ถอดรหัสภาษากาย “หนึ่ง จักรวาล”

ถอดรหัสภาษากาย “หนึ่ง จักรวาล”

0

ถอดรหัสภาษากาย “หนึ่ง จักรวาล”

       จากกรณีของ “หนึ่ง จักรวาล” ถูกวิจารณ์ถึงการแสดงความรักต่อลูกด้วยการสัมผัสดังที่เป็นข่าว จากนั้นเขาได้วีดีโอคอลพร้อมภรรยาเพื่อชี้แจงในรายการโหนกระแส 
       ล่าสุดมีผู้ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ ถอดรหัสภาษากาย by หมอมดอธิบายภาษากายของ “หนึ่ง จักรวาล” ในการตอบคำถามเรื่องการแสดงออกกับลูกต่อพิธีกรน่าสนใจดังนี้ 

อ่านข่าวต่อ:บิ๊กเจี๊ยบ รอง ผบช.ก.เตรียมเรียก “หนึ่ง จักรวาล” สอบกรณีถูก

หนึ่ง จักรวาล

หนึ่ง จักรวาล

หนึ่ง จักรวาล

       1.ช่วงแรก ที่คุณหนึ่งจักรวาลอธิบายว่าน้องบ่นว่าคันและขอให้เกา เขาจะพูดตะกุกตะกัก พบจู่ยกมือซ้ายขึ้นมา (Hands blocking) ก้มหน้ามองต่ำและมองข้างบ่อย (diminised eye contact) และกระพริบตาถี่มาก (Increase blinking rate) ส่วนภรรยามีการใช้มือมาขยับแว่น เป็น eyes block อย่างหนึ่ง

       2.ตอนอธิบายว่าทำไมถึงจับไปและล้วง มีพูดเออๆอาๆ เหมือนไม่รู้จะพูดยังไง คุณหนึ่งใช้ hands blocking มากขึ้นกว่าเดิมโดยเอามือมาปิดปากเลย เป็นภาษากายที่พบบ่อยเวลาปกปิด แก้ตัว และโกหก ส่วนภรรยามีจังหวะเม้มปาก (Inward lip roll) สัมพันธ์กับ Strong negative emotion เช่น เครียด และกลัว
       3.ตอนที่คุณหนึ่งตอบว่าที่ล้วงไป ก็เป็นเพราะป้ายกางเกงทำให้น้องบ่นว่าคัน เขาก็เลยล้วงไปเกา จู่ๆคุณหนุ่มยกมือขึ้นมาปิดปาก และใช้นั้วโป้งชันคาง อันนี้เป็นท่าประจำพี่หนุ่ม เป็นภาษากายคนเราไม่ค่อยเชื่อ หรือ ตั้งข้อสงสัยเวลาฟัง เดาผมว่าพี่หนุ่มอาจไม่เชื่อที่คุณคุณหนึ่งพูดในจังหวะนี้

       4.คุณหนึ่งบอกว่า "นี่ไม่ใช่สิ่งเคยชินที่บ้านเราทำกัน (เอามือล้วงไปเกา)" จู่ภรรยาก็เม้มปาก ในลักษณะ inward lip roll ในภาษากายเป็นการพยายามกด หรือ เก็บอารมณ์ลบ (Strong negative emotion)

หนึ่ง จักรวาล

หนึ่ง จักรวาล


       5.ตอนท้ายๆ คุณหนุ่มบอกว่า "คุณหนึ่ง ตอนนี้ในโลกโซเชี่ยว ....." จะพบคุณหนึ่งเม้มปากลึกและแน่น เป็น inward lip roll ดังที่ผมอธิบายไปข้างต้น เป็นภาษากายของการสะกดอารมณ์ลบ สรุป ภาษากายของคุณหนึ่งมีลักษณะที่น่าสนใจหลายอย่าง ระหว่างที่อธิบาย (แก้ตัว)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments