“ทนายตั้ม” โต้สภาไม่ได้ปล่อยภาพ ย. ด้าน “สาคร” ชี้แจงความหมายของมารยาททนาย

“ทนายตั้ม” โต้สภาไม่ได้ปล่อยภาพ ย. ด้าน “สาคร” ชี้แจงความหมายของมารยาททนาย

0

“ทนายตั้ม” โต้สภาไม่ได้ปล่อยภาพ ย. ด้าน “สาคร” ชี้แจงความหมายของมารยาททนาย
          จากกรณีที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน  “นายวิเชียร ชุบไธสง”  นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะกรรมการสภาทนายความฯ ได้ตอบข้อซักถาม กรณีที่มีทนายความชื่อดังทางโซเชียล มีพฤติการณ์นำภาพข้อมูลส่วนบุคคลในคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลมาเผยแพร่โดยยกตัวอย่างการเผยแพร่ภาพของอดีตรองนายกรัฐมนตรี ย กรณีเรื่องบ้านเล็ก เป็นเรื่องไม่เหมาะสม อาจะเข้าข่ายหมิ่นประมาท ตามที่สื่อได้นำเสนอไปแล้ว 

 อ่านต่อ: โพสต์พลีชีพทนาย “ดิว อริสรา” รับมีผู้ใหญ่ฝาก”ช่วยดูให้หน่อย”

 

ทนายตั้ม

ทนายตั้ม

        ล่าสุดด้าน “ทนายตั้ม ษิทรา”  เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า อยากให้สภาทนายความ กลับไปอ่านข่าวดีๆ ว่าใครเป็นคนปล่อยภาพนี้ ตนเองไม่ได้เป็นคนปล่อยภาพดังกล่าว ตนเองพร้อมอธิบายว่าไม่ได้เป็นคนปล่อยภาพ สภาทนายความทำแบบนี้ จะเป็นการเสียมารยาทด้วยซ้ำ
       ทั้งนี้   “สาคร ศิริชัย”  ทนายความชื่อดังเผยว่า ในการประกอบวิชาชีพของทนายความจะมีข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยมรรยาททนายความ พ.ศ. 2529 กำกับไว้ซึ่งในข้อบังคับดังกล่าวในหมวด 3 มรรยาทต่อตัวความ ข้อ 11 ซึ่งห้ามมิให้ทนายความเปิดเผยความลับของลูกความที่ได้รู้ในหน้าที่ของทนายความเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากลูกความนั้นแล้วหรือโดยอำนาจศาล  กรณีทนายความชื่อดังที่ตกเป็นข่าวในประเด็นดังกล่าวที่ได้นำความลับจากการที่ได้รับการปรึกษาจากตัวความของตนเองหรือได้รับรู้มาโดยทางหนึ่งทางใดแต่ได้นำความลับดังกล่าว ไปเปิดเผยต่อบุคคลอื่นหรือต่อสื่อมวลชนและได้มีการเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆจนเกิดความเสียหายต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องก็อาจสุ่มเสี่ยงต่อการถูกร้องมรรยาททนายความ และเป็นเรื่องที่มิบังควร

        แม้จะกล่าวอ้างว่า ได้รับอนุญาตจากตัวความของตนเองแต่ความลับดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและสร้างความเสียหายต่อบุคคลในวงกว้างทนายความควรใช้วิจารณญาณในกรณีดังกล่าวสูงกว่าบุคคลซึ่งเป็นประชาชนทั่วไป        
     

สาคร ศิริชัย

สาคร ศิริชัย

          เนื่องจากทนายความเป็นวิชาชีพ ที่บุคคลทั่วไปให้ความเชื่อถือ และอาจถูกบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงต่อเกียรติยศของวงศ์ตระกูล ดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาได้ถ้าเรื่องที่นำมาเปิดเผยมิได้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชน ในการดำรงตนของวิชาชีพทนายความการรักษาความลับของลูกความเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ต้องพูดถึงลูกความทั่วๆไปที่มาปรึกษาคดีความซึ่งเราจะต้องรักษาความลับเค้ายิ่งชีวิต 
         แม้กระทั่งเพื่อนพ้องวงศาคณาญาติที่รู้จักทนายความและครอบครัวของทนายความเป็นการส่วนตัวหากเขานำมาปรึกษาอรรถคดีต่างๆถ้าเขา มาปรึกษาในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ มิใช่ในฐานะญาติหรือเพื่อนความลับที่เขานำมาปรึกษาเราไม่สามารถนำความลับดังกล่าวไปบอกคนในครอบครัวหรือวงศาคณาญาติของเราได้เพราะเราคือ”ทนายความ”           
         ในยุคสื่อสังคมออนไลน์ที่แพร่หลายในขนาดนี้การที่ทนายความนำเรื่องราวต่างๆมาเปิดประเด็นเพื่อให้เป็นที่น่าสนใจหรือตกเป็นข่าว ต้องระมัดระวังและรักษามรรยาททนายความด้วย

ทนายตั้ม

ทนายตั้ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายสาครเปิดความหมายคำว่า “สถุล” ชี้หมิ่น “อิงฟ้า” โทษคุก2 ปี

“ทนายตั้ม” ดอดเข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน บก.ป.กรณีแชร์ภาพถุงเงิน 

“นารากร ติยายน” ผู้ประกาศข่าวคนดังวิจารณ์แชทหลุดราคาค่าปรึกษา เม้นท์สนั่นรสนิยม ทนาย ต.

ขอสามคำ “ทนายตั้ม ษิทรา” พรีเซนเตอร์นาฬิกาหรู “ปาเต็ก ฟิลิปป์”

ทำความรู้จัก “ทนายตั้ม ษิทรา” เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

“ดิว อริสรา” ตั้ง “ทนายสาคร” สู้คดีแฉเว็บพนันมาเก๊า888และถูกทำร้ายร่างกาย

กระเช้าดอกไม้หนูไม่รับ! “แก้มบุ๋ม ปรียาดา” เตรียมลุย หลังถูกนำภาพไปใช้ในการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต

Comments