“ป้อง ณวัฒน์” ยื่นจดหมาย เลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ

“ป้อง ณวัฒน์” ยื่นจดหมาย เลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ

0

“ป้อง ณวัฒน์” ยื่นจดหมาย เลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐ

       กรุงเทพฯ (11 ธันวาคม 2562) - “ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์” นักแสดงชื่อดัง และทูตด้านฉลามขององค์กรไวล์ดเอด และพันธมิตรองค์กรอนุรักษ์ 8 องค์กร อันประกอบไปด้วย องค์กรไวล์ดเอด, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร, กรีนพีซ ประเทศไทย, กลุ่มเนเจอร์เพลิน, องค์กรชาร์ค การ์เดี้ยน, มูลนิธิรักสัตว์ป่า, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย แมนตา ทรัสต์ (ประเทศไทย) และมูลนิธิฟรีแลนด์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จุดบริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือรัฐบาลร่วมกันสร้างบรรทัดฐานใหม่ในการปกป้องฉลามด้วยการ “ฉลองไม่ฉลาม” เลิกเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงของรัฐทุกรูปแบบในอนาคต หลังจากที่งานเลี้ยงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีซุปหูฉลามเป็น 1 ในรายการอาหาร จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลมีเดีย

ป้อง ณวัฒน์ พิธีกรรายการ สถานะ แฟน คบ โสด

        เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึก ระบุว่า องค์กรอนุรักษ์ทั้ง 9 องค์กรมีความเห็นพ้องต้องกันว่า การเสิร์ฟหูฉลาม เป็นตัวอย่างของการสนับสนุนการบริโภคเมนูจากสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ซึ่งการบริโภคเป็น 1 ในภัยคุกคามหลักประการสำคัญที่ทำให้ประชากรฉลามโลกมีจำนวนลดลง บางสายพันธุ์กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และยังส่งผลต่อความสมดุลของระบบนิเวศในทะเล และได้ชี้แจงถึงความสำคัญของการเลิกบริโภคหูฉลาม โดยในแต่ละปีฉลามราว 100 ล้านตัวถูกฆ่า ในจำนวนนี้ครีบจากฉลาม 73 ล้านตัว ถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลาม การล่าฉลามเพื่อตัดครีบเป็นการปฏิบัติที่ไม่ยั่งยืนและโหดร้าย ขณะนี้ 1 ใน 4 ของสายพันธุ์ฉลามกำลังถูกคุกคาม และเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ และในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ประชากรฉลามบางสายพันธุ์ลดลงมาก ราว 90-98% โดยภัยคุกคามหลักเกิดจากการบริโภค และการทำประมงเกินขนาด

ป้อง ณวัฒน์ พิธีกรรายการ สถานะ แฟน คบ โสด

       การควบคุมและติดตามการค้าครีบฉลามที่วางจำหน่ายแล้วทำได้ยาก เพราะไม่สามารถระบุชนิดของฉลามจากผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่าย และต้องใช้การตรวจดีเอ็นเอเพื่อระบุสายพันธุ์ ดังนั้น ผู้บริโภคจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ครีบฉลามที่บริโภคมาจากสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หรือไม่

ป้อง ณวัฒน์ พิธีกรรายการ สถานะ แฟน คบ โสด

      นอกจากนี้ผลการสำรวจความต้องการบริโภคหูฉลาม องค์กรไวล์ดเอด ปี 2560 พบว่า ไทยเป็นตลาดผู้บริโภคหูฉลามที่สำคัญ โดยคนไทยในเขตเมืองทั่วประเทศ ร้อยละ 57 เคยบริโภคหูฉลาม และที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 61 ต้องการบริโภคหูฉลามในอนาคต โดยคนไทยบริโภคหูฉลามบ่อยที่สุดที่งานรื่นเริงต่างๆ อย่าง งานแต่งงาน (72%) งานรวมญาติ (61%) และงานเลี้ยงธุรกิจ (47%)

ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ดำน้ำ

      วันนี้ผมมาเป็นตัวแทนของคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะเห็นรัฐบาลเป็นผู้นำในการดูแลระบบนิเวศทางทะเล การเสิร์ฟหูฉลามในงานเลี้ยงเท่ากับเป็นการสนับสนุนการฆ่าฉลาม ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ที่เปรียบเหมือนเสือในป่า การหยุดสนับสนุนการบริโภคหูฉลามจึงเป็นสิ่งที่ทุกๆ คนทำได้ง่ายที่สุดก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป มาร่วมสร้างบรรทัดฐานใหม่ด้วยการ “ฉลองไม่ฉลาม” นำหูฉลามออกจากเมนูงานเลี้ยงทุกรูปแบบ เพราะหยุดกินหูฉลาม เท่ากับหยุดฆ่า” คุณป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ทูตองค์กรไวล์ดเอด กล่าว

ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ดำน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่ให้กำลังใจคุณพ่อของ “ป้อง ณวัฒน์” เข้ารับการผ่าตัดใหญ่

“ป้อง ณวัฒน์” แจงชัดบินไปต่างประเทศบ่อย ปัดซุกสาว ลั่น! รุ่นนี้ไม่ต้องแอบ

เปิดโผละครใหม่ “ปราง” สวยฮอตขึ้นแท่นนางเอกลูกรัก ฮือฮา! ช่องวันจับคู่ประชัน “ไบร์ท-ป้อง”

“เฟิร์น นพจิรา” นางเอกยืนหนึ่งช่องวัน31 เซอร์ไพรส์เบิร์ดเดย์ “ป้อง ณวัฒน์”ด้วยภาพนี้

“เฟิร์น” น้ำเมาเข้าปากจูจุ๊บ “ป้อง” พาฟิน “ต้นร้ายปลายรัก” เรตติ้งเป็นแบบนี้แล้ว!?

กรี๊ด! แดดดี้ “ป้อง” ดาเมจทำลายล้างเคมีคู่ “เฟิร์น” ทำสาวๆ ใจบาง

ยังไง! “ต้นร้ายปลายรัก” ตอนแรกพลิกโผ “ป้อง-เฟิร์น” จับคู่เคมีใหม่ถูกใจหรือไม่!

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments