ทุ่มงบก้อนโต! BCH ปักหมุด 5 ปีเปิด 5 สาขา พร้อมบุกอีอีซี เพิ่มสปีดฐานคนไข้ต่างประเทศ

ทุ่มงบก้อนโต! BCH ปักหมุด 5 ปีเปิด 5 สาขา พร้อมบุกอีอีซี เพิ่มสปีดฐานคนไข้ต่างประเทศ

0

ทุ่มงบก้อนโต! BCH ปักหมุด 5 ปีเปิด 5 สาขา พร้อมบุกอีอีซี เพิ่มสปีดฐานคนไข้ต่างประเทศ

        ถือเป็นแผนการดำเนินงานที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เมื่อ ศ.ดร.นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ผู้บริหารกลุ่ม รพ.เกษมราษฎร์ รพ.เกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รพ.การุญเวช และ รพ.เวิลด์ เมดิคอล ได้เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลรีเทิร์นกลับมาเท่ากับก่อนโควิด-19 แล้ว และมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น ทั้งกรณีของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ส่วนคนไข้ชาวต่างประเทศตัวเลขก็กลับมาเพิ่มขึ้นเช่นกัน

บางกอก เชนฯ
ขอบคุณรูปภาพจาก ประชาชาติธุรกิจ

        สำหรับแผนการดำเนินงานของกลุ่มบางกอก เชนฯ ปีนี้หลัก ๆ จะมีการลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนใน รพ.แห่งใหม่ในพื้นที่ต่าง ๆ การปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงพยาบาลเดิมเพื่อดึงดูดและสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น รพ.การุญเวช ปทุมธานี ปรับปรุงให้สวยงามและทันสมัย เพื่อดึงดูดผู้ป่วยเงินสดให้เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการยกระดับเป็น รพ.เกษมราษฎร์ ปทุมธานี ในอนาคต การปรับปรุงห้องพักผู้ป่วยใน รพ.เกษมราษฎร์ บางแค และ รพ.เกษมราษฎร์ ประชาชื่น เพื่อยกระดับประเภทห้องพักให้หลากหลาย รองรับความต้องการของผู้ป่วยเงินสด

        ขณะเดียวกันก็จะมุ่งเพิ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเพื่อรองรับการให้บริการแบบ one stop service และลดการส่งต่อผู้ป่วย รวมถึงเพิ่มโอกาสในการเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยที่ครบวงจรในอนาคต อาทิ การดำเนินการจัดตั้งศูนย์มะเร็งรังสีรักษา เพื่อรองรับการรักษาด้วยวิธีรังสีรักษา การเพิ่มศูนย์หัวใจ ศูนย์เวชศาสตร์และการฟื้นฟู และศูนย์ MRI แห่งใหม่ในโรงพยาบาลในเครือ

บางกอก เชนฯ

        รวมทั้งการยกระดับเทคโนโลยีในการรักษาที่ทันสมัย การเพิ่มเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ผู้ป่วย อาทิ หุ่นยนต์ช่วยในการฟื้นฟูร่างกายหรือการทำกายภาพบำบัด อุปกรณ์ MRI เพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัยรอยโรค และนำมาใช้ในการรักษาและติดตามผลการรักษาของผู้ป่วยได้อย่างตรงจุด

        นอกจากนี้ รพ.ในเครือยังมีการวางแผนการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้ป่วย และผู้มาใช้บริการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ โดยเน้นการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย อาทิ ช่องทาง YouTube, TikTok และ Facebook เพื่อสร้างการรับรู้และเสนอโปรโมชั่นแพ็กเกจรักษาพยาบาล ตรวจสุขภาพ รวมถึงการดูแลด้านความสวยงาม เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นหรือวัยทำงานที่สนใจดูแลสุขภาพและความสวยงามด้วย

        “เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์ ร่วมกับพูจอง คลินิก เปิดศูนย์ศัลยกรรมความงาม Kasemrad Plastic Surgery By Bujeong เพื่อเป็นการยกมาตรฐานการทำศัลยกรรมความงามให้ปลอดภัย เพื่อรองรับตลาดเสริมความงามจะกลับมาขยายตัว รวมทั้งการเปิดศูนย์สุขภาพ (wellness center) ที่ตอนนี้ได้ทยอยเปิดตามสาขาต่าง ๆ ไปแล้วใน 8 สาขา เพื่อรองรับเทรนด์ในเรื่องของสุขภาพที่ได้รับความนิยมมากขึ้น รวมถึงการกลับมาเปิดศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก (IVF) ของเวิลด์ เมดิคอล เพื่อรองรับคนไข้ในและต่างประเทศโดยเฉพาะชาวจีนและลิเบีย เป็นต้น”

บางกอก เชนฯ

กางแผนบุกอีอีซี-ตะวันออก
        ศ.ดร.นายแพทย์เฉลิมกล่าวว่า สำหรับเป้าหมายในระยะ 5 ปีข้างหน้า มีแผนจะขยาย รพ.แห่งใหม่ 5 แห่ง จากปัจจุบันมี 15 สาขา เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ให้แก่ผู้ป่วยทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และผู้ป่วยตามโครงการประกันสังคมในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงยกระดับการรักษาพยาบาลด้วยการตั้งศูนย์การแพทย์เฉพาะทางแบบครบวงจร โดยปีนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง 2 แห่ง คือ ศูนย์มะเร็งรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี ตั้งอยู่ที่อาคารด้านข้าง รพ.เวิลด์ เมดิคอล ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ใช้งบฯลงทุนไม่เกิน 300 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจศูนย์การแพทย์สำหรับรักษาโรคมะเร็งด้วยรังสีรักษา คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/2567

        ส่วนอีก 1 แห่ง คือ รพ.เกษมราษฎร์ สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขยายฐานผู้ป่วยทั่วไปทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และผู้ป่วยในโครงการประกันสังคม เป็นโรงพยาบาลขนาด 268 เตียง มีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางครบวงจร ใช้งบฯลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2567 และเปิดให้บริการภายในปี 2569

        “นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาพื้นที่ยุทธศาสตร์อื่น ๆ ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) เพื่อรองรับการขยายกิจการโรงพยาบาลและเพิ่มขอบเขตการให้บริการได้ครอบคลุมผู้ป่วยมากขึ้นในอนาคต เช่น เตรียมจะเข้าไป bid ประมูลราคาแข่งเพื่อเข้าบริหาร รพ.ปลวกแดง 2 จังหวัดระยอง รพ.ขนาด 200 เตียง ซึ่งเป็นต้นแบบโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (public private partnership & PPP) และมีแผนจะลงทุนสร้าง รพ.ใหม่อีก 1 แห่งที่พัทยา บนพื้นที่ประมาณ 16 ไร่ และมีแผนจะ M&A (mergers and acquisitions) กับ รพ.ในภาคกลางอีก 1 โรง”

สปีดเพิ่มฐานคนไข้ต่างประเทศ
        ซีอีโอบริษัท บางกอก เชนฯ ยังระบุด้วยว่า นโยบายสำคัญอย่างหนึ่งในช่วงจากนี้ไป มีแผนจะขยายฐานกลุ่มคนไข้ชาวต่างประเทศมากขึ้น โดยจะมีการประสานและทำงานร่วมกับเอเยนซี่และสถานทูตต่าง ๆ มากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าปีนี้ตัวเลขรวม ๆ น่าจะทะลุ 1 แสนคน จากปีที่ผ่านมา คนไข้ต่างประเทศกลับมาเติบโตค่อนข้างมาก หรือมีอัตราการเติบโตมากถึง 49% เมื่อเทียบกับปี 2564 หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่า 8.1 หมื่นคน หลัก ๆ มาจากตะวันออกกลาง 56.7% ซีแอลเอ็มวี 27.9% จีน 5.1% สหรัฐอเมริกา 2.1% และอื่น ๆ 8.2% ขณะที่ในแง่รายได้เพิ่มขึ้นถึง 47% หรือ 1,524 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายได้จากคนไข้ใน 79.6% และคนไข้นอก 20.4%

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments