เรื่องย่อ : เชลยศักดิ์

เรื่องย่อ : เชลยศักดิ์

1

       ก่อนสิ้นลมหายใจสุดท้ายม.จ.ไตรศักดิ์ สันตติวงศ์ (สมภพ  เบญจาธิกุล) ท่านพ่อของอลิสา (แอน  ทองประสม)และอติศักดิ์ ได้ฝากฝังให้ช่วยสะสางความแค้นระหว่างตระกูลอัศวราชกับสันตติวงศ์  ม.จ.ไตรศักดิ์ถูกพระยาสวามิภักดิ์ราชใส่ร้ายว่าเป็นกบฎจนต้องหนีความอัปยศมาอยู่ที่ม่อนผาหลวง อติศักดิ์กับอลิสา (แอน  ทองประสม)รับคำท่านพ่ออย่างแข็งขัน  หลังสงครามโลกครั้งที่สองจบฉากลง ร้อยโทโยธิน อัศวรัช (พัชฎะ นามปาน)ลูกชายพระยาสวามิภักดิ์ราชกลายเป็นวีรบุรุษเสรีไทยที่มีอนาคตรุ่งเรือง มีภิรมยา(รินลณี ศรีเพ็ญ)ลูกสาวรัฐมนตรีราชฤทธิ์ (เกรียงไกร อุณหะนันท์)เป็นคู่หมั้น แต่พระยาสวามิภักดิ์ราชผู้พ่อกลับกำลังผจญปัญหาบริษัทเดินเรือทะเลกำลังล่มสลาย  อติศักดิ์ถือโอกาสเข้าซื้อหุ้นบริษัท พร้อมเสนอให้เงินกอบกู้บริษัท พระยาสวามิภักดิ์ราชจำยอมรับเงื่อนไขให้โยธินไปเป็นเชลยที่ม่อนผาหลวงเป็นเวลาหนึ่งปี

โยธินได้แต่กัดฟันข่มศักดิ์ศรีตามอติศักดิ์  ไปอยู่ม่อนผาหลวงโดยโกหกภิรมยา(รินลณี ศรีเพ็ญ)ว่าไปทำการค้าให้พ่อที่ทางเหนือ ฝ่ายสันตติวงศ์ได้โอกาสแก้แค้นสมใจ ทั้งอติศักดิ์และอลิสา (แอน  ทองประสม)ต่างหาโอกาสกดขี่โยธินในฐานะเชลย แต่ความเก่งกาจและความมีเมตตากลับเอาชนะใจคนงานที่ม่อนผาหลวงได้ ไม่ว่าอลิสา (แอน  ทองประสม)จะกลั่นแกล้งอะไร โยธินก็เอาชนะอลิสาได้เสมอ ทำให้อานนท์ชื่นชมโยธินเป็นอย่างมาก อติศักดิ์จึงสั่งให้โยธินเป็นครูของอานนท์

อลิสามักจะเย้ยหยันที่โยธินโกหกปกปิดภิรมยา เรื่องที่เป็นเชลยของสันตติวงศ์ โยธินเสียดสีว่า อลิสาไม่มีวันเข้าใจ เพราะเป็นคนไม่รู้จักความรัก อลิสาโกรธแกล้งสั่งให้โยธินไปส่งจดหมายที่เชียงรัฐโดยใช้เวลาวันเดียว อลิสาอยากให้โยธินรู้ว่า ตนมีคู่รักคือเจ้าขวัญฟ้า (โกสินทร์  ราชกร)แห่งแคว้นเชียงรัฐ อลิสามั่นใจในรักของขวัญฟ้า โดยไม่รู้ว่า ขวัญฟ้าแม้จะรักอลิสาแต่ก็เป็นหนุ่มเจ้าสำราญเจ้าชู้กับผู้หญิงไปทั่ว มีเมียนับไม่ถ้วนอยู่ในคุ้มหลวง และยังมีอินทร์วิไล (สกาวใจ พูนสวัสดิ์) ญาติสาวที่เจ้าแม่หวังยกเป็นลูกสะใภ้ และแม้แต่สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)สาวใช้คนสนิทของอลิสาก็เคยเป็นเมียขวัญฟ้า

อลิสาหมั่นไส้ความเย่อหยิ่งของโยธินจึงแกล้งใช้โยธิน ไปรับหีบเสื้อผ้าในเมือง โยธินเจอฝนตกหนักเดินทางอย่างลำบาก แต่เมื่อนำหีบเสื้อผ้ามาส่ง อลิสากลับสั่งให้ทิ้งไปอย่างไม่ไยดีแม้ชุดจะเปื้อนเพียงเล็กน้อย ความตรากตรำทำให้โยธินล้มเจ็บลง อลิสาเริ่มรู้สึกผิด แต่โยธินหยิ่งทรนงไม่รับความสงสารจากศัตรู  อติศักดิ์แกล้งโยธินหนักขึ้นโดยเชิญรมต.ราชฤทธิ์พร้อมศรีสว่าง (กาญจนา จินดาวัฒน์)ภรรยาและภิรมยา(รินลณี ศรีเพ็ญ)มาเที่ยวม่อนผาหลวง  ที่สุดภิรมยา(รินลณี ศรีเพ็ญ)ก็ได้พบโยธิน โยธินได้แต่อ้ำอึ้งและอับอาย ภิรมยา(รินลณี ศรีเพ็ญ)รู้แต่เพียงโยธินเป็นแขกของอติศักดิ์ ขวัญฟ้ามาม่อนผาหลวง อลิสาจึงจัดงานต้อนรับทุกคน เพราะภิรมยาบังคับทำให้โยธินต้องเข้าร่วมงานเลี้ยงด้วย ภิรมยาจัดให้โยธินเต้นรำกับอลิสา  ส่วนตัวเองไปเต้นรำกับขวัญฟ้า ขวัญฟ้าอยู่เที่ยวกับรมต.เพื่อหวังผลประโยชน์ ภิรมยารบเร้าให้โยธินร่วมเดินทางเที่ยวเมืองเหนือด้วยกัน

โยธินจึงถูกอลิสาเยาะหยันไปตลอดทาง จนลืมสังเกตว่าขวัญฟ้าเริ่มสนิทสนมกับภิรมยา สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)แอบมาหาเจ้าขวัญฟ้า (โกสินทร์  ราชกร) ขวัญฟ้าไม่ไยดีสีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์) สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)จึงขู่จะบอกอลิสาว่าขวัญฟ้าเคยได้ตนเป็นเมียมาก่อน ขวัญฟ้าต้องใช้เสน่ห์ปิดปากสีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)ไปก่อน  ภิรมยาแอบมาหาโยธินที่บ้านพักเจอจดหมายของพระยาสวามิภักดิ์ราชจึงรู้สถานะที่แท้จริงของโยธินว่าเป็นเชลย ภิรมยาโกรธมากจึงถอนหมั้นจากโยธินและไปหาขวัญฟ้าแทน งานเลี้ยงและการท่องเที่ยวจบลง อติศักดิ์กลับไปกรุงเทพฯ พบว่าพระยาสวามิภักดิ์ราชป่วยจึงอนุญาตให้โยธินไปเยี่ยมพ่อที่กรุงเทพฯ ได้ โยธินได้ข่าวภิรมยาแต่งงานกับขวัญฟ้าอย่างใจด้านชา ขวัญฟ้าจำใจแต่งงานกับภิรมยาเพราะทำภิรมยาท้อง ภิรมยาหงุดหงิดที่ขวัญฟ้าเย็นชา พาลหึงอลิสาโยนของขวัญจากอลิสาทิ้งไป ทำให้ขวัญฟ้าโกรธมากแต่เพราะอิทธิพลของรมต. ขวัญฟ้าต้องยอมรับภิรมยามาอยู่เชียงรัฐแม้จะตัดใจจากอลิสาไม่ได้ สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)แค้นที่ขวัญฟ้าแต่งงานกับภิรมยาจึงบุกไปเชียงรัฐเสนอแผนการลักพาตัวอลิสา โดยขวัญฟ้าต้องยอมรับสีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)กลับเป็นเมียตามเดิม

ขวัญฟ้าทำตามแผนสีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)ปลอมจดหมายภิรมยาให้อลิสามาพบ ฝ่ายอติศักดิ์รู้สึกสังหรณ์ใจขอร้องให้โยธินกลับไปม่อนผาหลวงดูแลอลิสาแทน แต่โยธินไปไม่ทันการณ์ ขวัญฟ้าจับอลิสาและอานนท์ไปไว้ที่ผาปู่เจ้าแล้ว อลิสาเจ็บใจที่สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)ทรยศแต่ก็พยายามหาทางหนี โดยให้อานนท์แอบติดรถคนของขวัญฟ้าไปที่คุ้มหลวงบอกภิรมยาถึงเรื่องที่เกิดขึ้น อานนท์เสร็จธุระจากภิรมยาแล้วบังเอิญเจอกับโยธินที่ตามมาที่เชียงรัฐ โยธินนัดแนะแผนการหนีกับอานนท์ ขวัญฟ้าพยายามปลุกปล้ำอลิสาแต่ไม่สำเร็จ อานนท์เข้ามาขวางเสียก่อน ตกดึกโยธินแอบเข้าผาปู่เจ้าโดยมีภิรมยาตามมาด้วย ภิรมยาไปหาขวัญฟ้าแต่เจออินทร์วิไล (สกาวใจ พูนสวัสดิ์)เสียก่อน ทั้งสองตบตีกันจนภิรมยาแท้งลูก ด้วยความโกรธภิรมยาจึงยิงอินทร์วิไล (สกาวใจ พูนสวัสดิ์)เสียชีวิต โยธินเข้าไปช่วยอลิสาแต่พบขวัญฟ้าขวาง ขวัญฟ้าจะยิงโยธิน อลิสาคว้าปืนมาได้เล็งที่ขวัญฟ้า สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)ถือมีดถลันมาจะแทงอลิสา ขวัญฟ้าเข้าขวางจึงถูกสีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)แทงตาย สีโบ (สินิทรา บุญยศักดิ์)เสียใจมากที่พลาดแทงจนขวัญฟ้าตาย จึงใช้มีดเล่มนั้นเอง ฆ่าตัวตายตาม

โยธินพาอลิสากับอานนท์หนีออกมา พวกเชียงรัฐตามมาติดๆ ทั้งสามจึงต้องไต่ลงผา ลุยน้ำข้ามฝั่งอย่างลำบากลำบนจนเจอพวกอติศักดิ์ โยธินพาอลิสากับอานนท์มาพักบ้านชาวไร่ พวกเชียงรัฐมาค้นบ้าน ทั้งสองต้องหลบไปแอบในคอกวัวยิ่งทำให้สนิทสนมกัน ความรู้สึกเริ่มเปลี่ยนไป จนเดินทางกลับมาถึงม่อนผาหลวงได้อย่างปลอดภัย อติศักดิ์ตัดสินใจฉีกสัญญาเชลยทิ้งเพื่อทดแทนที่โยธินไปช่วยอลิสา โยธินกลับโกรธที่อติศักดิ์กับอลิสาตัดสินใจโดยไม่คิดถาม โยธินพาลกับอลิสาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โยธินประชดขี่ม้าออกจากม่อนผาหลวงในวันรุ่งขึ้นเลยโดยไม่ร่ำลาใคร   ระหว่างทางอลิสาขี่ม้าตามมาทำให้โยธินใจอ่อนลง ทั้งสองบอกความในใจกัน โยธินให้สัญญาว่าจะกลับมาม่อนผาหลวงอีกครั้งในฐานะอื่นที่ไม่ใช่ “เชลย” อลิสาสัญญาว่าจะรอคอยจนถึงวันนั้น..

ตัวละคร

ร้อยโทโยธิน  อัศวรัช
อายุ 25 ปีจบการทหารจากวูลลิช ประเทศอังกฤษ เป็นเสรีไทยที่ อังกฤษ มีวีรกรรมโดดร่มลงมาเป็นสายในประเทศไทย เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงจึงกลายเป็นวีรบุรุษ มีอนาคตที่งดงาม เป็นคนหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรี รักพ่อจนยอมเสียสละทุกอย่าง

ม.ร.ว.อลิสา สันตติวงศ์
อายุ 24  ปี สาวราชนิกูลจบวิชาการเรือนจากอังกฤษ สวยสง่าและ เย่อหยิ่ง เก่งทั้งการเรือนและกีฬา ขี่ม้ายิงปืนเก่งเท่าๆ ผู้ชาย

พันเอกม.ร.ว. อติศักดิ์  สันตติวงศ์
อายุ 40 ปี นายทหารที่มุ่งมั่นรักศักดิ์ศรีและภักดีต่อวงศ์ตระกูลฝังใจเรื่องการแก้แค้นแต่ก็มีความยุติธรรมพอให้กับโยธิน

ภิรมยา  ราชฤทธา
อายุ 22 ปี สาวน้อยที่ใช้ชีวิตอย่างฉาบฉวย  รักง่ายหน่ายเร็ว มองคนแต่ภายนอก

เจ้าขวัญฟ้า
อายุ 25 ปี เจ้าราชบุตรของเจ้าผู้ครองเชียงรัฐ ผู้ชายหน้าสวย เจ้าชู้มีเสน่ห์ แต่อารมณ์แปรปรวนง่าย ชินกับการเป็นใหญ่

สีโบ
หรือจันทร์แก้ว เป็นเมียของขวัญฟ้า แต่ถูกเจ้าแม่กดขี่ข่มเหงจนแค้นใจหนีกลับมาเป็นสาวใช้คนสนิทของอลิสา เป็นคนบูชาความรักทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ได้ขวัญฟ้า

อินทร์วิไล
นางข้าหลวงและญาติห่างๆของขวัญฟ้าที่จะถูกยกให้เป็นเมียขวัญฟ้าเป็นคนมีไวพริบ พยายามทำตัวให้ขวัญฟ้ารักและยอมรับให้ได้ ซ่อนความใฝ่สูงไว้อย่างแนบเนียน

อานนท์
อายุ10 ขวบ ลูกพี่ลูกน้องของอลิสา เป็นเด็กกำพร้าอยู่ในอุปการะของอติศักดิ์ เป็นเด็กที่ซุกซนชอบผจญภัย ฝันจะได้เป็นทหาร ได้บุกป่าล่าสัตว์ จึงชื่นชมโยธินมากที่โยธินเก่งทุกๆ ด้าน โยธินก็เอ็นดูอานนท์มาก

พระยาสวามิภักดิ์ราช
พ่อของโยธิน เป็นคนอ่อนแอทั้งเป็นโรคหัวใจและอ่อนแอทางจิตใจ

รมต.ราชฤทธิ์
พ่อของภิรมยา เป็นรมต.เป็นที่เคารพนับถือ แต่จุดอ่อนคือรักลูกสาว มากจนยอมใช้อำนาจของตัวเองเพื่อให้ลูกมีความสุข

ศรีสว่าง   
แม่ของภิรมยา เป็นแม่ที่จุ้นจ้านจัดการทุกอย่างให้ลูก คอยตรวจคัดหาผู้ชายที่เหมาะสมจะมาเป็นคู่กับภิรมยา

เจ้าพ่อ
เจ้าหลวงผู้ครองเชียงรัฐ เป็นนักปกครองที่เก่งกล้าแต่ไม่สามารถคุมลูกชายในเรื่องชีวิตส่วนตัวได้

เจ้าแม่
เจ้าแม่ของขวัญฟ้า ผู้ยึดมั่นในธรรมเนียมต้องการให้ขวัญฟ้าแต่งงานกับผู้หญิงเชียงรัฐเท่านั้น ทำทุกอย่างได้เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

ม.จ.ไตรศักดิ์
เสด็จพ่อของอลิสากับอติศักดิ์

เฒ่าเหมย
คนรับใช้ประจำทับหน้าที่คอยดูแลโยธินอย่างซื่อสัตย์

หนานบุญมี
คนรับใช้บนตึก

หนานเมือง
คนดูแลคอกม้า เป็นคนที่พาโยธินไปตามหาอลิสาที่เชียงรัฐ

พ่อครัวกู๋
พ่อครัวฝีมือเยี่ยมในม่อนผาหลวง ปากร้ายใจดี


รายชื่อนักแสดง เชลยศักดิ์

แอน        ทองประสม    รับบท        ม.ร.ว.อลิสา  สันตติวงศ์
พัชฎะ        นามปาน        “        ร้อยโทโยธิน  อัศวรัช
รินลณี        ศรีเพ็ญ          “        ภิรมยา
โกสินทร์    ราชกรม           “        เจ้าขวัญฟ้า
ดอม        เหตระกูล          “        ม.ร.ว.อติศักดิ์    สันตติวงศ์
สินิทรา        บุญยศักดิ์       “        สีโบ
สกาวใจ        พูนสวัสดิ์      “        อินทร์วิไล
เกรียงไกร    อุณหะนันท์      “        รัฐมนตรีราชฤทธิ์
กาญจนา    จินดาวัฒน์       “        ศรีสว่าง (กาญจนา จินดาวัฒน์)
มาตรา        ไพรหิรัญ       “        เจ้าพ่อ
รัญญา        ศิยานนท์        “        เจ้าแม่
ดิลก        ทองวัฒนา         “        พระยาสวามิภักดิ์ราช
สมภพ        เบญจาธิกุล     “        ม.จ.ไตรศักดิ์  สันตติวงศ์
ด.ช.กฤชพล    จารุศักดิ์      “        อานนท์
สะอาด    เปี่ยมพงศ์สานต์    “        เฒ่าเหมย
เวนซ์        ฟอลโคเนอร์       “        หนานเมือง
อัฒพล    ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา    “        อากู๋
ชูศักดิ์        สุธีรธรรม         “        หนานมี

บทประพันธ์            ดวงดาว
บทโทรทัศน์            คาจา         นาลันทา
กำกับการแสดง            ชูศักดิ์        สุธีรธรรม
ผู้จัด                วรายุธ     มิลินทจินดา
ผลิตโดย                บริษัท    ฮูแอนด์ฮู จำกัด

เชลยศักดิ์  ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments