ภูมิปัญญาฝ่าวิกฤต! คุยกับ “พท.ป. ทรงกลด” โครงการ “หมอไทยพร้อม” ช่วยคนติดโควิดฟรี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ภูมิปัญญาฝ่าวิกฤต! คุยกับ “พท.ป. ทรงกลด” โครงการ “หมอไทยพร้อม” ช่วยคนติดโควิดฟรี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

4.5

ภูมิปัญญาฝ่าวิกฤต! คุยกับ “พท.ป. ทรงกลด” โครงการ “หมอไทยพร้อม” ช่วยคนติดโควิดฟรี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
        “โครงการเราจะช่วยคนเรื่อยๆ จะช่วยคนติดโควิดจนกว่าเค้าจะหายกันหมด หรือไม่ต้องการศาสตร์การแพทย์แผนไทย” นี่คือประโยคในตอนหนึ่งระหว่างการสัมภาษณ์ “พท.ป. ทรงกลด วัฒนพรชัย” หรือ “หมอเบิร์ด” ประธานโครงการ “หมอไทยพร้อม” โครงการที่ทำด้วยใจเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี ด้วยการรักษาแบบแพทย์แผนไทย ที่ ณ ตอนนี้มีคนไข้อยู่ในความดูแลแล้วกว่า 3,500 เคส และวันนี้ “ดาราเดลี่” จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ภูมิปัญญาไทย...เพื่อเพื่อนมนุษย์ทุกคนให้มากยิ่งขึ้น

พท.ป. ทรงกลด หมอไทยพร้อม โควิด19 แพทย์แผนไทย

พท.ป. ทรงกลด หมอไทยพร้อม โควิด19 แพทย์แผนไทย

        โดย “หมอเบิร์ด” ได้เปิดใจว่า “โครงการนี้เริ่มทำมาเมื่อช่วงเดือน กรกฎาคมครับ เกิดขึ้นมาจากที่มีคนไข้ที่ติดโควิดแล้วยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล ซึ่งในช่วงวิกฤตินี้เราก็ทำยาและจ่ายยาให้คนไข้ตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่เราใช้ในคลินิก ซึ่งยาที่จ่ายจะไม่ใช่เฉพาะ ฟ้าทะลายโจรตัวเดียว แต่จะมีเป็นยาตำรับหลายๆ ตัว อีกทั้งมีคนสอบถามเรื่องของการใช้สมุนไพรกันมาเยอะ และประเด็นสำคัญคือเค้าไม่สามารถหาสมุนไพรได้ หรือหาได้ก็มีราคาสูง เจอของปลอมบ้างและไม่ถูกต้องบ้าง เราจึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และดูแลศาสตร์การแพทย์แผนไทยเพื่อผู้ป่วยโควิด-19”

แนวทางการรักษาจากภูมิปัญญาไทย
        “สำหรับแนวทางในการรักษา เราจะมีการจ่ายยาตามตำรับ จะดูว่าคนไข้มีการอาการใดๆ บ้าง ก็จะเป็นสมุนไพรที่บรรเทาอาการที่เกิดขึ้น ซึ่งเราจ่ายยาภายใต้การดูแลของ ‘ทรงกรด คลินิกการแพทย์แผนไทยประยุกต์’ ตาม พ.ร.บ. เพราะฉะนั้นคนไข้มา เราจะลง OPD CARD ในทุกๆ ราย แล้วในส่วนของการแนะนำการรักษา เราจะอธิบายให้เค้าปรับตัว และประพฤติตัวอย่างถูกต้อง มีพฤติกรรมอะไรอยู่บ้าง จะซักประวัติทุกเคส ให้คำแนะนำเฉพาะราย แล้วคนไข้จะดีขึ้นภายในระยะเวลา 5 วัน  ซึ่งตามปกติ เราจะมีการคุยกันครั้งแรกกับคนไข้วันที่  1 ที่เข้ามาในโครงการ เพื่อดูว่าคนไข้เป็นมากี่วัน และมีสภาวะธาตุยังไงบ้าง เพื่อจะได้จ่ายยาให้ถูกต้อง แล้วเราต้องติดตามผลอีกทีในวันที่ 3 ว่าคนไข้ดีขึ้นมั้ย โดยปกติแล้วคนไข้จะต้องดีขึ้นภายในวันที่ 3  ถ้าไม่ดีขึ้นเราจะต้องมีการปรับยาให้ และในวันที่ 5 ในเคสที่ดีขึ้นส่วนใหญ่ก็จะจบ เพราะที่ให้ไปคือ 5 วัน แล้วเราจะติดตามอีกทีวันที่ 7  ถ้าคนไข้ไม่มีอาการ เป็น Long Covid หรือ Post Covid เราก็ถือว่าโอเคแล้ว เพราะเชื่อว่าคนไข้ดีขึ้นแล้ว แต่ก็จะทิ้งคอนแทคไว้ให้คนไข้เผื่อมีอาการใดๆ ที่สงสัยให้รีบติดต่อมา”

พท.ป. ทรงกลด หมอไทยพร้อม โควิด19 แพทย์แผนไทย

ทำงาน 2 ด้าน เพื่อกลุ่มผู้ป่วยที่ดูแล
        “ซึ่งตามหลักการเราจะดูแลในกลุ่มของคนที่สามารถอยู่ home isolation ได้ ตอนแรกเราตั้งเป้าว่าจะรักษาในกลุ่มของคนที่สีเขียว แล้วก็ยังไม่ได้มีอาการที่รุนแรงมากที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แต่ในกรณีหลังๆ ก็จะมีกลุ่มบุคคลที่เป็นสีเหลืองเข้มๆ หายใจไม่ค่อยดี แล้วก็หน่วยงานรัฐยังไม่ได้เข้าไปดูแล เราก็จะทำงาน 2 ด้าน คือ 1.  เราใช้สมุนไพรในการช่วย ปรับในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ  2. คือเราก็พยายามหาเตียงให้คนไข้ ด้วยการติดต่อหน่วยงาน  เพราะจริงๆ แล้วผมทำงานสมาคมแพทย์อายุรเวท เป็นอุปนายกสมาคมแพทย์อายุรเวทแห่งประเทศไทย เราก็จะโคงานกับสภาการแพทย์แผนไทย แล้วก็องค์การแพทย์แผนไทยอยู่ระดับนึง ก็มีคอนเนคชั่นในการช่วยเหลือครับ”

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่กระบวนการรักษา
        “คนไข้สามารถ เข้าไปที่เพจ ‘หมอไทยพร้อม’ แล้วส่งชื่อ-นามสกุล พร้อมเซลฟี่รูปผลตรวจมาที่ช่องอินบ็อก เป็นผลจาก ATK ก็นะเลยครับ เราจะมีทีมแพทย์ติดต่อไปในช่วงเวลา 9 โมง- 6 โมงเย็น แต่หากในกรณีฉุกเฉินเราก็มีแพทย์คอยสแตนบายสามารถทักเข้ามาได้ ซึ่งตอนนี้เราดูแลมีคนไข้ในโครงการทั้งสิ้น 3,500 คน แต่ของเรามีทั้งประเทศไทยและประเทศเมียนม่าด้วยที่เราส่งยาไปช่วยเค้า”

พท.ป. ทรงกลด หมอไทยพร้อม โควิด19 แพทย์แผนไทย

“ตั้งมั่น” ในการช่วยเหลือด้วยทีมแพทย์มากประสบการณ์
        “เราก็ยังช่วยคนเรื่อยๆ โครงการเราจะช่วยคนติดโควิด จนกว่าเค้าจะหายกันหมด หรือไม่ต้องการศาสตร์การแพทย์แผนไทย เราจะช่วยเค้าให้ตลอดรอดฝั่ง จริงๆ ยายังสามารถหาได้อยู่ครับ ดีที่ช่วงนี้ยอดลดลงและคนไข้ก็หายาได้มากขึ้น เราก็เลยได้ยาที่ต้นทุนต่ำลงอีกก็เลยช่วยคนได้ดีขึ้น และสำหรับการใช้ตัวยาสมุนไพรนั้นตามจริงแล้ว ควรจะปรึกษาแพทย์แผนไทยจะดีที่สุด ต้องดูสมดุลธาตุเป็นหลัก ก็ทักมาที่เพจหมอไทยพร้อมก็ได้ เราก็ให้คำปรึกษาฟรีโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย มีการลงทะเบียน แล้วจะเข้าไปใน Line oa ซึ่งเราจะมีทีมแพทย์หลายท่านมาคอยตอบปัญหาให้มีแพทย์แผนไทยประยุกต์  แพทย์แผนไทย และเภสัชกรแผนปัจจุบัน แนะนำว่ายาสมุนไพรกับยาแผนปัจจุบันอะไรกินควบคู่ได้บ้าง  หรือไม่ได้บ้างฉะนั้นจะมีการให้ความรู้คนไข้เป็นเคสบายเคส เหมือนตรวจคนไข้จริงแต่เป็น เทเลเมดิซีน เค้าก็จะได้รับการดูแลที่ถูกต้องมากกว่า หรือถ้าติดต่อมาก่อนเที่ยง เราสามารถส่งยาให้ภายในวันนั้นได้เลย หรือถ้าอยู่ในบริเวณแถวๆ คลินิกหรือฮับของเรา ตอนนี้มีจังหวัดปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานครก็สามารถให้ญาติมารับยาเองได้เลย หรือให้ส่งผ่านขนส่งต่างๆ ก็ได้ครับ”

พท.ป. ทรงกลด หมอไทยพร้อม โควิด19 แพทย์แผนไทย

ความรู้สึกจากใจคุณหมอ…
        “จริงๆ แล้ว คำว่าเหนื่อย ท้อใจมั้ย มันไม่มีหรอกครับ มันเหมือนกับได้เติม Passion เรามากกว่า  เพราะบางทีคนเป็นหมอรักษาโรคมานานๆ บางทีก็รู้สึกอิ่มตัวกับวิชาชีพ แต่พอได้มีโครงการนี้ก็ได้กลับมาจุดหมายเดิมที่เราเคยตั้งใจไว้แต่แรกว่า เราอยากช่วยเหลือคน มันเลยได้เติมเต็ม Passion ที่เราอาจจะลืมไป ผมเลยมองว่ามันเป็นสิ่งที่มาเติมไฟของเรา เราก็ไม่รู้สึกเหนื่อยครับ และเราก็ได้เห็นมุมดีๆ คือเค้ายื่นมือมาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคทุนทรัพย์ บริจาคตัววัตถุดิบยาสมุนไพร หรือแม้กระทั่งขนส่งที่ผมส่ง เค้าเห็นผมส่งยาคนไข้เค้าก็ช่วยผมในการไม่เก็บค่าใช้จ่าย ทำให้คนไข้ได้รับยาที่รวดเร็วแล้วก็ไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย”

        ทั้งนี้คุณหมอได้กล่าวปิดท้าย ถึงความมั่นใจเกี่ยวกับสมุนไพรและแพทย์แผนไทย ว่า “โดยปกติแล้วครับ คนจะเข้าใจว่าสมุนไพรหรือแพทย์แผนไทยจะเป็นศาสตร์ที่รักษาแบบค่อยเป็นค่อยไป จะค่อยๆดีขึ้น เพราะฉะนั้นเค้าก็เลยเชื่อว่า แพทย์แผนไทยถ้าเกิดรักษาโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน เค้าก็จะเชื่อมั่นว่ารักษาได้ แต่พอมาในโรคที่ดูรุนแรง ดูรวดเร็ว เค้าก็ไม่เชื่อว่ายาแพทย์แผนไทยจะส่งผลได้ไว ซึ่งจริงๆ แล้วยาแพทย์แผนไทย ถ้าจัดถูกตำหรับ ถูกตัวธาตุของคนอย่างถูกต้องนะครับสามารถเห็นผลได้ตั้งแต่กินเลยครับ กินเข้าไปปุ๊บประมาณไม่เกินซักครึ่งชั่วโมงจะรู้สึกอาการดีขึ้นเลย แต่ในการรักษาโรคจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการจ่ายจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร หากต้องการรักษาแบบแพทย์แผนไทย
        และผมให้ความยืนยันได้เลยครับว่าสมุนไพรไทยออกฤทธิ์ได้ไว อย่างกรณีที่เราดูแลมากกว่า 3 พันกว่าเคส เค้ากินภายในระยะเวลา  3 วันอาการดีขึ้นอย่างมากครับ แล้ว 5 วันสามารถอาการหายได้เลย เพราะฉะนั้นสมุนไพรไม่จำเป็นต้องกินแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆไป  เว้นแต่ในกรณีของคนที่เป็นลองโควิดหรือหายจากโควิดแล้วยังมีอาการต่างๆ พวกนี้เหมือนกับเมืองเค้าถูกทำลายและจำเป็นที่จะต้องสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ ก็คือต้องมาปรับธาตุปรับสมดุลพวกนี้ต้องใช้เวลาครับ”

พท.ป. ทรงกลด หมอไทยพร้อม โควิด19 แพทย์แผนไทย

       และนี่คือ “โครงการหมอไทยพร้อม” โครงการที่เกิดมาเพื่อใช้ภูมิปัญญาไทย...รักษาเพื่อนมนุษย์ทุกคนในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 หากวันนึง “เรา” หรือ “ใคร” ต้องเผชิญ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments