เปิดไอเดียสร้างสรรค์  “โจนัส แอนเดอร์สัน”  เจ้าของเพลง “กวางขาวอยู่กลางเขา”  30 ล้านวิวใน tiktok

เปิดไอเดียสร้างสรรค์  “โจนัส แอนเดอร์สัน”  เจ้าของเพลง “กวางขาวอยู่กลางเขา”  30 ล้านวิวใน tiktok

0

เปิดไอเดียสร้างสรรค์  “โจนัส แอนเดอร์สัน”  เจ้าของเพลง “กวางขาวอยู่กลางเขา”  30 ล้านวิวใน tiktok
       ถือว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งตาน้ำข้าวที่คนไทยยอมรับสำหรับ “โจนัส แอนเดอร์สัน”  ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อมาถึงวันนี้เขาทำงานร้องเพลงหากินในเมืองไทยนานกว่า 20 ปีแล้ว
      หายไปพักนึงจากโควิด19 และหันไปทำอีเว้นท์ แต่จู่ๆ ก็มีเพลงดัง “กวางขาวข่อยอยู่ไส” ฮอตมาจากติ๊กต๊อกเหตุเพราะเด็กๆเอาไปร้องเลียนแบบ  “กวางขาวอยู่กลางเขา”   
       ดาราเดลี่ได้เปิดใจหนุ่มสวีเดนวัย50 ที่รักเมืองไทยและคนไทยก็รักเขา “โจนัส แอนเดอร์สัน”  ถึงไอเดียการทำเพลงและชีวิตในวันนี้ 

อ่านต่อ: พลตรี.สุธี กอรี รองเสนาธิการทหารบกเป็นตัวแทน ผู้บัญชาการ

โจนัส แอนเดอร์สัน

โจนัส แอนเดอร์สัน

       Q. 20ปีในวงการลูกทุ่ง ได้อะไรมากมายเลย 
ผมคิดว่างานบันเทิงคือเป็นงานที่แบบว่า คือบอร์นทูบี งานบันเทิงมันออกจากใจ บางทีเราอาจจะเป็นเซเลบ บางทีเราอาจจะเป็นนักแสดง  มันเป็นสิ่งที่เกิดภายนอก แต่ความเป็นศิลปินของผมเป็นสิ่งที่เป็นตัวตนของเรา เราต้องทำงานคุณภาพ เป็นงานศิลปะที่ออกจากใจของเรา 
โจนัส ไม่มีจากคำว่าจากหรือลาออกความเป็นศิลปิน บางครั้งเราอาจจะสื่อออกมาด้านอื่นๆ เช่นงานเขียน หรืองานกราฟฟิกดีไซน์ ทุกอย่างเป็นการสื่อสาร ออกจากจิตใจของเรา ผมไม่เคยทิ้งงานเพลง พอทิ้งงานเพลงเหมือนทิ้งตัวเราเอง แต่เราไม่ได้คาดว่าจะต้องคาดว่าจะต้องดัง มันกำหนดหรือควบคุมไม่ได้ไง เป็นปัจจัยภายนอก
อะไรที่เป็นพรสวรรค์หรือตัวตนของเรา ก็พยายามใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ บางครั้งก็ไม่ได้คิดว่า เราไปทำหลังฉากก็ได้ ผลิตสื่อก็ได้ ผมทำอีเว้นท์ด้วยนะ แต่เพิ่งพ้นจากโควิดมีบ้างไม่มาก
       Q. อยากให้เล่าที่มาของเพลง กวางขาวข่อยอยู่ไส ดังในติ๊กต๊อก
ช่วงโควิดผม เหงาๆ เก็บตัว ก็เล่นติ๊กต๊อกขำๆ ผมก็เล่นเพลงกวางขาวออกติ๊กต๊อก คือมันเป็นเพลงเก่านะ แต่อยู่ดีๆ มันก็กลายเป็นไวรัล  ผมตกใจ เพราะเดี๋ยวก่อนเราเป็นติ๊กต๊อกเกอร์ไปแล้วเหรอ เพลงนี้เคยทำมาแล้ว แต่พอมาทำใหม่แบบไม่มีโปรดักชั่นอะไรเลย มันก็มีคนชอบ คิดอยากได้เล่นร่วมกับเราก็เลยมีการเรียกร้องว่า ไม่มีเพลงใหม่เลย 
       Q .กระแสเพลงเริ่มฮิตมากขึ้นใช่ไหมครับ
พอมีเพลงกวางขาว จากนั้นก็งานเข้าเลย ก็เลยต้องเอาเพลงยากมาเสริมต่อ ทำกวางขวาภาค 2 ได้ยอดวิว 20 กว่าล้านวิว ประสบความสำเร็จมาก ต่อมาก็มีอีก กวางขาวข่อยอยู่ไส  ก็คือมีชื่อจังหวัดอยู่ในเพลง ร้องยากมาก  แต่มีคนน้อยใจว่าชื่อจังหวัดของฉันไม่มีเหรอ น้อยใจ ผมก็เลยเขียนจังหวัดลงในเพลงให้ครบไปเลย ทำออกติ๊กต๊อกก็ดังอีก ดังในช่วงโควิด ผมก็เดินในหมู่บ้าน ทำเป็นเอ็มวีออกมาก็สนุก ๆแล้วก็ได้ไปเที่ยวไทยผ่านบทเพลง ก็เป็นกระแส
       สรุปเพลงนี้คือมีสามตอน กวางขาวข่อยอยู่ไสเป็นตอนที่สาม คือมีดนตรีแบบฮิพฮอพเหมือนเป็นกิจกรรมกับคนดู ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วทุกวันนี้ไม่ต้องมีโปรดักชั่นมากมาย ไม่มีค่าใช้จ่ายมากมาย  งานครีเอทีฟอาจจะไม่ได้ใช้เงินเยอะแล้ว แต่มันเป็นงานสร้างสรรค์ได้ คนก็มองว่าเข้าใจคิด

โจนัส แอนเดอร์สัน

โจนัส แอนเดอร์สัน

       Q.ตอนนี้งานเลยเยอะมาก
โควิดซา งานก็เข้ามาบ้าง พอมีออกอีเว้นท์นิดหน่อย แต่ผมว่าศิลปินเยอะขึ้น ไม่เป็นไร แค่มีคนให้กำลังใจผม อยากจะเห็นผมในช่องทางไหนก็พอใจแล้ว
       Q .ชีวิตของโจนัสคือครองโสด
เราก็ต้องโสด จะให้ใจใครได้ไง ชีวิตที่เรามีความสุขคือต้องมีความสัมพันธ์ แต่ความสัมพันธ์ของผมจะเป็นรูปแบบไหนไม่บอก ผมไม่จำเป็นต้องเปิดตัวอะไร เหงาไหม ช่วงโควิดก็เหงามาก ซึมๆ เลย ไม่ได้เจอใคร ก็ต้องหาความสุขเท่าที่ทำได้
       Q.สุขภาพเป็นอย่างไรในวัยนี้
ก็โชคดีนะ ผมระวังมากขึ้น เพราะการกิน แต่ผมออกกำลังกายไม่มากนะ ตามวัย ตามวัย ที่เคยมีปัญหาเรื่องหลัง กระดูก ช่วงนั้นที่มีปัญหา คืองานเยอะ โชคดีไม่ได้เป็นอะไรแบบซ้ำซ้อนที่ทำลายสุขภาพ
ปีนี้ผม 50 แล้ว 

โจนัส แอนเดอร์สัน

โจนัส แอนเดอร์สัน

โจนัส แอนเดอร์สัน

โจนัส แอนเดอร์สัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments