“หมอลำไม่ได้อยู่ในโหมดอนุรักษ์ แต่อยู่ในวิถีชีวิต”… “ครูสลา คุณวุฒิ”

“หมอลำไม่ได้อยู่ในโหมดอนุรักษ์ แต่อยู่ในวิถีชีวิต”… “ครูสลา คุณวุฒิ”

0

หมอลำไม่ได้อยู่ในโหมดอนุรักษ์ แต่อยู่ในวิถีชีวิต”… “ครูสลา คุณวุฒิ

        เรียกว่าเป็นการเปิดใจตรงๆ สำหรับครูสลา คุณวุฒิ ถึงความเปลี่ยนแปลงของวงการเพลงลูกทุ่ง หมอลำ และลิเก ในเวลานี้ ผ่านมุมมองของนักแต่งเพลง ครูเพลงระดับศิลปินแห่งชาติที่เชื่อว่าเพลงลูกทุ่งยังไม่ตาย

อ่านข่าวต่อ:“นก บริพันธ์” เปิดเวที “ชุมทางดาวทอง” ที่แรก แถลงข่าว 9 องค์กร ก่อตั้ง “วันเพลงลูกทุ่งไทย”

สลา คุณวุฒิ

สลา คุณวุฒิ​​​​​​

       Q .ถามครูสลาครับ วันเพลงลูกทุ่งไทย มีความสำคัญอย่างไร

ครูสลา คุณวุฒิ ความสำคัญของ วันเพลงลูกทุ่งไทยครูว่าวันนี้มันเป็นวันพิเศษของคนลูกทุ่ง อย่างที่อ.เจนภพได้พูดไว้ว่าเพลงลูกทุ่งได้เกิดขึ้นเมื่อ 11 พ.ค. 2507 คือคำนี้เกิดมา 60 ปี แล้วก็ใช้ต่อกันมาหลายสิบปี แล้วหลายคนก็ใช้โดยไม่สืบถามกันมาว่าคำนี้มาจากไหน ใครคิดหรือง่าย ๆไม่เคยมีคนมาถามว่าพ่อเราเกิดมาเมื่อวันที่เท่าไหร่ คือสำหรับคำว่าเพลงลูกทุ่งเมื่อสมัยนั้น คนไทยยังไม่ได้แยกแยะว่า เพลงไทยมีเพลงอะไร อันไหนเป็นเพลงลูกทุ่ง หรือลูกกรุง

      Q .แสดงว่าวันเพลงลูกทุ่งไทย และเพลงลูกทุ่งยังมีตัวตน

ครูสลา คุณวุฒิ ใช่ เราถือว่าวันนี้ เป็นวันที่เรามายกย่องครูบาอาจารย์ที่มาใช้คำนี้ กลายเป็นชนิดของเพลงหนึ่งในประเทศไทย และมีลูกหลาน และคนไทยมีหัวใจลูกทุ่ง วันนี้จึงถือว่าเป็นวันประกาศว่า 11 พค เป็นวันเพลงลูกทุ่งไทย

สลา คุณวุฒิ

สลา คุณวุฒิ

          Q . สำหรับครูสลา ได้แต่งเพลงลูกทุ่งเพลงแรก คือเพลงอะไร

ครูสลา คุณวุฒิ ครูแต่งเพลงตั้งแต่ ม.2 ไม่ได้เป็นเพลงดังอะไรมากมาย สำหรับเพลงแรกที่คิดว่าแต่งเพลงแรกให้วงการคือเพลง สาวชาวหอ ปี พ.ศ.2525 คือวันเริ่มต้นที่ทำให้ครูเข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่ง แต่เพลงที่ทำให้คนรู้จักครูคือ จดหมายผิดซอง

       Q . วันนี้มีคำว่า ลูกทุ่งอีสาน ลูกทุ่งภาคกลาง ครูคิดเห็นอย่างไรกับคำนี้

ครูสลา คุณวุฒิ การแบ่งประเภทคือมันทำให้ง่ายต่อการจำ แต่ครูไม่อยากให้มีผลแตกแยกทางความรู้สึก คนรักเพลงลูกทุ่งเขาสามารถ ฟังเพลงอีสาน กลางใต้ หมด แต่ไม่ควรนำไปสู่การแบ่งแยก

       Q . อะไรที่ทำให้ลูกทุ่งอีสานเติบโตมากมายในวันนี้

ครูสลา คุณวุฒิ คือคนฟังเยอะ แต่เป็นไปได้หมด วันนี้อาจจะเป็นจังหวะของลูกทุ่งอีสาน วันหน้าอาจจะเป็นจังหวะของลูกทุ่งใต้ หรือภาคกลาง มันก็พร้อมจะเป็นได้ทุกอย่าง อยากให้ทุกคนฟังเพลงอย่างมีความสุข

สลา คุณวุฒิ

สลา คุณวุฒิ

          Q . ลูกทุ่งอีสานก็คือเพลงลูกทุ่ง พูดแบบนี้ได้ไหมครับ

ครูสลา คุณวุฒิใช่ จริงๆ ก็โลกใบเดียวกัน แต่แบ่งภูมิภาคออกไป

       Q . ถามครูตรงๆ ทุกวันนี้การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งนี่ยังจำเป็นอยู่อีกไหม

ครูสลา คุณวุฒิผมว่ายังจำเป็น แต่ผมไม่ได้คิดว่า เวทีประกวดเป็นเวทีสร้างนักร้อง แต่ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องมันควรทำเพื่อให้คำว่าลูกทุ่งมีพื้นที่แสดงออก ทุกวันนี้เป็นโลกโซเชียล เป็นโลกของ AI ซึ่งเป็นความถี่ อะไรที่ทำได้ก็ควรทำ เป็นเรื่องที่ดี

  1. . อะไรที่ทำให้หมอลำกลับมาฮิตมากๆ

ครูสลา คุณวุฒิ ครูว่า หมอลำสามารถปรับตัวเองให้ทันสมัยได้เก่งมากนะ ตั้งแต่ บทเพลง รูปแบบการเสนอ การโชว์ต่างๆ ทำได้ดีมาก คือสนุกคนชอบมากๆ แล้วหมอลำนี่เขา สามารถส่งผ่านจากรุ่นใหญ่สู่รุ่นลูกได้เลย แล้วครูว่า หมอลำไม่ได้อยู่ในโหมดอนุรักษ์ แต่อยู่ในวิถีชีวิต มีอยู่จริง ไม่ใช่แค่หมอลำ ตอนนี้ลิเกก็เริ่มแล้ว

สลา คุณวุฒิ

สลา คุณวุฒิ

Q . ลิเก ก็กำลังมา

ครูสลา คุณวุฒิคนสร้างสรรค์เขาปรับตัวนะครูว่า เพื่อให้ลิเกเขาอยู่รอด แล้วสื่อต่างๆก็ช่วยด้วย มันมีโซเชียล ลิเกไปได้ทุกทางนะ ตอนนี้ เราพยายามเอาสิ่งที่ดีส่งผ่านไปลูกหลาน เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะ

Q . ทางอีสานมีนักแต่งเพลงเกิดใหม่หลายคนเลย ครูมีคำแนะนำคนแต่งเพลงรุ่นใหม่ไหมครับ

ครูสลา คุณวุฒิ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่วงการเพลงลูกทุ่งเรามีบุคลากรด้านนี้เยอะมาก เก่งกว่ารุ่นครูอีก ที่อยากฝากให้ไว้คือการแต่งเพลงเป็นการสร้างสรรค์ศิลปะ ไม่อยากให้ไปหาอนาจาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments