เปิดใจเหล่าซุป"ตาร์ อยากชวนใครไปลอยกระทง

เปิดใจเหล่าซุป"ตาร์ อยากชวนใครไปลอยกระทง

0

เปิดใจเหล่าซุป’ตาร์ อยากชวนใครไปลอยกระทง

        “วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง วันลอยกระทง” หนึ่งปีมีครั้งเดียวสำหรับเทศกาลวัน “ลอยกระทง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเพณีของไทยเพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา วันลอยกระทงจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ว่าแต่ปีนี้หนุ่มสาวคนดังอยากควงใครไปลอยกระทงกันบ้างไปชมกันเลย

“หมาก ปริญ สุภารัตน์”

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ใกล้ถึงวันลอยกระทงแล้ว ปีนี้คงไม่ได้ไปไหน เพราะว่าต้องถ่ายละคร “ฟ้ามีตะวัน” น้องคิมมีถ่ายละคร “สองเสน่หา” ก็ฝากละครน้องคิมด้วยแล้วกัน บทเขาดีมาก แซ่บ แรงมาก เท่าที่ต่อบทให้ร้อนแรงมาก จริงๆ ปกติช่วงวันลอยกระทงถ้าว่างก็จะกลับบ้าน ทางบ้านมีแห่กระทง เราก็อยากไปดู ถ้าไม่ว่างก็อยู่กรุงเทพฯ นี่แหละครับ ถามว่าอยากชวนใครไปลอยกระทง ตอบคนอื่นได้ด้วยเหรอ (หัวเราะ) ก็ชวนคิมนั่นแหละ แต่จริงๆ ก็อยากชวนเขากลับบ้านถ้าว่างตรงกัน

 

โทนี่ รากแก่น

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ​ประเพณีลอยกระทงถือเป็นประเพณีไทยที่น่ารัก แต่ผมไม่ค่อยได้ไปลอยกระทง เพราะบางทีติดงาน ก็จะระลึกถึงจากใจมากกว่าครับ สำหรับคนที่ได้ไปลอยกระทงก็ขอให้ใช้กระทงที่ทำจากธรรมชาติเพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะมันย่อยสลายเองได้ และยังช่วยลดขยะด้วย แต่ถ้ากระทงที่ทำจากธรรมชาติยังดูเป็นขยะอยู่ก็ให้ใช้เล็กลงก็ได้ เห็นล่าสุดมีกระทงที่เป็นน้ำแข็ง ปีที่แล้วผมก็มีโอกาสได้ทำกระทงแบบน้ำแข็งเหมือนกัน เอาอะไรมาตกแต่งนิดหน่อยก็น่ารักดี ช่วยลดขยะด้วย

 

แดน วรเวช ดานุวงศ์

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ​ปีนี้อยากชวนน้องแพทตี้ไปลอยกระทง เพราะไม่ได้ไปมาหลายปีแล้ว ผมก็ชวนน้องทุกปีแต่น้องไม่เคยไปกับผมเลย ทำให้ผมไม่ได้ลอยกระทงมาหลายปีแล้ว ผมตั้งใจว่าจะชวนน้องไปให้ได้สักปีหนึ่ง สำหรับคนที่ไปลอยกระทงก็ขอฝากนิดหนึ่งครับ เรื่องของวัสดุที่ใช้ทำกระทงพยายามเลือกวัสดุที่ย่อยสลายเองได้ แต่ถ้าใช้หยวกกล้วยอาจจะยังเป็นขยะอยู่ ก็ให้เปลี่ยนมาใช้ขนมปังแทน เพราะเป็นอาหารปลาได้ อยากให้หลีกเลี่ยงการใช้โฟม เพราะสุดท้ายแล้วผลกระทบก็จะเด้งมาที่ตัวเราเอง

 

แพทตี้ อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ​อยากไปลอยกระทงกับพี่แดนค่ะ แต่พี่เขาไม่ค่อยมีเวลาให้หนูเท่าไร ก็เลยต้องลอยกระทงในอ่างที่บ้านคนเดียวเหงาๆ หวังว่าปีนี้จะได้ไปลอยกระทงข้างนอกกับพี่แดนค่ะ จริงๆ ตอนเด็กๆ หนูก็ลอยกระทงทุกปีนะ ลอยกับที่บ้าน เคยไปประกวดนางนพมาศด้วย เพราะอยากได้รางวัล ส่วนปีนี้ก็อยากฝากสำหรับคนที่ไปลอยกระทง ช่วงหลังหลายๆ คนก็เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติค่ะ

 

แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ช่วงวันลอยกระทงปกติจะมีไปต่างจังหวัดบ้าง มีไปทำงานบ้าง หรือบางทีแพนก็อยู่บ้าน ลอยกันเองในอ่างในบ่อ อะไรแบบนี้ค่ะ แต่สำหรับปีนี้คิดว่าน่าจะสนุกนะคะ เพราะมีหลานๆ อาจจะนั่งทำอะไรเป็นกิมมิคสักอย่างขึ้นมา และก็ได้ลอยกระทงไปพร้อมๆ กัน ถามว่าถ้าไม่ลอยกระทงอยากลอยอะไร แพนว่าลอยอะไรที่มันเป็นสิ่งไม่ดีออกไปให้หมด แค่เราตั้งใจอธิษฐานว่าอะไรที่ไม่ดีก็ขอให้ออกจากตัวเราให้หมดเลยดีกว่าค่ะ

 

โบว์ เมลดา สุศรี

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ปกติโบว์ก็จะลอยกระทงทุกปี แต่บางปีก็ถ่ายละคร แต่ปีนี้น่าจะได้ลอย ถ้าให้เลือกโบว์อยากชวนคุณพ่อคุณแม่ไปลอยกระทงด้วยกันค่ะ เพราะโอกาสน้อยมากที่จะชวนพ่อไปลอยกระทงพร้อมกัน แต่ถ้าให้เลือกหนุ่มๆ ก็อยากเลือก “อี มินโฮ” แต่คนก็ชอบกันเต็มบ้านเต็มเมือง ไม่อยากไปแย่งเขา ขอชวน “พี่ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” ดีกว่าค่ะ ชอบมาก พี่เขาน่ารักดีค่ะ อยากลอยกระทงในแบบแม่หญิงเมลดา พายเรือออกไปลอยกระทงกันสองคน ท่ามกลางโคมลอย เป็นบรรยากาศในฝันเลยค่ะ

 

อ๊อฟ ชนะพล สัตยา

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

 ​ถ้าให้เลือกคนไปลอยกระทงด้วยก็คงจะเป็นครอบครัว บวกกับคนรู้ใจด้วย จริงๆ ทุกปีผมก็ไปลอยกระทงกับคนรู้ใจตลอด ถึงแม้ว่าบางทีเราถ่ายละครเลิกดึกเราก็ไปได้ ไปขอพร ไปขอขมาในสิ่งที่เราพลาดพลั้งไปในแม่น้ำคงคา แต่ถ้าให้ชวนนักแสดงในดวงใจ ผมอยากชวน “พี่เขตต์ ฐานทัพ” เพราะเขาเป็นคนที่ผมยึดเป็นต้นแบบมาตลอด สำหรับใครที่จะไปลอยกระทงก็เลือกนิดหนึ่งวัสดุที่ใช้ทำกระทง ถ้าอยากทำกระทงสมัยใหม่หน่อยก็ใช้กระทงขนมปัง หลักๆ เลยคือเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่ายครับ

 

แก้วใส คริสตัล

แก้วใส คริสตัล

 ถ้าเป็นไปได้นะคะปีนี้ก็อยากจะชวน “แอนเจลีนา โจลี” ไปลอยกระทง เพราะว่าอยากมีคุณแม่ แม่มดใจดีเป็นแม่บุญธรรม ก็เลยอยากจะชวน “แอนเจลีนา โจลี” ไปลอยกระทงค่ะ จริงๆ แล้วแก้วใสก็ลอยกระทงทุกปีเลยนะคะ แต่ว่าช่วงหลังๆ 2-3 ปีที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ลอยเพราะติดงาน แต่ถ้าไม่มีงานในวันนั้นก็จะลอยกระทงที่หมู่บ้าน สำหรับปีนี้ก็อยากฝากถึงทุกๆ คนที่ลอยกระทงในปีนี้ อยากให้เลือกใช้กระทงขนมปังหรือกระทงที่ทำจากธรรมชาติ อย่าใช้กระทงที่ทำจากพลาสติก ไม่งั้นคลองของเราก็จะเน่า และมีขยะเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นคงจะไม่ดีแน่ๆ ดังนั้นก็ต้องช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมค่ะ

 

อั๋น ชยพล บุนนาค

วันลอยกระทง ดารา ประเพณีไทย

​ ปีนี้อยากลอยกระทงกับหลายคนเลยครับ แต่ถ้าให้เลือกที่อยากลอยจริงๆ ก็อยากลอยกระทงกับ “พี่อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ” เพราะเราชื่นชอบพี่อั้ม ถึงแม้จะอยู่ช่องเดียวกันแต่เวลาเจอพี่อั้ม อั๋นก็ตื่นเต้นทุกครั้งเลย ปกติอั๋นไม่ค่อยได้ลอยกระทง เพราะทุกปีจะอยู่กับที่บ้านมากกว่าครับ แต่ถ้าลอยก็นานๆ ที ก็จะลอยที่หมู่บ้านนี่แหละครับ อยากฝากถึงทุกๆ คนที่ลอยกระทง เป็นไปได้อย่าใช้กระทงที่ทำจากโฟม หรือพลาสติกที่ทำให้เกิดมลภาวะทางน้ำ เพราะบางทีปลาไปกินก็จะทำให้ปลาตายได้ และอยากให้ช่วยกันลดขยะ เพราะขยะบ้านเราเดี๋ยวนี้เยอะมาก หันมาใช้กระทงที่ทำจากธรรมชาติ เพราะมันจะย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติครับ และก็ฝากถึงวัยรุ่นอยากให้อยู่ในขอบเขตวัฒนธรรมของความเป็นไทย ลอยกระทงกันอย่างมีสติและก็กลับบ้านกันอย่างปลอดภัยนะครับ

 

อ้อม อังคณา วรรัตนาชัย

​ จริงๆ ก็มีศิลปินหลายๆ คนที่เราชื่นชอบและอยากชวนไปลอยกระทงด้วย แต่ถ้าให้เลือกแค่คนเดียวคงจะยาก ขอพาไปยกแก๊งเลยละกันค่ะคงจะมีความสุขดี แต่ถ้าให้เลือกจริงๆ อยากไปลอยกระทงกับครอบครัวมากกว่าค่ะ เพราะว่าช่วงนี้ทำงานไม่ค่อยได้มีเวลากลับบ้าน ซึ่งปกติอ้อมก็ลอยกระทงแทบจะทุกปีนะคะ ถ้าเราไม่ติดงาน เพราะอ้อมก็อยากจะสืบสานประเพณีไทยให้ยังคงอยู่ และหนึ่งปีก็มีแค่ครั้งเดียวที่เราจะได้ขอขมาพระแม่คงคาค่ะ ใครที่ไปลอยกระทงก็อยากให้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย จริงๆ การรักษาสิ่งแวดล้อมก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้หนึ่งกระทงต่อหนึ่งครอบครัว หรือการ DIY ก็สามารถทำได้เช่นกัน เช่น การเอากะลามาทำเป็นกระทง หรือการทำน้ำแข็งมาทำเป็นกระทงก็ช่วยลดขยะในแม่น้ำได้อีกด้วยค่ะ ถ้าเลือกที่จะรักษาประเพณีไทยแล้วก็อย่าลืมรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนะคะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปังทุกเทศกาล! “มาดามมด” ชุดงมหาเหรียญวันลอยกระทง ใครกล้ามาแย่งก็ให้รู้ไป

“แพทริค ณัฐวรรธ์” เขินมั้ย? เจ้าปลาดาวหยอดคำหวานอยากลอยกระทงกับเธอ

“เอ๋ พรทิพย์” เล่าเรื่องระทึกวันลอยกระทง เจออุบัติเหตุกระป๋องแก๊สลวกแขน

ลอยกระทงวิถีใหม่! “ภณ-ญดา-มีน-ตูน” ร่วมสืบสานประเพณีไทย ย้ำเลี่ยงความเสี่ยงไปที่แออัด

“ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา”  ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในการจัดงานลอยกระทง TQM ประจำปี 2565

สวยหยาดเยิ้ม! 5 นางงามในชุดไทยฉลองเทศกาลลอยกระทง 

เตือนงดรับแสงเดือนในวันลอยกระทงที่เป็นวันจันทรคราส

Comments