เรียบร้อยอ่อนหวาน แต่เมื่อพบกับญาณิน เธอก็สุดที่จะอยู่เฉยปล่อยให้เด็กลูกครึ่งที่ด้อยกว่าเธอทุกอย่างมาคว้าแสนยากรไปได้ ด้วยการสนับสนุนของผู้ใหญ่เส้นทางชีวิตของรังสิมาคงจะกำจัดญาณิน ออกไปให้พ้นทางได้ไม่ยาก ถ้าหากเธอจะไม่บังเอิญต้องไปเป็นพยานรับรู้ในแผนการของฆรณี ที่นำมาซึ่งอันตรายถึงชีวิต

ทม   คนขับรถผู้เงียบขรึม ทำงานกับตระกูลรังสฤษฎ์มาร่วมสามสิบปี ด้วยความซื่อตรง ได้รับความไว้วางใจจากทุกคนอย่างมาก แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่า คนที่ทมฝากหัวใจไว้คือฆรณี ดอกฟ้าที่เขาบูชา และเริงฤทธาที่เขายอมพลีได้แม้ชีวิต เพราะเริงฤทธาคือสายเลือดแท้ๆ ที่เขา และฆรณีต้องปิดบังตลอดมา เพื่อเห็นแก่อนาคตของเริงฤทธาเอง ทมเป็นเหมือนแขนขาที่จะช่วยส่งเริงฤทธาให้ขึ้นไปสูงที่สุด แต่เมื่อส่งไม่ได้ ทมก็พร้อมจะสละชีวิตเพื่อรับผิดทั้งหมดของคนที่เขารักไว้แต่เพียงผู้เดียว

แป้งร่ำ   สาวเปรี้ยวที่ทำตัวได้ทั้งไฮโซและโลว์โซ  เพราะทำกิจการผับ และร้านอาหารในย่านข้าวสาร  รูปลักษณ์ และท่าทีจึงเหมือนหญิงกร้านโลก  ทั้งๆ ที่มาจากตระกูลผู้ดีแท้ๆ  แป้งปากร้ายแต่ก็ตรงไปตรงมา และจริงใจ  เธอยืนยันอยู่เสมอว่าเธอแข็งแกร่งพอที่จะอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งผู้ชาย  แต่แท้จริงใจนั้นก็วูบไหว และเปราะบางไม่น้อย  ตลอดเวลาที่จิกกัดกับผู้ชายปากกล้าอย่างโดม  ทำท่าเกลียดกันจะตาย  แต่วันไหนไม่ได้ทะเลาะกันก็เหงาไม่น้อย  แป้งยอมรับในที่สุดว่าหลงรักเขาเข้าแล้ว

โดม    หนุ่มออฟฟิศวัยทำงานแต่ยังรักความเป็นโสด  และสนุกกับชีวิตอิสระวัยหนุ่ม  โดมเป็นทั้งเพื่อน  ลูกน้อง  และที่ปรึกษาของแสนยากร  จึงมีอิทธิพลต่อแสนยากรไม่น้อย  โดยเฉพาะเรื่องชีวิตโสด  แต่แล้วโดมก็มาแพ้ภัยความรักที่เกิดจากแป้งร่ำ  สาวกล้าแกร่งที่ทำลายปรัชญาการใช้ชีวิตโสดของตนลงอย่างราบคาบ 

เดียร์    สาวพั้งค์ จน และรู้สึกชีวิตไร้ค่า  เดียร์ปล่อยชีวิตไปตามยถากรรม  เธอร่วมแก้งค์กวนเมืองกับเริงฤทธา  และแอบรักเขาอยู่ตลอดเวลา  ทั้งๆ ที่รู้ว่าคนอย่างเริงไม่มีวันหันมาแลผู้หญิงอย่างเธอหรอก  เดียร์ยิ่งต้องเก็บความช้ำใจ  เมื่อเริงหันไปชอบพอกับสาวออฟฟิศชั้นสูงอย่างรังสิมา  เดียร์ได้พิสูจน์ความรักที่เธอมีต่อเริงด้วยชีวิตของเธอเอง

ตอย    หนุ่มน้อยลูกน้องของเริงฤทธา  ที่ปล่อยชีวิตเรื่อยเปื่อยไปวันๆ ตามประสาเด็กบ้านแตก  ถนัดในการใช้แรงงานมากกว่าใช้สมอง  เพราะอายุสมองน้อยกว่าอายุจริงหลายปีอยู่

กอบัว   สาวใหญ่ทึนทึก  เลขาหน้าห้องแสนยากร  ที่สนิทสนมเป็นบัดดี้กับโดม  คอยดูแลทุกอย่างในชีวิตของแสนยากรราวกับเป็นแม่นม  นอกจากจะเก่งเรื่องการจัดการแล้ว  ยังมีฝีปากแรงกล้า  มักจะเป็นทัพหน้าเวลาเผชิญหน้ากับนิกกี้และแป้งร่ำ  เพราะเธอถือหางรังสิมา  

ลุงเอก   ทำงานรับใช้จักราวุธมาเนิ่นนาน  และเป็นคนพาเรวัต  หลานชายเข้ามาทำงานกับนิมมาน  ตั้งแต่เรวัตวัยรุ่น  ลุงเอกรู้จักประวัติจักราวุธเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะประมุขอย่างนิมมาน  จึงพยายามเตือนเรวัต  ไม่ให้ทะเยอทะยานกับตระกูลนี้  มากไปกว่าหน้าที่พ่อบ้านที่เรวัตทำอยู่

ป้าอุษา  ภรรยาลุงเอก  ดูแลสรรพสิ่งในบ้านจักราวุธ


รายชื่อนักแสดง

    วิทยา  วสุไกรไพศาล    รับบท        แสนยากร
    ศรีริต้า  เจนเซ่น        ”        ญาณิน  (นิกกี้)
    ชไมพร  จตุรภุช        ”        นิมมาน
    ดารัณ  บุญยศักดิ์         ”        ฆรณี
    ศรัณยู  ประชากริช         ”        เริงฤทธา
    พริมรตา  เดชอุดม        ”        รังสิมา
    ดิลก  ทองวัฒนา         ”        กัมปนาท
    วรวุฒิ  นิยมทรัพย์        ”        บันลือ
    เจนสุดา  ปานโต        ”        แป้งร่ำ
    ปิติศักดิ์  เยาวนานนท์    ”        เรวัต
    พศิน  เรืองวุฒิ                ”        ทม
    สุเมธ  องอาจ            ”         เนืองนิตย์
    ภูดิศ  สุริยวงศ์            ”        โดม
    กานต์  อรุณเรืองสวัสดิ์    ”        ตอย
    ลิลลี่  แม็คกร๊าธ        ”        เดียร์
    อณูวรรณ  ปรีญานนท์    ”        กอบัว
    ชาตรี  ชมพู            ”        ลุงเอก
    ปาริชาต  รักมาก        ”        ป้าอุษา
    กรุณพล  เทียนสุวรรณ     ”        นิจศีล


ผลิตโดย        :    บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
บทประพันธ์    :    ดวงตะวัน
บทโทรทัศน์    :    SANCTUARY
กำกับการแสดง    :    ชนินทร  ประเสริฐประศาสน์  (เติม)

เลื่อมพรายลายรัก ออกอากาศ : ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสฯ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments