“ก้อย” บอกสาเหตุที่ “ตูน” ออกมาวิ่ง ถึงไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ถ้ารู้ปัญหาและช่วยได้บ้างคงจะดีไม่น้อย

“ก้อย” บอกสาเหตุที่ “ตูน” ออกมาวิ่ง ถึงไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ถ้ารู้ปัญหาและช่วยได้บ้างคงจะดีไม่น้อย

0

“ก้อย” บอกสาเหตุที่ “ตูน” ออกมาวิ่ง ถึงไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ถ้ารู้ปัญหาและช่วยได้บ้างคงจะดีไม่น้อย

        ตั้งแต่นักร้องขาร็อก “ตูน บอดี้สแลม” ออกมาประกาศเตรียมจะทำโครงการก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 อีกครั้ง โดยเป็นการออกวิ่งเพื่อการกุศลหาเงินเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องๆ ระดับชั้น ม.3 จำนวน 109 คน ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมากมาย เพราะส่วนใหญ่มองว่าไม่ใช่หน้าที่ของตูน แต่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐบาลมากกว่า จนเกิด #พี่ตูนวิ่งทำไม ในโลกโซเชียล

ก้อย ตูน

ก้อย ตูน

          ล่าสุด “ก้อย รัชวิน” ภรรยาของ “ตูน” ได้ออกมาเล่าถึงที่มาที่ไปที่ “พี่ตูน” จะออกมาวิ่งในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าตัวมองเห็นถึงความตั้งใจของสามี รวมทั้งคิดว่าถึงจะไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ถ้ารู้ปัญหาและสามารถพอจะช่วยได้บ้างก็น่าดีไม่น้อย โดยมีข้อความเต็มๆว่า...

ก้อย ตูน

          “เราเริ่มทำโครงการก้าวเพื่อน้อง เมื่อปี 2563 ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดรอบแรก เนื่องจาก กสศ.(กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ได้ติดต่อมายังมูลนิธิก้าวคนละก้าวเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับน้องๆที่ครอบครัวมีฐานะยากจนพิเศษและกำลังจะหลุดออกจากระบบการศึกษา กสศ.ต้องการให้เราช่วยเป็นกระบอกเสียงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดทำกิจกรรมให้คนทั่วไปได้รับรู้ และได้มอบโอกาสทางการศึกษาคืนกลับไปให้พวกเค้า

          พี่ตูนและทีมก้าวตระเวณไปตามโรงเรียนต่างๆทั่วทุกภาคในประเทศไทย จากคำแนะนำของกสศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีฐานข้อมูลของนักเรียนที่ขาดแคลนโอกาสทั่วประเทศและดูแลเรื่องนี้โดยตรง ไปศึกษาพูดคุยกับนักเรียน คุณครู รวมไปถึงพ่อแม่ของเด็กเหล่านั้น เพื่อที่จะได้รับรู้ถึงความยากลำบากและเข้าใจปัญหาของเด็ก เหล่านั้นและนำมาสื่อสารกับผู้คนได้อย่างถูกต้อง เราพบว่าไม่ใช่แค่เรื่องเรียนอย่างเดียวแต่คือทุกเรื่องในชีวิตของเค้า ทั้งทุนทรัพย์ในการดำเนินชีวิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล นั่นทำให้เรายิ่งรู้สึกว่าเรา "อยากส่งต่อโอกาส" เหล่านี้ให้กับน้องๆเหล่านี้จริงๆ

          เราจัดงานวิ่งเวอร์ชวลรัล แล้วนำค่าสมัคร รายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึก ไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆที่ขาดแคลน โดย"ไม่หักค่าใช้จ่าย" ใดๆ ซึ่งในปีที่แล้วเราสามารถช่วยน้องๆได้ 109 คน ตัวเลขนี้มาจาก รายได้ของการจัดงานหารกับ "ค่าใช้จ่ายของเด็ก1คนในการเรียนต่อ 3 ปี" ทั้งค่าเทอม ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งประเมินการโดยผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาที่รวบรวมสถิติข้อมูลมานาน

         ตลอดปีที่ผ่านมา ด้วยสถานการณ์โควิดทำให้เราไม่สามารถเดินทางไปพบน้องๆได้ แต่สิ่งที่ก้อยเห็นคือ พี่ตูนและทีมก้าว ยังคงทำงานร่วมกับกสศ.อย่างต่อเนื่อง ก้อยเห็นพี่ตูนประชุมออนไลน์วันละ3-4ชม.ทุกอาทิตย์ตอนที่ก้อยท้อง เพื่อเตรียมจัดทำโครงการก้าวเพื่อน้องครั้งที่2 นี้ ด้วยความ "รัก" และความ "ตั้งใจ" เพราะรู้ว่าการ"ให้โอกาส"ใครซักคนนั้น มันมีคุณค่ามากมายต่อชีวิตเค้าแค่ไหน ถึงแม้สิ่งนี้จะไม่ใช่หน้าที่ของพวกเราโดยตรง แต่ถ้าหากเราได้รับรู้ปัญหาและพอที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยได้บ้าง มันก็คงจะดีไม่น้อย เพราะหากรอก็คงมีเด็กอีกไม่รู้เท่าไรที่ต้องออกจากระบบการศึกษาไปอย่างน่าเสียดาย

ดูรายละเอียดโครงการทั้งหมดได้ทาง "เพจก้าว" นะคะ

เปิดรับสมัครด้วยความสมัครใจ #ก้อยสมัครแล้วค่ะ

ชวนทุกคนมาวิ่งออกกำลังกายและส่งต่อโอกาสให้น้องๆกัน

สุดท้ายนี้ พี่ตูนไม่ได้ออกมาวิ่งยาวๆเหมือนที่คนเข้าใจผิดนะคะ

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านข้อความจนจบค่ะ

#ก้าวคนละก้าว

#เพราะเราเชื่อในพลังเล็กๆ”

          หลังจากนั้นก็มีเพื่อนๆพี่ๆในวงการเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจ เช่น อุ๋ย บุดดาเบลส “เป็นกำลังใจให้เสมอครับ อนุโมทนาด้วยกับสิ่งดีๆที่ทำเพื่อคนอื่น”, เจ็ท ณัฐพงศ์ ผู้จัดละครช่อง 3 “เป็นกำลังใจให้ก้อยกับพี่ตูนนะครับ อย่าให้พลังงานลบมาบั่นทอนนะครับ แค่คิดดี ทำดี ก็พอ” นอกจากนี้ก็มีแฟนๆเข้ามาให้กำลังใจกันมากมาย

ก้อย ตูน

ก้อย ตูน

ก้อย ตูน

ก้อย ตูน

ก้อย ตูน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืนดีกันแล้ว! “กามิน” ทักแชทง้อ “แน็ก ชาลี” ฝ่ายชายลั่น “ผมเองที่ปากหมา”

ต้นสังกัด “ออกัส วชิรวิชญ์” เคลื่อนไหว หลังถูกโยงดราม่าพฤติกรรมดาราชายในโลกโซเชียล

“นุ่น เนตรชนก” เคลื่อนไหวแล้วหลังเกิดดราม่า ขอบคุณทุกคำติชม ต่อไปนี้จะเซฟมากขึ้น

“กระแต อาร์สยาม” แจงดราม่าได้ขึ้นโชว์คอนเสิร์ต “บรูโน มาร์ส” ลั่นไม่ได้จ่ายสักบาท

เคลื่อนไหวแล้ว! “สไปรท์ SPD” ลบภาพเกลี้ยงไอจี หลังเกิดดราม่า!?

GMMTV ประกาศพักงาน “ภวิน ธนิก” เซ่นปมร้อนโซเชียล

GMMTV เคลื่อนไหว ปมดราม่า “ภวิน ธนิก” ในโลกโซเชียล

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments