“ปุ้ม เปรมสุดา” แนะเคล็ดไม่ลับปรับวิถีใหม่ให้มนุษย์แม่และผู้ปกครอง รับมือการเรียนออนไลน์

“ปุ้ม เปรมสุดา” แนะเคล็ดไม่ลับปรับวิถีใหม่ให้มนุษย์แม่และผู้ปกครอง รับมือการเรียนออนไลน์

0

“ปุ้ม เปรมสุดา” แนะเคล็ดไม่ลับ ปรับวิถีใหม่ให้มนุษย์แม่และผู้ปกครอง รับมือการเรียนออนไลน์

          ได้รับโอกาสดีเมื่อ "ปุ้ม เปรมสุดา" ผู้ประกาศข่าวอารมณ์ดีแห่ง "ฝนฟ้าอากาศ" จาก ช่อง 7HD เผยบทบาทหลังจอในฐานะคุณแม่อารมณ์ดี เผยเคล็ดลับคลายล็อกพร้อมรับมือกับลูกน้อยเรียนออนไลน์ สร้างสัมพันธ์แน่นแฟ้นแม่-ลูกและครอบครัว แนะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ใจเย็น อดทน ลดความคาดหวัง บรรเทาความกดดันสู้สถานการณ์โควิด-19 เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยแสนรัก

ปุ้ม เปรมสุดา

ปุ้ม เปรมสุดา

         โดยเธอขอแชร์ประสบการณ์ตรง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครองคนอื่น ๆ “แม้ว่าปุ้มเองจะไม่ได้ Work From Home แต่พอเสร็จจากการอ่านข่าว กลับมาบ้านก็ต้องมาเจอกับการเรียนออนไลน์ของลูก ๆ ทั้งสองคน ช่วงแรก ๆ เหมือนจะไม่กระทบกับตัวเราและครอบครัวมากนัก แต่พอผ่านไปไม่นาน ก็เริ่มมีเสียงสะท้อนจากครอบครัวอื่น ๆ ว่า การเรียนออนไลน์นั้น ทำให้ความเครียดก่อตัวขึ้นกับทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง รวมถึงตัวเด็กนักเรียนที่เรียนออนไลน์เอง และยังสะสมขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นกับครอบครัวปุ้มเอง

ปุ้ม เปรมสุดา

         ซึ่งครอบครัวของปุ้ม มีลูกสองคน “น้องดีน่า” ยังเป็นเด็กเล็ก ลักษณะการเรียนการสอน คุณครูก็จะเน้นไปที่กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเล่น การร้อง น้องดีน่าก็จะสนุกไปกับเพื่อน ๆ หน้าจอ ซึ่งเราไม่ต้องควบคุมดูแลมากนัก แต่พอปุ้มได้มาดูแลการเรียนออนไลน์ของ “น้องดาต้า” ที่โตขึ้นมาอีกหน่อย คุณครูจะสอนให้เรียนรู้เชิงวิชาการมากขึ้น เราก็ต้องควบคุมเข้มงวดมากขึ้น ปกติผู้ปกครองส่วนใหญ่มักจะคาดหวังกับการเรียนของลูก และมักจะนำลูกไปเปรียบเทียบกับกับเด็กคนอื่น ๆ ทำให้น้องดาต้ารู้สึกกดดัน จากที่ไม่ค่อยสนุกกับการเรียนออนไลน์อยู่แล้ว ต้องมาเจอกับภาวะเช่นนี้ ยิ่งทำให้น้องดาต้าไม่อยากเรียน มีการต่อต้าน จนเกิดความเครียดทั้งแม่และลูก กระทั่งปุ้มต้องไปปรึกษาคุณครูและคุณแม่ผู้ประกาศข่าว 7HD หลาย ๆ คน เลยได้คำแนะนำที่ดีมาก ๆ คือ แม่อย่างเราต้องปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ ให้เข้าใจพฤติกรรมเด็ก ๆ ไม่ใช่นั่งเฝ้า นั่งคุมลูกให้เรียนอย่างเดียว แต่เราต้องยอมเหนื่อยมากขึ้น สวมวิญญาณคุณครูคอยสอน แนะนำ ทบทวนวิชาต่าง ๆ ให้ลูก สร้างบรรยากาศให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย สนุก ไม่เบื่อ เช่น เปลี่ยนสถานที่นั่งเรียนบ้าง ชื่นชมเมื่อลูกตั้งใจเรียนให้ลูกรู้สึกภาคภูมิใจ ให้กำลังใจเวลาลูกเหนื่อยท้อแท้ บ่อยครั้งที่ปุ้มสวมบทบาทผู้ประกาศข่าวฝนฟ้าอากาศ มาทำให้ลูกสนุก ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งปรากฎว่าสถานการณ์ดีขึ้น เราไม่ทะเลาะกับลูก ลูกก็ไม่เครียด เรียนสนุก มีรอยยิ้มมากขึ้น จะว่าไปแล้วการเรียนออนไลน์ มันทำให้ปุ้มกับลูก ได้มีโอกาสดูแลเอาใจใส่กัน ใกล้ชิดกันมากขึ้น ที่สำคัญได้เห็นพัฒนาการของลูกได้มากกว่าในช่วงเวลาปกติ ที่บางวันแทบจะไม่ได้เจอหน้ากัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments