วธ.เชิญร่วมงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) “เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย”

วธ.เชิญร่วมงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) “เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย”

0

วธ.เชิญร่วมงาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย

        กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดแถลงข่าวการจัดงาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าว นางยุพา ทวีวัฒนกิจบวร” ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงินอธิบดี กรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร นายชัยพล สุขเอี่ยมอธิบดีกรมศาสนา พร้อม ผู้บริหาร ร่วมด้วยองค์กรภาคีและเครือข่ายวัฒนธรรม ร่วมงาน ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  

อ่านข่าวต่อ: “นก บริพันธ์” พิธีกรรายการชุมทางดาวทองช่อง 7 สี และ “นวลละออง ดอนเสือ” ร่วมงานเปิด 77 เมนู “รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste” และสัมภาษณ์ “นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

งาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

งาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

      “นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายมุ่งขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ โดยเฉพาะในด้านวัฒนธรรม ซึ่งประเทศไทย มีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าในหลากหลายด้าน ทุนทางวัฒนธรรม ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่สามารถนำไปสร้างสรรค์ ต่อยอดพัฒนา ยกระดับให้เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดความมั่นคง ทั้งยังสร้าง ชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ให้ได้รับการยอมรับในเวทีนานาชาติ

งาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

งาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

       “นางสาวสุดาวรรณกล่าวอีกว่า การจัดงาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย (Thai Taste Thai Fest 2024) ในแนวคิด เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทยครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย และศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศรีนครินทร์ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างบทบาทและความภาคภูมิใจให้กับ บุคคล ชุมชน องค์กร หน่วยงานรวมถึงกลุ่มผู้ปฏิบัติผู้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และยังเป็นการส่งเสริมให้ เกิดการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ ตามเจตจำนงแห่ง พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 และเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในฐานะรัฐ ภาคีตามอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ค.ศ. 2003 ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

       1.การมอบเกียรติบัตรให้กับชุมชนที่ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2566

2.การประชุมวิชาการ วิจัยวัฒนธรรม ครั้งที่ 14โดยมีการเสวนาวิชาการในหัวข้อ ซอฟต์พาวเวอร์ในมิติพหุวัฒนธรรม

3.การยกย่องเชิดชูเกียรติและมอบโล่รางวัลให้ บุคคล กลุ่มบุคคล ชุมชน องค์กร หรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. 2567

 

ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

       4.การมอบเกียรติบัตรให้วัฒนธรรมจังหวัดและผู้สาธิตอาหาร 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste ประจำปี 2567 ทั้ง 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร

5.ชมการสาธิต มรดกภูมิปัญญาที่ได้รับการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ อาทิ การปักชุดไทย การแกะสลักผลตูมกา การสานปลาตะเพียนใบลาน การทอผ้าและการเขียนเทียนบนผ้าม้ง การลงถมบนเครื่องประดับ

ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

       6.ชมนิทรรศการและการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พุทธศักราช 2566 และ ชมนิทรรศการรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทย ได้แก่ ต้มยำกุ้ง และ มรดกวัฒนธรรมร่วมเคบายา ที่เข้าสู่วาระการพิจารณาเพื่อประกาศขึ้นทะเบียนของยูเนสโกในปลายปี 2567 นี้ และพลาดไม่ได้กับ ซุ้มสาธิต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่นจาก 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (ThailandBest Local Food รสชาติที่หายไป The Lost Taste) ประจ าปี 2567 ที่เปิดให้ชม ชิมฟรี ภายในงานอีกด้วย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

       นอกจากนี้ยังมีความบันเทิงหลากหลาย มาสร้างบรรยากาศสีสันให้กับงาน เช่น แซ็ค ชุมแพ มาขับร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงพื้นบ้าน 4 ภูมิภาค คอนเสิร์ตลูกทุ่งโดยศิลปินแห่งชาติและศิลปินยอดนิยม อาทิ ชัยชนะบุญนะโชติ ทศพล หิมพานต์ ศิรินทรา นิยากร กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ รุ่ง สุริยา การแสดงหนังตะลุง หมอลำ อีสาน ลิเก คอนเสิร์ตเพลงลูกกรุง

       นาโดย สุดา ชื่นบาน วง สาว สาว สาว วินัย พันธุรักษ์ โตโต้ The Golden Song จอมขวัญ กัลยา ทั้งยังมีคอสเพลย์เยอร์ แนวศิลปวัฒนธรรมไทย ภายใต้ชื่อ 4 COS คอสเพลย์ 4 ภาค ไทยแลนด์มาแสดงในงานนี้ และการแสดงเพลงพื้นบ้านชุดพิเศษ โดย น้าโย่ง เชิญยิ้ม ศิลปินแห่งชาติ ปีล่าสุด

ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

ไทยฟุ้ง ปรุงไทย

       กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน มาเที่ยวชมงาน และร่วมภาคภูมิใจในมรดก ภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าของชาติ ระหว่างวันที่ 20 ถึง 22 กันยายน 2567 เวลา 10.3020.00 น. ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร และสามารถติดตามข่าวสารทางวัฒนธรรมได้ทาง

www.culture.go.th และ แฟนเพจกรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.facebook.com/DCP.culture

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คาราบาว” นำทัพศิลปินร่วมใจหาเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้เงิน 3,089,469

วธ.เชิญร่วมงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) “เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย”

ศิลปินชาวร็อกร่วมงาน MUN MUN concert BIRTHDAY PARTY #3 ของ “กิตติ กีต้ารปืน”

ปรากฏการณ์ดนตรี “ศิลปินระดับตำนาน” รวมพลังน้ำใจคอนเสิร์ต “เพื่อนไม่ทิ้งกัน” ช่วยเหลือ “สีเผือก คนด่านเกวียน”

“น้องหญิง- ท่านพี่” คลื่นพลังบุญร่วมสร้างสีสันในรายการชุมทางดาวทองช่อง 7

“นก บริพันธ์” ขอบคุณเงินกองทุนจากเพื่อนศิลปินชาวร็อกดูแล “แหลม มอริสัน” ตอนนี้ขยับนิ้วได้แล้ว

วธ.ประกาศผลการคัดเลือก “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปี 2567

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments