ละครรีเมคเรื่องเริ่ด ทำดีสุดดัง

1

      แต่ทว่าละครไทยก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ตลอดๆ โดยเฉพาะละครเก่าๆที่ปัจจุบัน ก็ยังคงนำกลับมาปัดฝุ่นปรับเปลี่ยนเรื่องราวเนื้อหา บทบาทตัวละคร ให้เหมาะสมกับยุคสมัยปัจจุบัน แล้วนำเสนอให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับเรื่องราวต่างๆ ที่กลับมาทำใหม่อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ก็มีละครหลากหลายเรื่องที่กลับมารีเมคเรื่องราว แต่ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทุกครั้ง ทังนี้เลยขอหยิบยกละครบางเรื่องที่ไม่ว่าจะทำซ้ำใหม่กี่ครั้งแต่เหล่าผู้ชมนั้นก็ยังให้นิยมไม่แพ้เรื่องเก่าๆ


      “แผลเก่า”
อีกเรื่องที่เราจะมองข้ามไม่ได้ก็คือ “แผลเก่า” โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความรักที่มีให้ต่อกันและต้องต่อสู้กับอุปสรรคมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างความรักของทั้งคู่ “ขวัญ-เรียม” ซึ่งเป็นพระเอก-นางเอกของเรื่องนี้ ซึ่งจุดจบและจุดที่ดึงดูดความรู้สึกของเรื่องนี้มากที่สุดอยู่ตรงที่เรียมฆ่าตัวตายตามคู่รักอย่างขวัญไป เพื่อเป็นการพิสูจน์ความรักที่มีให้กับคนรักเพียงคนเดียวเท่านั้น

      โดยเรื่อง “แผลเก่า” ถูกนำมาทำใหม่ทั้งละครและภาพยนตร์ ซึ่งการทำเป็นภาพยนตร์ได้รับความนิยมมากจนได้รับรางวัลของประเทศอังกฤษ ซึ่งสมัยนั้นเป็นผลงานของ “เชิด ทรงศรี” ซึ่งนำแสดงโดย “สรพงศ์ ชาตรี”และ “นันทนา เงากระจ่าง” จากนั้นแผลเก่าก็ถูกทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเกิดความผูกพันกับคนไทยได้ไม่น้อย


      โดยเฉพาะการทำเป็นละครทีวี ซึ่ง ครั้งแรก ถูกทำเป็นละครครั้งแรกในชื่อเรื่อง “ขวัญเรียม” ซึ่งนำแสดงโดย “กำธร สุวรรณปิยะศิริ” และ “นันทวัณ เมฆใหญ่” ครั้งที่ 2 เป็นละครที่ใช้ชื่อว่า “แผลเก่า” นำแสดงโดย “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” และ “ชุติมา นัยนา” ถือว่าเป็นอีกหนี่งเวอร์ชั่นที่ได้รับกระแสการตอบรับล้นหลามเป็นอย่างมาก ครั้งที่ 3 ที่เรื่องแผลเก่าถูกนำมาเป็นละครอีกรครั้งหนึ่ง ซึ่งน้ำแสดงโดย นักแสดงที่ยังคงมีได้รับกระแสนิยมอยู่ตอนนี้อย่าง “เคน-ธีรเดช วงซ์พัวพันธ์” และ “เชอร์รี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ”


      “ทวิภพ” คืออีกหนึ่งบทประพันธ์ที่มีอรรถรสและเข้าถึงคนดู คนอ่าน จนต้องถูกนำมาสร้างครบทุกรูปแบบทั้งละคร ละครเวที ภาพยนตร์ โดยเนื้อเรื่องของทวิภพจะมีจุดดึงดูดที่น่าสนใจตรงที่มีบานกระจกมาเกี่ยวข้องซึ่งเป็นสิ่งที่นำพาให้ตัวนางเอกอย่าง “มณีจันทร์” หรือ “เมนี่” ต้องไปโผล่ที่เรือนของ “คุณหลวง อัครเทพวรากร” และการโผล่ของเมนี่ครั้งนี้ก็ทำให้เกิดเรื่องราวน่าติดตามมากมาย จนทำให้ทวิภพกลายเป็นอีกหนึ่งบทประพันธ์ที่ทรงคุณค่าและได้รับการยอมรับทุกครั้งที่ทำมานำเสนอทั้งในรูปแบบละคร ละครเวที และภาพยนตร์

      โดย “ทวิภพ” เคยถูกทำเป็นภาพยนตร์ถึงสองครั้งสองครา และเคยโด่งดังเป็นประวัติการณ์สมัยนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย “ฉัตรชัย เปล่งพานิช” และ “จันทร์จิรา จูแจ้ง” แค่นั้นยังไม่พอ “ทวิภพ” ยังคงฮือฮาอีกรอบเมื่อถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ นำแสดงโดย “ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” และ “สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์” และในปี 2554 นี้ ทวิภพ ก็ถูกกลับมาสร้างอีกครั้งในรูแบบละครซึ่งนำแสดงโดย “อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์” และ “แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์” ซึ่งก็ต้องรอติดตามต่อไปว่าจะดังเทียบเท่าครั้งก่อนๆ หรือไม่


      ความฮอตของทวิภพยังไม่ได้หยุดยั้งแค่เพียงละคร และ ภาพยนตร์แค่นั้น เพราะเมื่อถูกนำมาสร้างเป็นละครเวทีในปีพ.ศ. 2548 ก็โด่งดังไม่แพ้กัน เมื่อมีการประชันกันของนักแสดงมากฝีมืออย่าง “สุธาสินี พุทธินันท์”, “ปนัดดา เรืองวุฒิ”, “ภูเนศ หงษ์มานพ” และ “ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี” ขณะเดียวกันในปีนี้ ทวิภพ ก็จะถูกสร้างเป็นละครเวทีขึ้นอีกครั้งหนึ่งในเวอร์ชั่นของนักร้องหนุ่ม “โดม-ปกรณ์ ลัม” และ “นัท-มีเรีย เบเนเดตตี้”


      “เมียหลวง”
หนึ่งบทประพันธ์ที่แสนอมตะของคุณ “กฤษณา อโศกสิน” โดยเรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิตครอบครัวที่นิยามว่า “หลายคนคิดว่าการแต่งงานคือจุดจบที่แสนหวาน แต่ที่จริงการแต่งงานเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น” ซึ่งเนื้อเรื่องของเมียหลวงเป็นการนำเสนอเรื่องราวของสามีที่เพียบพร้อมทุกสิ่งอย่างหน้าตา ฐานะ ชื่อเสียง แต่เป็นคนมีนิสัยเจ้าชู้ซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาครอบครัวอย่างใหญ่หลวง

      โดยเมียหลวงเคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งหนึ่งในปีพ.ศ. 2521 แต่ฮอตแค่นั้นยังไม่พอเพราะหลังจากนั้นถูกนำมาเสนอในรูปแบบละครโทรทัศน์ถึง 5 ครั้งด้วยกัน และดึงดูดในสะกดคนดูมากที่สุดก็เป็นยุคที่นำแสดงโดย “ยุรนันท์ ภมรมนตรี” และ “ปรียานุช ปานประดับ” โดยครั้งนี้ผู้ที่ถ่ายทอดบทบาทของเมียน้อยคือ “อภิรดี ภวภูตานนท์”

      แต่ก็ฮือฮาอีกไม่แพ้กันเมื่อเนื้อเรื่องของเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นละครอีกรอบ ซึ่งนำแสดงโดยนักแสดงมากฝีมืออย่าง “จอนนี่ แอนโฟเน่” และ “สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์” และรับบทเมียน้อยโดยสาวผิวเข้ม “เบนซ์-พรชิตา ณ สงขลา”

       ส่วนเวอร์ชั่นล่าสุดที่สร้างความฮือฮาได้ดีพอสมควร โดยครั้งนี้นำแสดงโดยพระเอกล่ำอย่าง “ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล” และที่ได้รับเสียงตอบรับมากที่สุดในเวอร์ชั่นนี้ก็หนีไม่พ้นบทบาทเมียหลวง โดย “ป๊อก-ปิยธิดา วรมุสิก” และยังเป็นการสร้างความฮือฮาให้กับนางเอกสาวที่กล้าหันมารับบทบาทร้ายกาจเป็นเมียน้อยของสาว “อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ” ก็ได้รับการกล่าวถึงไม่แพ้กัน


       “แม่นาค” เป็นอีกหนึ่งตำนานเล่าขานที่ทุกคนต่างต้องพูดถึงกับ “แม่นาคพระโขนง” ที่มีหลากหลายผู้จัดทั้งละคร ภาพยนตร์ ละครเวที ที่หยิบยกเรื่องราวชีวิตและตำนานของเรื่องนี้ มาเรียบเรียงนำเสนอหลายต่อหลายครั้ง โดยเรื่องราวของแม่นาคพระโขนงถูกสร้างออกมาแล้วกว่า 20 ครั้ง ซึ่งแต่เดิมถูกสร้างขึ้นเป็นลักษณะของภาพยนตร์เป็นหลัก และภาพยนตร์ภาคที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดเห็นจะเป็นบทแม่นาคที่รับบทโดย “ปรียา รุ่งเรือง” ที่ได้เชิญให้มารับบทแม่นาคอยู่ตลอดยังได้ประกบกับพระเอกอย่าง “สุรสิทธิ์ สัตยวงษ์”, “ชุมพร เทพพิทักษ์”, “สมบัติ เมทะนี” แต่อีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่ได้รับการยอมรับไม่แพ้กันเห็นจะเป็น ภาพยนตร์เรื่อง “นางนาก” ที่กวาดรายได้ไปถึง 100 ล้านที่รับบทโดย “ทราย เจริญปุระ” กับ “เมฆ-วินัย ไกรบุตร”


      แต่หากกล่าวถึงในบทบาทของละครโทรทัศน์นั้น แม่นาคที่รับบทโดย “ปริศนา วงศ์ศิริ” และ “ตรีรัก รักการดี” เพราะทั้งสองคนรับบทแม่นาคจนเข้าถึงบทบาทเพราะทำให้ผู้ชมนั้นรู้สึกหวาดกลัวแม่นาคทั้งสองแบบมาก และล่าสุดกับละครเวทีเรื่อง “แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล” ที่นำแสดงโดย “นัท-มีเรีย เบนเนเดดตี้” คู่กับ “อาร์-อาณัตพล ศิริชุมพล” ก็เรียกความน่ากลัวได้ไม่แพ้รูปแบบเก่าๆ จากความเชื่อที่นำมาเรีบเรียงจนกลายเป็นเรื่องราวของแม่นาคพระโขนงจนกลายไปตำนานให้หยิบนำเรื่องนี้มารีเมคให้อยู่เสมอ


       “บ้านทรายทอง”
หากพูดถึงตัวละครที่ชื่อ “พจมาน” เชื่อว่าทุกคนคงจะจำได้กับเรื่องราวของสาวที่จำเป็นต้องได้เข้ามาอยู่เมืองกรุงตามความประสงค์ของบิดาผู้ล่วงลับ จนเธอได้เจอกับชายกลาง และเอาชนะใจชายกลางได้สำเร็จ เพราะความอดทนและจิตใจดีของเธอนั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการนำมารีเมคและทำเป็นทั้งภาพยนตร์ ละคร และละครเวที


      อย่างเช่นในรูปแบบของละครก็มีทั้งที่นางเอกสาว “จารุณี สุขสวัสดิ์” เล่นคู่กับ “พอเจตน์ แก่นเพชร” และที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอยู่ตลอด ก็เห็นจะเป็นเมื่อครั้งที่นางเอกสาว “มนฤดี ยมาภัย” รับบทเป็นพจมานคู่กับพระเอกหนุ่ม “ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” ที่ทำให้ผู้ชมติดใจกับพจมานที่มีคาแรคเตอร์ประจำตัวกับผมที่ต้องถักเปียสองข้าง และล่าสุดกับคู่ของ “จอย-รินลณี ศรีเพ็ญ” กับ “หนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์” ก็นับว่าเป็นอีกครั้งที่ผู้ชมชื่นชอบกับเรื่องราวความรักที่โดนกลั่นแกล้งของชีวิตพจมาน ในบ้านทรายทองอีกด้วย ต่อไปคงต้องรอดูว่าบ้านทรายทองจะถูกนำกลับมารีเมคใหม่อีกครั้งเมื่อใด แล้วใครกันนะที่จะถักเปียสองข้างรับบทพจมาน  ♦
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เก๋ไก๋ สไลเดอร์” ฮอตเวอร์ “ขอจองพี่ไว้ก่อน” แรง ยอดวิวทะลุ 2 ล้าน

ร้อนเกินเหตุ! “ญาญ่า อุรัสยา” เกือบเป็นลมกลางกองครั้งแรกในชีวิต

“เบลเล่” สาวคนสนิท “กัน สมาย” เคลียร์ดราม่า ร่วมโต๊ะ “ออกัส”

“เอิร์น” แถลงโต้ “นอล์รี่ มิสแกรนด์ตรัง” กรณีหยุมหัวถามมาแย่งแฟนคนอื่นได้ไง

เฉลยแล้ว “อิงฟ้า” นางเอกคนล่าสุดของ “นุนิว ชวรินทร์” ควงแขนตัวแม่มีมงฯ มาลงใจรัก!

“บาร์โค้ด” โบกมือลา “Be On Cloud” ตัดสินใจผันตัวเป็นนักแสดงอิสระ ขอเติบโตขึ้นอีกก้าว

“มิว ศุภศิษฏ์” คว้าตำแหน่ง Ambassador of H&M Thailand อีกหนึ่งเกียรติยศคนบันเทิง!!

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments