ลาพักรถ จอดรถไว้บ้าน..ยาก! แต่ใช่ว่าทำไม่ได้ คนทรู ปักวันปลอดรถโลก (Car Free Day) “เปลี่ยนการเดินทาง เปลี่ยนโลก” ลดดีกรีโลกเดือด

ลาพักรถ จอดรถไว้บ้าน..ยาก! แต่ใช่ว่าทำไม่ได้ คนทรู ปักวันปลอดรถโลก (Car Free Day) “เปลี่ยนการเดินทาง เปลี่ยนโลก” ลดดีกรีโลกเดือด

0

ลาพักรถ จอดรถไว้บ้าน..ยาก! แต่ใช่ว่าทำไม่ได้ คนทรู ปักวันปลอดรถโลก (Car Free Day) “เปลี่ยนการเดินทาง เปลี่ยนโลก” ลดดีกรีโลกเดือด

        การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศอย่างมหาศาล เป็นตัวการหลักของภาวะโลกร้อนอย่างรุนแรง จากข้อมูลของ World Bank Data พบว่า ภาคการขนส่ง ติดท็อปชาร์ต 3 อันดับที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด ซึ่งเป็นชนิดของก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศโลกถึง 76% ทำให้เกิดการสะสมพลังงานความร้อนมากที่สุดและมีอายุในชั้นบรรยากาศนานถึง 300 – 1,000 ปี โดยในปี 2566 การขนส่งในประเทศไทยมีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงถึงประมาณ 30% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด โดยเฉพาะการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก 325 – 245 กรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อคนต่อกิโลเมตร มากกว่าการเดินทางโดยรถสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า ถึง 10 เท่า

คนทรู “ยื่นใบลาพักรถ” ช่วยลดคาร์บอน

ในปี 2566 การเดินทางมาทำงานของพนักงานทรู ติด 1 ใน 5 อันดับสูงสุดของแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมของบริษัทฯ (GHG Scope 3) คิดเป็น 5,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือมีปริมาตรเท่ากับการปล่อยบอลลูนลูกใหญ่ถึง 5,300 ลูกสู่ชั้นบรรยากาศ หรือหากจะคำนวณอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ให้เห็นภาพ ก็คือ 1 ตันของคาร์บอนไดออกไซด์ต้องใช้ต้นไม้โตเต็มวัยดูดซับคืนถึง 85 ต้น นั่นหมายความว่า เราต้องปลูกต้นไม้ขนาดโตเต็มวัยถึง 405,500 ต้น เพื่อที่จะดูดซับคาร์บอนทั้งหมดจากการเดินทางของพนักงานในปีผ่านมาได้

 

และเพื่อสร้างโลกใบนี้ให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นไปด้วยกัน ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดปฏิบัติการ “True Car Free Day” เปลี่ยนการเดินทาง เปลี่ยนโลก รับ World Car Free Day หรือ วันปลอดรถโลก 22 กันยายน 2567 เชิญชวนคนทรูทั่วประเทศ ร่วมกันเปลี่ยนวิถีการเดินทางมาทำงานที่คุ้นชินในแต่ละวัน เป็นการเดินทางที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ด้วยการหันมาใช้รถสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ หรือ Carpool ติดรถกันมา รวมถึงการปั่นจักรยาน และเดินมาทำงานที่ได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย ซึ่งการที่พนักงานทรูไม่ใช้รถยนต์ส่วนตัวเพียงแค่ 1 วัน เปรียบเสมือนเราได้ปลูกต้นไม้วันละ 170 ต้น ถ้าทำทั้งปีจะเท่ากับ 40,800 ต้นเลยทีเดียว

 

และในวัน True Car Free Day นี้ มีพนักงานทรูที่เดินทางมาทำงานในกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑลเข้าร่วมโครงการกว่า 1,065 คน สามารถช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ 627 กรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และลองคิดดูหากเราไม่หยุดเพียงแค่วันนี้ แต่ทำมากขึ้นๆ และต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เราจะช่วยกันสร้างปรากฎการณ์ลดภาวะโลกเดือดได้ทวีคูณขนาดไหน

ทรู คอร์ปอเรชั่น

ทำได้ แม้ว่ายาก! เปิดสถิติที่สุดแห่งวัน True Car Free Day
        เมื่อจอดรถไว้บ้าน ชีวิตเปลี่ยน…เคยขับรถ เปิดแอร์ ฟังเพลงมาชิลๆ ก็ต้องหันมาใช้วิธีการเดินทางอื่นที่แน่นอนใช่ว่าต่อเดียวแล้วจะถึง จากการสำรวจเพื่อนพนักงานที่เข้าร่วมโครงการ “True Car Free Day” พบว่า มีเพียง 28% ที่ถึงออฟฟิศด้วยการเดินทางต่อเดียว ขณะที่ตัวเลขจำนวนพนักงานที่มีการเดินทางมากกว่า 1 วิธี คิดเป็น 72% ซึ่งจำนวนประเภทการเดินทางสูงสุดต่อพนักงานหนึ่งคน มีระยะเดินทางจากที่พักอาศัยถึงที่ทำงานเที่ยวเดียว 60 กิโลเมตร ไปกลับ 120 กิโลเมตร และใช้วิธีการเดินทางมากถึง 7 วิธี โดยเดินทางด้วย รถสองแถว ต่อด้วย เรือ วินมอเตอร์ไซด์ รถประจำทาง รถไฟฟ้า BTS MRT และเดิน ตามลำดับ ซึ่งการเดินทางของพนักงานส่วนใหญ่ต้องฟันฝ่าหลายต่อ กว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง สะท้อนให้เห็นว่า การพัฒนาเมืองที่สนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยในเมืองใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือใช้วิธีการเดินให้ถึงจุดหมาย เป็นนโยบายรัฐที่สำคัญที่จะช่วยทำให้เมืองกลายเป็น car-free city ได้จริง ซึ่งแม้ว่าการเดินทางที่ต้องฟันฝ่าหลายต่อ กว่าจะถึงจุดหมายปลายทางก็หลายทอดนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

ก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน
        ทรู คอร์ปอเรชั่น ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเดินทางของพนักงานจาก 5,300 ให้เหลือ 4,800 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าในปี 2567 นี้ ชูธง True Car Free Day อีกหนึ่งก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เพื่อนพนักงานพร้อมร่วมแรงร่วมใจที่จะช่วยกันทำให้ทรู บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทางอ้อมอื่นๆ ใน Scope 3 ให้ได้ 25% ภายในปี 2573 นับเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ทรู พิชิตเป้าหมายการเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ในปี 2573 และองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2593 ในที่สุด

ทรู คอร์ปอเรชั่น

เกาะติดวิถีการเดินทางคนทรู ในวัน True Car Free Day

https://bit.ly/3ZNP7qP

https://bit.ly/3Xy8vVF

https://bit.ly/3ZArBgR

https://bit.ly/47O2XeN

https://bit.ly/3XqvIt0

https://bit.ly/4dkkVGU

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาพักรถ จอดรถไว้บ้าน..ยาก! แต่ใช่ว่าทำไม่ได้ คนทรู ปักวันปลอดรถโลก (Car Free Day) “เปลี่ยนการเดินทาง เปลี่ยนโลก” ลดดีกรีโลกเดือด

“ทรู คอร์ปอเรชั่น” ห่วงใยน้ำท่วมฉับพลันเชียงราย เร่งดูแลระบบสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนลูกค้าพื้นที่ประสบภัย

ทรู คอร์ปอเรชั่น สานต่อความร่วมมือ ททท. เอาใจเทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอาหารที่กำลังมาแรง ส่งโปรเจ็กต์ “ทรูชวนชิม ทรูทั่วไทย อร่อยทั่วทิศ” เปิดลิสต์ 444 สุดยอดร้านเด็ดให้ตามรอยได้ทั่วไทย

“ทรู คอร์ป” ชูนโยบายเชิงรุก ปรับยุทธศาสตร์เชิงระบบทุกมิติ การันตีดัชนีความยั่งยืนระดับโลก DJSI 2023

จาก “หลักการ” สู่ “การปฏิบัติจริง” ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัว Integrity Hotline เครื่องมือเสริมความเชื่อมั่นด้านธรรมาภิบาล และกลไกขับเคลื่อนวัฒนธรรมการ Speak Up ของพนักงานทุกระดับ

เปิดภารกิจเทเลคอม-เทคคอมปานีไทย ร่วมคุ้มครองโลก ด้วย “ทรูโซล่าเซลล์ #HappyEarthday เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

เปิดบทใหม่ “ทรู คอร์ปอเรชั่น” สู่โทรคมนาคม-เทคโนโลยี  ผสานศักยภาพรวมเป็นหนึ่ง ชู “Better Together ชีวิตดีกว่า เมื่อมีกันและกัน”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments