“โทนี่” อวดสวนผักปลอดสารพิษ พร้อมโชว์เก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งแรก

“โทนี่” อวดสวนผักปลอดสารพิษ พร้อมโชว์เก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งแรก

0

“โทนี่” อวดสวนผักปลอดสารพิษ พร้อมโชว์เก็บเกี่ยวผลผลิตครั้งแรก

           เป็นคู่สามีภรรยาที่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเหมือนกันสุดๆ สำหรับ “โทนี่ รากแก่น” และ “แก้ว จริญญา” ที่ไม่นานมานี้ทั้งคู่ได้ลงหลักปักฐานสร้างเรือนหอเล็กๆด้วย 2 มือของทั้งคู่เอง ทั้งขุดดิน ปลูกผัก ทำสวน ด้วยงบไม่เกิน 1 ล้านบาทบนเนื้อที่ไม่เกิน 1 ไร่ โดยมีแนวคิดที่อยากจะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

          นอกจากนี้ “โทนี่” เพิ่งจะอวดภาพสวนผักปลอดสารพิษของครอบครัวโดยใช้ชื่อว่า “รากแก้ว” ซึ่งภรรยาสาวลงทุนจับจอบ จับเสียบ ขุดดิน ปลูกผัก รวมทั้งยังทำน้ำหมักจุลินทรีย์เองเพื่อเอาไว้รดน้ำสวนผักและต้นไม้อีกด้วย

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

           ล่าสุด “โทนี่” โพสต์คลิปที่ “แก้ว” กำลังเก็บผักในสวนเป็นครั้งแรก หลังจากที่ปลูกและโตพอที่จะเอามากินได้ พร้อมแคปชั่นว่า....

“เก็บเกี่ยวครั้งแรก #รากแก้ว

         ผักจำพวกผักสลัดหลากหลายสายพันธุ์ ใช้เวลาในการเติบโตไม่เกิน 45 วัน ก็ทานได้แล้ว เราเลยทดลองปลูกผักพวกนี้ก่อน

         ปลูกผักแบบไร้สารเคมี ไร้ปุ๋ยเคมี ไร้ยาฆ่าแมลง ใช้แค่การปรุงดินด้วยปุ๋ยหมัก เพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน เติมน้ำหมักจุลินทรีย์ ห่มดินด้วยฟางรักษาหน้าดินไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง พัฒนาให้ดินกลับมามีชีวิต มีแมลง มีหนอน มีจุลินทรีย์ แล้วก็ปลูกผักหลากหลายสายพันธุ์ปนกันในแปลงเดียวเสมือนเป็นป่าผืนเล็กๆ แล้วก็ดูแลไปแบบง่ายๆ รดน้ำเช้าเย็นใช้เวลาวันละไม่เกิน 2 ชั่วโมงในการดูแล เช้า1 ชั่วโมง เย็น 1 ชั่วโมง ระหว่างวันก็ไปทำไรก็ทำ

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

          เราเลือกวิธีปลูกแบบง่ายๆ ลงดินเลย ดินก็ดินที่เค้ามาถมให้นั่นแหละ ดินเหนียว ก็ค่อยๆพรวน ปรุงดิน ไม่ต้องมีลีลาอะไรมากมาย วางกลางแจ้ง เลือกจุดที่รับแสงเกือบทั้งวัน ไม่ได้ติดตั้งผ้ากรองแสงด้วย มีการขุดบ่อน้ำใกล้ๆ บ่อดินธรรมดาๆ เผื่อว่าความชื้นจะซึมผ่านดินกระจายทั่วพื้นที่ ลองทำให้เหมือนธรรมชาติ อยากทดลองดูว่า ถ้าเราทำสวนแบบขี้เกียจ สวนง่ายๆ ให้ธรรมชาติช่วยงานเรา ให้จุลินทรีย์และแมลงเล็กน้อยช่วยขุดพรวนดิน ให้แสง ให้น้ำแบบไม่มีการปรุงแต่ง ไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ใช้พลังงานแขนขาเราเอง เราจะได้ผลผลิตมั้ย?

          สักพักก็ได้ผักที่มีสภาพพอใช้ได้ มีร่องรอยของแมงกินบ้างเล็กน้อย ขมไปหน่อยเพราะปล่อยให้แก่เกิน แต่รู่สึกได้ว่ารสชาติเข้มข้น มีรสชาติ มีมิติของรสชาติ ไม่จืด และสำคัญสุด รู้สึกปลอดภัยปลอดสารพิษ เพราะเราปลูกเอง ดูแลเอง ทุกขั้นตอนลงมือเอง เราถึงจะมั่นใจได้และรู้จริงว่าอาหารที่เข้าปากเรามันมาจากไหน มายังไง

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

          วิธีปลูกแบบนี้อาจจะไม่ใช่วิธีที่จะได้ผลผลิตดีที่สุด แต่นี่เป็นการเริ่มต้นวิถีพึ่งพาตัวเองของเรา เราชอบดูผลงานของคนอื่นๆทั้งในไทยและต่างประเทศที่เค้าใช้ชีวิตแบบ offgrid แล้วเราชอบมากอยากทำตามเค้ามาตลอด จนวันนี้ วันที่เราตัดสินใจลงมือทำ มันได้ความรู้สึกและรายละเอียดต่างกับตอนแค่ดูเฉยๆเยอะมาก และเราเชื่อว่า เมื่อทำไปเรื่อยๆ เราน่าจะค่อยๆมีการพัฒนาไปเอง

          งานนี้มีแฟนๆเข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมการใช้ชีวิตของ “โทนี่ – แก้ว” กันมากมาย และหลายคนบอกว่าเริ่มอยากกลับไปใช้ชีวิตติดดินเหมือนทั้งคู่ด้วย เพราะดูแล้วอบอุ่นสุดๆ

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

โทนี่ รากแก่น  แก้ว จริญญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โทนี่” อัปเดตทำบ้านเกือบเสร็จ 100% ลั่นยังไม่รีบมีลูก เพราะอยากใช้ชีวิตกัน 2 คนกับ “แก้ว” ก่อน

อยู่ไปซ่อมไป! “โทนี่ รากแก่น” เปิดสภาพเรือนหอที่สร้างเอง หลังผ่านไป 3 ปี

จังหวะโบ๊ะบ๊ะ! “แก้ว จริญญา” ถ่ายรูปอ้าปาก แต่กลายเป็นพยานรักคู่ขอแต่งงาน

ขอโทษสื่อสารไม่ค่อยเก่ง! “โทนี่ รากแก่น” ขอแก้ข่าว หลังมีคนเข้าใจผิดสร้างบ้านไม่เสร็จเพราะอะไร?

“หมอตลอดกาล” น่าดูดี! “โทนี่” ประกบคู่ “เฌอเบลล์”

“แก้ว จริญญา” ขอแซ่บท้าแดด ใส่ชุดว่ายน้ำวันพีชสีละมุนตา

10 ปีในความทรงจำ “ส.ค.ส. สวีทตี้” หนังสบายคลายเครียดช่วงเทศกาลแห่งความสุข

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments