อย่าไปคุยกับใคร ว่ามาถึงเชียงใหม่ ถ้ายังไม่ได้ชิม “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

อย่าไปคุยกับใคร ว่ามาถึงเชียงใหม่ ถ้ายังไม่ได้ชิม “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

0

อย่าไปคุยกับใคร ว่ามาถึงเชียงใหม่ ถ้ายังไม่ได้ชิม “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 
       สวัสดีครับ ผม “กานต์ สุวรรณกิติ” จะพาท่านหากินข้าวซอยอร่อยๆที่เชียงใหม่ 
       สำหรับ เชียงใหม่ยังคงครองอันดับหนึ่งในฐานะจุดหมายปลายทางในใจนักท่องเที่ยวเสมอมา ทั้งอากาศที่เย็นสบาย ดอกไม้สวย ภูเขาสูง สถาปัตยกรรม วัดวาอาราม วัฒนธรรม ผู้คน ภาษาพูด เสียงดนตรี สายน้ำปิง หลอมรวมเป็นเสน่ห์ของเชียงใหม่ จูงใจให้ผู้คนจากเหนือใต้ออกตกหลั่งไหลกลับมาเที่ยวเชียงใหม่ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ไม่รู้เบื่อ โดยเฉพาะเชียงใหม่ช่วงหน้าฝน มีเสน่ห์กว่าหน้าไหนๆ เพราะมีเมฆมาช่วยบดบังความร้อนจากดวงอาทิตย์ บางวันก็มีสายฝนพร่างพรม เพิ่มความชุ่มฉ่ำให้กับต้นหมากรากไม้ และผืนดิน มองไปทางไหนก็จะเห็นดอกไม้หลากสี ใบไม้เขียวขจี ผลิบานออกดอกออกผลมาทักทายผู้มาเยือน พลอยให้ใจได้ชุ่มชื่นไปด้วย

อ่านต่อ:เด็ดสุด “กะเพราเนื้อ” ที่ร้านผัดไทกะรน ภูเก็ต | daradaily | LINE 

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

       ในกระบวนอาหารเหนือที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของเวียงเชียงใหม่ ข้าวซอยขึ้นมายืนแท่นอันดับหนึ่ง ด้วยความอร่อยเข้มข้นของน้ำซุปที่ไม่เหมือนใคร ความโดดเด้งของเส้นที่ทำจากข้าวสาลี และผ่านการลวกมาอย่างพิถีพิถัน ในอดีต คนเชียงใหม่จัดให้ข้าวซอยวัดช่างฆ้องหรือข้าวซอยลุงปัน เป็นอันดับหนึ่งในดวงใจ แต่อนิจจาเมื่อกาลเวลาผันผ่าน ข้าวซอยวัดช่างฆ้องที่ทำเส้นข้าวซอยด้วยมือ และมีกระบวนการลวกเส้นผ่านน้ำร้อน น้ำเย็น หลายขั้นตอน กลายเป็นเรื่องเล่าของความอร่อยที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มามากกว่า 70 ปี
       เชียงใหม่ในยุค 5G มีร้านข้าวซอยผุดขึ้นมากมายเป็นดอกเห็ด กระจายออกไปทั่วทุกหัวระแหง ด้วยความที่เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมาทุกยุคทุกสมัย ในบรรดาดวงดาวที่ประดับฟากฟ้า กลับมีดาวดวงเล็กที่ส่องประกายฉายแสงอย่างนุ่มนวล ไม่ไปแย่งแข่งความสว่างกับดาวฤกษ์ดวงไหน ร้านข้าวซอยร้านเล็กๆ เปิดอยู่อย่างสมถะ บริเวณข้างวัดพันแหวน หลังตลาดประตูเชียงใหม่ ค่อยๆสร้างชื่อในหมู่คนรักของอร่อย ในนามร้านขนมจีนป้าป้อม 

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

         ของอร่อยทีเด็ดที่อยากจะให้ลองชิมคือ ข้าวซอยเนื้อ ซึ่งจะมีเฉพาะผู้โชคดีเท่านั้นถึงจะได้ลองลิ้มชิมรส เพราะจะหมดตั้งแต่ 11 โมง ข้าวซอยเนื้อร้านนี้โดดเด่นด้วยน้ำซุปที่เข้มข้น เนื้อที่เคี่ยวมาอย่างดี เรียกได้ว่าละลายในปาก โรยหน้าด้วยเส้นกรอบ เครื่องเคียงของข้าวซอยคือหอมแดงและผักดองก็ไม่ธรรมดา ก่อนจะทาน บีบมะนาวเพิ่มความสดชื่นซัก 2 กลีบ แค่นั้นพอ ไม่ต้องมีเติมด้วยเครื่องปรุงอื่นใด แค่นี้ก็เห็นสวรรค์มารออยู่รำไร ผู้ที่พลาดหวังยังมีข้าวซอยไก่ ข้าวซอยหมู ไว้คอยเยียวยา ของเด็ดที่ต้องโดนอีกรายการคือขนมจีนน้ำเงี้ยว กินคู่กับหนังปอง ที่ไม่เป็นสองรองใคร ความสดใหม่ของมะเขือเทศที่พาเรดกันเข้ามาสร้างความสดชื่นทำให้ลืมความทรงจำของ Spaghetti Bolognese ไปชั่วขณะ ข้าวเงี้ยวของร้านนี้ทำได้นุ่มนวล กลมกลืนได้ดีมาก หอมกลิ่นใบตองที่หุ้มห่อ และกระเทียมเจียวที่หอมฟุ้ง ได้ชิมแล้วจะติดใจ
       ล่าสุดพรรคพวกที่ไปกิน ถึงกับต้องซื้อกลับมากินต่อที่กรุงเทพ ข้าวซอยเนื้อ ถ้วยเดียวไม่เคยพอ
      มาไม่ถึงเชียงใหม่ ถ้ายังไม่ได้กินข้าวซอยเนื้อป้าป้อม ที่สุดของที่สุด

 “ข้าวซอยเนื้อป้าป้อม” 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments